Những cơn đau dạ dày âm ỉ hay đau quặn thắt luôn là nỗi ám ảnh của bất cứ ai, khiến bạn đau đớn và mệt mỏi suốt cả ngày nếu không tìm cách điều trị. Ngay khi có những triệu chứng bất thường, bạn không nên bỏ qua và hãy tìm cách giảm đau nhanh chóng bằng những loại nước uống từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe này.

Nguyên nhân khiến bạn bị đau dạ dày

Có nhiều lý do khiến bạn bị đau dạ dày, từ việc để bụng đói, ăn quá nhanh hay uống thuốc khi chưa ăn cũng có thể làm dạ dày bạn đau quặn thắt. Đau dạ dày cấp tính thường kéo dài chỉ vài ngày là khỏi và bạn có thể không cần đi khám, chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên nếu bạn đau kéo dài và tự điều trị tại nhà không thuyên giảm thì chắc chắn bạn cần phải đến bệnh viện để kiểm tra. 

Một số nguyên nhân khiến bạn bị dau dạ dày

  • Mất nước
  • Ăn cay
  • Căng thẳng và stress
  • Dị ứng, ngộ độc thức ăn
  • Uống thuốc khi bụng đói
  • Tiêu chảy và táo bón.

Nên uống gì để giảm đau dạ dày nhanh chóng?

Uống đủ nước

Mất nước có thể gây mất cân bằng khoáng chất trong cơ thể của bạn, gây gián đoạn quá trình hoạt động của các cơ quan tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng, đặc biệt là đau dạ dày. Chính vì vậy, bạn cần đảm bảo mình uống đủ nước mỗi ngày để hoạt động của cơ thể diễn ra trơn tru hơn và tạo năng lượng, trao đổi chất tốt hơn. 

Uống đủ nước

Uống nước trước khi ăn, có thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa được tốt hơn. Mặc dù uống đủ nước là tốt, nhưng bạn không nên uống quá nhiều nước một lúc sẽ gây áp lực cho tim mạch, ảnh hưởng đến huyết áp.

Uống nước ấm pha chút muối

Cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm để giảm bớt cơn đau dạ dày chính là uống nước muối ấm. Hãy pha một chút muối vào 200ml nước ấm khoảng 70 độ và uống từ từ, chắc chắn sẽ ngay lập tức làm giảm cơn đau hiệu quả. Muối sẽ trung hòa lượng axit trong dạ dày của bạn và nước ấm có tác dụng thư giãn, giúp bạn giảm đau, giảm căng thẳng.

Uống trà gừng tươi

Gừng từ lâu đã là một phương thuốc tự nhiên, chữa được nhiều chứng bệnh về đường tiêu hóa. Gừng có đặc tính cay nóng, chứa các chất chống viêm, kháng viêm nên sẽ giúp giảm đau dạ dày nhanh chóng, đặc biệt là ngăn triệu chứng buồn nôn. 

Uống trà gừng tươi

Bất kỳ cách sử dụng nào cũng tốt cho cơ thể của bạn, gừng có thể sử dụng theo nhiều cách sau:

  • Nhai củ gừng tươi
  • Uống trà gừng
  • Cho thêm gừng vào nước uống, nước chanh,...

Uống mật ong

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy mật ong thực sự là vị cứu tinh cho dạ dày của bạn. Trong mật ong có nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa nên sẽ giúp làm lành các tổn thương ở niêm mạc dạ dày và ức chế hoạt động của các vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Hp.

Bạn có thể pha mật ong với nước ấm, uống vào trước bữa sáng nửa tiếng. Các chuyên gia cho rằng nên tạo thói quen này hàng ngày để bảo vệ dạ dày của bạn, các cơn đau sẽ thuyên giảm nhanh chóng, các triệu chứng ợ hơi, buồn nôn sẽ không còn.

Uống trà bạc hà

Dùng lá bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng làm giảm cơn đau dạ dày nhanh chóng do có thành phần chính là menthol và methyl salicylate - có đặc tính chống co thắt, do đó sẽ giúp bạn giảm triệu chứng bị đau dạ dày. Cách sử dụng bạc hà giảm đau dạ dày khá đơn giản như sau:

  • Ăn trực tiếp: nhai ngọn lá bạc hà từ 1 - 2 lần trong ngày.
  • Trà bạc hà: cho vài nhánh bạc hà vào trà nóng để uống.

Trên đây là những cách giảm đau dạ dày vừa nhanh chóng vừa dễ thực hiện, mỗi cách đều có tác dụng điều trị triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên đây chỉ là những biện pháp tạm thời, nếu các triệu chứng của bạn kéo dài thì bạn nên sắp xếp đi khám bác sĩ để tìm hiểu tình trạng sức khỏe của mình. 

>> Xem thêm: Muốn giữ thận khỏe mạnh đừng quên uống nước như thế này