Đau đầu vào những ngày thời tiết thay đổi là tình trạng phổ biến ở nhiều đối tượng. Nhiều người được ví như “máy dự báo thời tiết” vì thể trạng của họ rất nhạy cảm với sự biến đổi của thời tiết. Các chuyên gia đã khuyến cáo, thời điểm bùng phát chứng đau đầu thường tập trung vào giao mùa vì nhiệt độ, độ ẩm tăng giảm đột ngột. Đau đầu vào thời điểm giao mùa không những gây khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe, tâm lí mà nó có thể là dấu hiệu của những bệnh lí đặc biệt nguy hiểm như đột quỵ, tai biến.. Hãy cùng The Water MAN tìm cách “xóa sổ” đau đầu do thay đổi thời tiết một cách an toàn, hiệu quả nhanh chóng nào.

Đau đầu là triệụ chứng xuất hiện phổ biến khi thời tiết thay đổi

Nguyên nhân đâu đầu khi thời tiết thay đổi?

Chứng đau đầu khi giao mùa làm người bệnh khó tập trung vào công việc, thể trạng luôn rơi vào khó chịu, chất lượng cuộc sống giảm. Từ việc xác định được nguyên nhân, bạn sẽ tìm ra được những giải pháp “đánh bay” chứng đau đầu hiệu quả.

Hầu hết những người đau đầu hoặc đau nửa đầu đều cho rằng, cứ thay đổi thời tiết là họ phát sinh triệu chứng này. Một số yếu tố chính từ việc thay đổi thời tiết ảnh hưởng tới con người, gồm:

  • Độ ẩm
  • Nhiệt độ
  • Áp xuất không khí

Thời tiết chuyển mùa thường đi kèm với sự chêch lệch giữa ngày và đêm, nóng và lạnh, mưa và nắng...chúng sẽ làm cho mạch máu co dãn bất thường. Đây là nguyên nhân chính gây nên đau đầu đối với những người có cơ địa mẫn cảm với thời tiết. Lúc này, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như đầu đau như búa bổ, choáng váng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn, như có tiệng đập nhẹ trong đầu và lan sang hai bên thái dương.

Triệu chứng đau đầu khi thay đổi thời tiết: đau âm ỉ, đau như búa bổ, chóng mặt, ù tai...

 

Đau đầu do thời tiết thay đổi nguy hiểm không?

Nhiều người xuất hiện chứng đau đầu và cho rằng nó không đáng lo, hay bâng quơ ‘bệnh do thời tiết ấy mà”. Thực tế, rất nhiều chuyên gia cho rằng: dấu hiệu đau đầu khi thay đổi thời tiết cảnh báo não bộ của bạn đang có vấn đề. Có thể do tổn thương mạch máu não như xơ vữa động mạch, hay thiếu máu lên não. Nếu tình trạng đau đầu hay nửa đầu xuất hiện thường xuyên, tần suất lớn dần thì chắc chắn đây là bệnh không thể tự khỏi, nó cần phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quạ.

Khi thời tiết nóng hay lạnh đột ngột khiến các động mạch máu đưa lên não vị bít tắc. Tình trạng sẽ tồi tệ hơn khi các tế bào trong não bộ chúng ta thiếu oxy và dưỡng chất để tồn tại. Khi quá nhiều tế bào nguy kịch, nguy cơ cao người bệnh bị vỡ mạch máu não dẫn tới đột quỵ. Do vậy, bạn cần lưu ý rằng nguy cơ đột quỵ, tai biến ở người thường xuyên có biểu hiện đau đầu, chống mặt, hoa mắt.

Phòng ngừa và điều trị đau đầu giao mùa

Thứ nhất, để giảm và phòng ngừa đau đầu do thời tiết thay đổi là hãy tránh xa những loại như rượu, bia thước lá hay những thực phẩm như phomat, socola. Thay vào đó, hãy bổ sung nguồn dinh dưỡng theo một chế độ khoa học. Bạn nên ưu tiên những thực phẩm như cá hồi, sữa chua, ngữ cốc, rau xanh. Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, nó sẽ hỗ trợ điều trị và phòng ngừa chứng đau đầu giúp bạn.

Cá hồi và rau xanh là những thực phẩm bạn nên sử dụng nhiều khi đau đầu

Thứ hai, nguyên nhân của đau đầu khi thay đổi thời tiết có thể là do cơ thể bạn mất nước. Nên việc bổ sung nước đều đặn mỗi ngày vô cùng quan trọng. Bạn có thể làm giảm triệu chứng đau đầu bằng cách uống uống nước ấm, uống từng ngụm nhỏ, tránh uống quá nhiều vì có thể dẫn đến buồn nôn. Bên cạnh nước tinh khiết, bạn có thể thêm nước khoáng vào thức uống mỗi ngày. Những khoáng chất như Canxi, Kali, Magie, Natri...sẽ hỗ trợ bạn trong việc giảm đau hiệu quả đấy.

Uống nước giảm đau đầu hiệu quả

Thứ ba, ngủ đủ giấc là một trong những biện pháp hiệu quả trong phòng ngừa và giảm đau đầu. Khi ngủ, các tế bào bên trong cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, cân bằng nhiệt đồ và nội tiết bên trong cơ thể. Do đó, nếu đau đầu mức nhẹ, thay vì uống thuốc giảm đau “cấp tốc” bạn nên ưu tiên việc uống nhiều nước và có chế độ ngủ nghỉ hợp lí.

Thứ tư, tập thể dục đều đặn được cho là liệu pháp giảm và ngăn ngừa tình trạng đau đầu hiệu quả. Vì khi luyện tập, cơ thể chúng ta sẽ giải phóng ra nhiều hormone endorphins, thành phần giảm đau tự nhiên nhưng vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, việc vận đông khi tập luyện sẽ giúp bạn nhanh chống quên đi cơn đau, bớt căn thẳng đầu óc, giúp giác ngủ của bạn sâu hơn.

Vận động sẽ giúp cơn đau đầu của bạn giảm đi đáng kể

Thứ 5, tất nhiên rồi, đau đầu khiến bạn cảm thấy tồi tệ, bạn muốn có liệu trình điều trị phù hợp thì hãy tìm tới bệnh viện hoặc những bác sĩ có chuyên môn. Việc thực hiện đúng khuyến cáo của bác sĩ, bệnh tình của bạn sẽ giảm đáng kể đấy. Để tăng hiệu quả điều trị, ngoài việc làm theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể phối kết hợp với những phương pháp mà The Water MAN đã nêu ở trên nhé.

Kết luận

Bạn nên biết, đau đầu khi thời tiết thay đổi không đơn thuần là “ốm vặt” mà nó có thể là “báo động đỏ” của những căn bệnh nguy hiểm khác. Để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả bệnh này, bạn nên ăn đầy đủ chất, ngủ nghỉ hợp lí, ăn mặc đủ ấm đặc biệt là không quên bổ sung nước đều đặn nha. 

Chúc bạn và gia đình có sức khỏe tốt trong những ngày thời tiết thay đổi!
>>> Xem thêm: Bạn đã biết cách bảo vệ cơ thể khỏi “ốm vặt” khi thời tiết thay đổi?