Màng lọc RO là công nghệ phổ biến được ứng dụng trong máy lọc nước, máy lọc gia đình bạn cũnó thể cũng đang ứng dụng chúng. Công nghệ này có nhiều điểm đặc biệt bắt buộc bạn phải lưu ý.

Công nghệ lọc RO là gì?

Công nghệ lọc nước RO tên đầy đủ là Technology Reverse osmosis membrane. Hiểu đơn giản, máy lọc nước RO sử dụng công nghệ lọc nước RO để loại bỏ những tạp chất, hóa chất, vi khuẩn và nhiều thành phần gây hại có trong nước. 

Công nghệ lọc thẩm thấu ngược là phương pháp xử lý nước mang hiệu quả cao hiện nay. Màng lọc này sử dụng các lỗ lọc có kích thước siêu nhỏ: 0.0001 micromet. Hiểu nôm na, kích thước này chỉ bằng một phần nghìn sợi tóc của bạn. Chúng ta chỉ có thể nhìn chúng qua kính hiển vi mới có thể quan sát được.

Các phân tử có kích thước nhỏ hơn lỗ lọc mới đi qua màng lọc này. 99,9% các thành phần gây hại trong nước sẽ được màng lọc giữ lại, chỉ phân tử nước đi qua. Nếu chọn màng lọc RO chất lượng cao tương tương với chất lượng nước tinh khiết cao, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành và lượng nước thải. Sau khi lọc, nước tinh khiết thu về có thể uống trực tiếp mà không cần tới những công đoạn như đun sôi, chưng cất truyền thống.

RO là công nghệ được sử dụng rỗng rãi trong những dòng máy lọc nước hiện nay

Cấu tạo máy lọc nước sử dụng công nghệ lọc RO

Hiện nay, thị trường khá đa dạng kiểu dáng và cấu tạo. Tuy nhiên, một máy lọc nước RO thông thường có từ 7-9 lõi lọc. Trong đó, từng lõi có một vai trò chuyên biệt:

  • Lõi lọc số 1,2,3 thường đảm nhận việc làm sạch bùn đất, kim loại nặng và gỉ sét. 
  • Lõi lọc số 4 với màng lọc RO có khả năng loại bỏ những thành phần rắn, khí, kim loại và vi khuẩn tồn tại trong nước
  • Lõi lọc số 5 thường ứng dụng công nghệ kháng khuẩn hiện đại giúp loại bỏ tới 99,9% vi khuẩn có hại trong nước.
  • Lõi lọc số 6, 7 giúp cân bằng độ ph, trung hòa axit dư thừa có trong nước
  • Lõi lọc số 8 giúp bổ sung những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể
  • Lõi lọc số 9 có thể là hệ thống lọc nước bằng tia UV giúp loại bỏ tối đa vi khuẩn trước khi hoàn tất chu trình lọc nước.

    Công nghệ lọc RO thường trải qua 9 bước lọc giúp loại bỏ tới 99,9% thành phần gây hại trong nước

Nguyên lý vận hành của máy lọc RO

Từ chi tiết cấu tạo của màng lọc RO, bạn khá dễ hình dung ra chu trình vận hành của bộ phận lọc nước rồi đúng không?. The Water MAN sẽ khái quát lại chu trình đó để bạn dễ hiểu hơn.

Bước 1: Nguồn nước thủy cục hoặc nước máy sau khi được chọn lựa. Chúng sẽ được đưa vào lõi học 1,2,3 để loại bỏ những thành phần có kích thước lớn.

Bước 2: Sau khi lọc sơ qua bằng 3 lõi lọc ở trên, nước được máy bơm vận chuyển tới màng lọc RO để loại bỏ những thành phần gây hại trong nước như ion kim loại, vi khuẩn, asen.

Bước 3: Kết thúc bước 2, nước được dẫn xuống bình chứa, một phần nước thải sẽ được vận chuyển ra ngoài.

Bước 4: Sau lọc, nước tiếp tục đi qua các lõi lọc 4,5,6,7,8,9 khử trùng lần cuối, trung hòa axit, cân bằng độ pH. 

Như vậy là chúng ta đã kết thúc chu trình lọc nước bằng công nghệ RO rồi đấy.

Thương hiệu máy lọc nước Coway có ứng dụng hệ thống lọc RO

>>> Mua máy lọc Coway chính hãng tại đây <<<

Lợi ích của màng lọc RO

Cung cấp nguồn nước sạch 

Màng lọc RO có khả năng làm sạch tất cả các nguồn nước phổ biến như nước máy, nước giếng, nước ngầm, nước phèn. Công nghệ lọc RO hầu như loại bỏ hết những thành phần gây hại tồn dư trong nước.

Với việc kết hợp lên tới 9 lõi lọc, nước sẽ lưu lại vị ngọt tự nhiên, nguồn nước đầu ra hoàn toàn tinh khiết, an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

Ngừa bệnh tật

Nguồn nước kém chất lượng là thủ phạm hàng đầu của bệnh liên quan tới đường ruột như tiêu chảy, thương hàn, tả, giun sán…Nên việc sử dụng nguồn nước lọc bằng RO giúp bạn tránh được những tác hại trên.

Tiết kiệm chi phí sinh hoạt

Máy lọc nước RO ngoài việc cung cấp cho bạn nguồn nước sạch, an toàn tuyệt đối với sức khỏe nó còn hỗ trợ làm giảm chi phí sinh hoạt của gia đình bạn. Máy lọc nước là giải pháp thay thế khá thông minh cho nước đóng bình, đóng chai. Bạn chỉ cần đầu tư một khoản chi phí ban đầu, thời gian sau đó chi phí sẽ rút ngắn gấp nhiều lần. Thêm nữa, những hành động phiền toái như gọi và chờ giao nước, tự mang vỏ bình tới đại lý đổi...hoàn toàn không còn.

Nhiều người sẽ thắc mắc “Vậy nguồn nước thải đi đâu?” Nãy giờ bạn thắc mắc vấn đề này đúng không? Nước thải sau khi kết thúc chu trình lọc, bạn có thể tận dụng chúng để sử dụng với những mục đích khác nhau. Ví dụ như tưới cây, lau nhà, lau rửa sân vườn...Chúng tiết kiệm kha khá chi phí sinh hoạt trong từng tháng, từng năm của gia đình bạn rồi.

Bạn có thể uống trực tiếp nguồn nước được xử lý bằng hệ thống lọc RO vì chúng loại bỏ được 99,9% thành phần gây hại trong nước

Kết luận

Máy lọc nước với việc sử dụng công nghệ RO là giải pháp thay thế nước uống đóng bình, đóng chai cho gia đình bạn. The Water MAN đã cùng bạn tìm hiểu về màng lọc RO và những lợi ích của nó mang lại. Trong những bài viết tới, chúng tôi sẽ cung cấp thêm những kiến thức bổ ích về màng lọc RO. Nếu bạn quan tâm vấn đề này, nhớ đón đọc những bài viết sắp tới nha.

>>> Đọc thêm: Máy lọc nước và nước uống đóng bình, đâu là giải pháp tiết kiệm chi phí hiệu quả