Hỗ trợ trực tuyến

KD online 1

Những ai cần bổ sung khoáng qua nước uống?

Việc bổ sung khoáng chất qua nước uống không chỉ thay đổi theo từng độ tuổi, chế độ dinh dưỡng mà còn tùy theo cường độ hoạt động, thể trạng của mỗi người. Làm đúng cơ thể mới luôn khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái.

Chế độ ăn thiếu khoáng
 Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bữa ăn của trẻ thiếu 30% - 50% lượng can- xi, ma-giê cần thiết còn khẩu phần ăn của người Việt Nam chỉ mới đạt 50% khoáng can-xi, ma-giê so với khuyến nghị của Trung tâm An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng ứng dụng Hoa Kỳ.

 


 
Do đó, bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm giàu khoáng chất mỗi ngày như rau có màu

“Có nghiên cứu cho thấy nước khoáng giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi oxalate. Bởi canxi có trong nước khoáng sẽ gắn với oxalate (thành phần chính của sỏi thận) từ thức ăn, tạo hợp chất lớn hơn, khó hấp thu hơn trong đường tiêu hoá. Sau đó, oxalate được được bài xuất ra ngoài”, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh (Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết.
xanh đậm, sữa, trứng, những đối tượng này có thể uống nước khoáng thiên nhiên hàm lượng thấp (tổng chất rắn hòa tan TDS dưới 500mg/l) thay nước thông thường để giúp đảm bảo nhu cầu khoáng chất của cơ thể. Mỗi chất khoáng đều có tác dụng riêng để cơ thể thêm khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn. Cụ thể, can-xi tạo xương, ma-giê giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng và tăng hoạt tính thần kinh cơ. Ngoài ra, còn có kali thúc đẩy truyền dẫn xung động thần kinh.,,
           
           
Theo độ tuổi
Học sinh: Can-xi và ma-giê là 2 khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với trẻ học đường trong quá trình xây dựng bộ xương vững chắc phát triển chiều cao. Nhu cầu can-xi của độ tuổi này là 1.300mg/ ngày còn ma-giê là 240mg/ngày...
 
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh (Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tại Pháp, nước khoáng với lượng TDS <1.500mg/lít được khuyến nghị dùng cho trẻ học đường và việc áp dụng khuyến nghị này vào nước ta là hợp lý. Nếu trẻ được uống 1 lít nước khoáng mỗi ngày sẽ có thể cung cấp 1 lượng đáng kể can-xi, ma-giê… bổ sung cho khẩu phần bị thiếu hiện nay.
 
Người trưởng thành: Người trưởng thành khoẻ mạnh có thể uống nước tuỳ theo thói quen, nhu cầu công việc, sinh lý, có thể uống các loại nước khoáng khác nhau theo sở thích. Người trưởng thành cần 1.000mg can-xi/ngày, 320mg  ma-giê/ngày (với nữ giới), 420mg  ma-giê/ngày (nam giới)
 
Các vận động viên
Đây là đối tượng có nhu cầu về nước và khoáng chất cao hơn người bình thường. Họ thường xuyên hoạt động thể lực với cường độ cao nên dễ mất nước và khoáng. Do đó, bên cạnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, nước khoáng hàm lượng thấp là loại nước lý tưởng thay cho những loại nước uống thông thường khác.

Người ăn kiêng
 Cơ thể của người ăn kiêng, giảm cân thường thiếu can-xi, ma-giê, kali do chế độ ăn nhiều protein, ít đường thậm chí nhịn đói sẽ khiến 1 lượng lớn nước, kali, natri bị mất qua nước tiểu. Biểu hiện của tình trạng này là cảm giác yếu, mệt mỏi. Như vậy, ngoài việc tăng cường khoáng chất từ thực phẩm, người ăn kiêng cần uống nhiều nước khoáng hàm lượng thấp.
 
Người mỡ máu tăng
Một nghiên cứu tại Tây Ban Nha năm 2009 cho thấy nước khoáng, đặc biệt là nước khoáng bicarbonate có tác dụng giảm mỡ máu, ổn định huyết áp với người mỡ máu cao.
 
Phụ nữ có thai
Khi mang thai, nhu cầu can-xi, ma-giê, kẽm, sắt của phụ nữ cũng tăng lên. Và việc dùng thường xuyên nước khoáng hàm lượng thấp ngay cả khi không khát rất tốt cho thời kỳ này, vừa giúp bổ sung 1 phần khoáng chất đang thiếu, vừa chống táo bón, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu….

Tin liên quan