Lễ Giáng sinh là một trong những ngày lễ lớn gắn liền với nhiều nét đặc sắc trong văn hóa của người phương Tây. Giáng sinh chính là cơ hội để mọi người quây quần bên nhau đón Noel và cầu chúc cho nhau một năm mới ngập tràn tươi vui và bình an.

Theo truyền thống các quốc gia phương tây, bên cạnh gà tây và các món ăn truyền thống thì đồ uống là phần không thể thiếu trong việc làm không khí đêm noel trở nên ấm cúng hơn. Vậy, những thức uống Giáng sinh nào hấp dẫn nhất thế giới, hãy cùng The Water MAN khám phá nào.

Rượu Glühwein, Đức

Trong tiếng Đức, Glühwein dùng để chỉ các thanh sắt nóng sử dụng trong quá trình đun nấu và chưng cất rượu. Thức uống này đã xuất hiện trong ngày lễ Giáng sinh từ thế kỉ thứ 2, do người La Mã Khởi xướng nên. Món rượu gắn bó với người La Mã vì họ mang theo một nhóm nhà sản xuất rượu vang và nhà kinh tế học vào chính tại vườn nho để tiến hành chế tác. Ngoài sự tinh tế trong cách điều chế rượu từ vang đỏ, độ thơm ngon của rượu còn phụ thuộc vào những gia vị đi kèm như quế, đinh hương, hoa hồi, cam quýt và rất nhiều phụ gia khác. Nếu có cơ hội tới Đức dịp này, đừng quên thưởng thức rượu Glühwein nha.

Rượu Glühwein, thức uống truyền thống dịp Giáng sinh ở Đức

Rượu Eggnog, Anh

Người ta hầu như không xác định được địa điểm, thời gian cụ thể thức uống đặc biệt này xuất hiện. Nhiều khẳng định cho rằng Eggnog xuất phát từ Anh quốc như chỉ khi nó được nhóm người Mỹ yêu thích và “biến” thành thứ thức uống thông dụng trong những dịp lễ tết. Bởi vậy, khá nhiều người lầm tưởng thức uống này khởi nguông từ Mỹ. 

Mọi người bị “cuốn” vào Eggnog bởi hương vị ngọt ngào dễ chịu khi thưởng thức một ly rượu kết hợp với sự hòa tan kem trứng trong miệng, hương vani thoang thoảng lên mũi. Ngày nay, thức uống này được nhiều người “cách tân” bằng việc kết hợp rượu chưng cất như brandy, rum hay whisky với lòng trứng, đường, kem nặng thậm chí là cho nước cốt dừa, nước dừa, quế, hồi, cam quýt khi pha chế rượu, nhằm kích thích vị giác của người sử dụng.

Rượu Eggnog, thức uống truyền thống gijp Giáng sinh ở Mỹ

Bombardino, Italy

Dạo quanh và nhìn ngắm những thức uống dịp Noel, chắc chắn bạn bị mê hoặc bởi sự quyến rũ của món đồ uống bombardino đúng không?. Đây là thức uống thịnh hành tại các khu trượt tuyết ở Italy với hương vị của nó được miêu tả như chính tên gọi của nó “bùng nổ như một quả bom”. Hương vị tuyệt hảo của bombardino được tạo nên nhờ sự kết hợp giữa rượu brandy và advocaat-một loại đồ uống có cồn ở Hà Lan được chế tác nên từ rượu trắng và trứng. 

Có khá nhiều cách để làm nên loại thức uống này, một số người thích pha chế bombardino bằng rượu rum hơn rượu brandy, một số khác sẽ thay thế bằng chút Espresso. Tùy vào sở thích và thói quen của người dùng, thức uống này sẽ có cách pha chế riêng biệt để phù hợp với khẩu vị của người dùng. Đây là thức uống hấp dẫn, không thể thiếu trong mùa giáng sinh của người Italy đấy.

Bombardino là thức uống truyền thống dịp Giáng sinh của Italy

Wassail, Anh

Nếu có dịp ghé đến Vương Quốc Anh đúng đợt Giáng sinh, nhất định bạn phải nếm thử món rượu Wassail nhé. Rượu này có lịch sử từ đầu những năm 1400 khi người Anh cho rằng: làm và thưởng thức thứ rượu này sẽ mang lại nhiều may mắn và họ gửi gắm hy vọng mùa táo năm sau bội thu. Quá trình chế tác rượu đòi hỏi sự tỉ mỉ trong việc đun nóng táo với những phụ liệu đi kèm như rượu, quế, gừng, nhục đậu khấu và rất nhiều hương liệu khác. 

Để làm ra hương vị Wassail “đúng hiệu” cần tới đôi bàn tay khéo léo, tính cẩn thận, tỉ mỉ của người pha chế tài bà. Giáng sinh trên đất nước Anh hầu như không thiếu sự xuất hiện của món đồ uống này. Noel là cơ hội để gia đình, người thân và bạn bè quây quần lại bên nhau, nhâm nhi từng ly rượu ấm nóng và vang lên những câu ca, lời chúc chào đón năm mới sắp sang.

Wassail là thức uống truyền thống trong mùa Giáng sinh tại Anh

Cola de Mono, Chile

Cola de Mono còn có một ý nghĩa ngộ nghĩnh là “đuôi khỉ”. Nếu bạn là tín đồ của rượu và cafe thì đừng nên bỏ lỡ hương vị của thức uống này khi có dịp ghé Chile. Kết hợp các nguyên liệu như rượu aguardiente, sữa, cafe, hạt vanilla, đinh hương, rượu Cola de Mono mang đến một hương vị rất riêng cho người thưởng thức. 

Chỉ tiếp xúc bằng khứu giác thôi bạn sẽ cảm nhận vị thơm dịu nhẹ, chứ không khai nồng như rượu thông thường. Đi qua vị giác, bạn sẽ cảm nhận ngay vị ngọt ngọt, cay cay ở đầu lưỡi, nồng ấm ở cổ họng. Thường thì rượu này được người ta uống lạnh vì nó làm tăng lên hương vị của rượu. Nên nếu bạn không phải là fans cuồng của đồ lạnh, cafe, và rượu thì rất tiếc, bạn bỏ lỡ một thức uống hấp dẫn trong dịp Giáng sinh rồi. Khi thưởng thức rượu này, người dân Chile thường phối kết hợp với những bánh trái truyền thống của quốc gia này. Vì thế, tới Chile mùa giáng sinh, không chỉ là cơ hội để thưởng thức “đặc sản” Cola de Mono, bạn còn có dịp nếm thử và cảm nhận nhiều món ăn, thức uống mang đậm nét văn hóa vùng miền Chile đấy.

Cola de Mono là đồ uống đặc trưng mùa noel tại đất nước Chile

Kết luận

Đối với các nước phương Tây, Giáng sinh đúng nghĩa là dịp lễ quý giá để người thân và những người yêu thương đoàn tụ, chúc mừng và cùng nhau ôn lại những truyền thống văn hóa đặc trưng của xứ sở họ sinh ra. Và tất nhiên rồi, thức uống ấm áp, đậm đà hương vị quê nhà là thành phần hoàn toàn không thiếu trong bữa ăn của họ. 

Nếu có dịp, bạn hãy ghé một trong năm quốc gia The Water MAN vừa đề cập thể thưởng thức những thức uống đặc biệt nhân dịp noel nhé. Mách nhỏ cho bạn điều này, trong bài viết tới, The Water MAN sẽ chia sẻ công thức của một trong năm thức uống hấp dẫn trên. Nếu muốn tự tay làm và thưởng thức luôn thức uống hấp dẫn đó dưới tiết trời se lạnh của Giáng sinh, đừng bỏ lỡ bài viết tới nha.

 >>> Xem thêm: 4 bước cho thức uống Giáng sinh "cực chất" chỉ với trứng, bạn nên thử