Thiếu máu lên não là bệnh lý nguy hiểm, có khả năng gây tử vong sau ung thư và bệnh tim mạch. Uống nước gì để cải thiện tuần hoàn máu trở thành vấn đề quan tâm của nhiều người. Cùng The Water MAN khám phá điều đó nha.

Thiếu máu não và những tác hại của nó

Thiếu máu não là tình trạng máu lưu thông lên não kém khiến não không được cung cấp đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng. Điều này làm ảnh hưởng tới các chức năng hoạt động của não bộ. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy các triệu chứng ở người bị thiếu máu não như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tê bì chân tay, giảm trí nhớ, hay quên, thiếu tập trung…

Có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu não, trong đó phổ biến như: Các bệnh lý nền ( Mỡ máu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch hay các bệnh về tim mạch…), căng thẳng thần kinh, stress, chế độ dinh dưỡng kém, thiếu ngủ, mất ngủ hoặc lối sống lười vận động.

Thiếu mãu não là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ 3

Thiếu máu não là tình trạng nguy hiểm, nếu người bệnh không được phát hiện và điều trị từ sớm thì sẽ dễ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt có thể gây đột quỵ đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

Chế độ dinh dưỡng và nhất là các loại nước uống có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị thiếu máu não. Dưới đây là top những đồ uống người thiếu máu não nên ưu tiên.

Nước tinh khiết

Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày là điều cần thiết để cơ thể hoạt động hiệu quả, nhất là ở những người thiếu máu não. Uống đủ nước sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và các hệ cơ quan khác cũng hoạt động hiệu quả. Mỗi người đều nên cung cấp đủ khoảng từ 1,5 – 2 lít nước uống tùy theo nhu cầu để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Nước tinh khiết là thành phần quan trọng trong quá trình tuần hoàn máu

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây không chỉ là một sự lựa chọn lý tưởng cho việc hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu lên não, mà còn là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày nắng nóng với công dụng giải nhiệt rất hiệu quả.

Người mắc bệnh thiếu máu não nên bổ sung thêm vitamin C từ các loại nước ép trái cây như nước ép cam, bưởi, cà chua và các loại trái cây giàu vitamin C khác. Những loại nước ép này hầu như đều rất dễ làm và dễ uống, có thể sử dụng hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, cải thiện tuần hoàn não và phòng ngừa thiếu máu não.

Ngoài ra, nước ép việt quất cũng là một lựa chọn rất tốt cho người thiếu máu não. Lý do là bởi quả việt quất có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả, giúp giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ, giảm thiểu tình trạng suy giảm trí nhớ, hoa mắt, chóng mặt…Do thiếu máu não gây ra.

Nướcép trái cây chứa hàm lượng khoáng chất dồi dào

Nước ép rau củ

Ngoài bổ sung vitamin C từ các loại trái cây, người bệnh cũng nên bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất khác có trong các loại rau củ như vitamin A, C, K,… Đây là những loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cho người bị thiếu máu não.

Thông thường, các loại rau củ hay được sử dụng bao gồm: nước ép cà rốt, các loại rau màu xanh lá đậm,…Bởi các loại rau này có chứa nhiều sắt, giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Để dễ uống cũng như bổ sung nhiều loại vitamin hơn, bạn có thể kết hợp các loại rau củ này với các loại trái cây bên trên.

Nước ép rau củ chứa hàm lượng khoáng chất, cơ, vitamin có lợi cho người sử dụng

Trà gừng, trà xanh

Trà gừng có tác dụng giúp bạn giảm cảm giác khó chịu, đau đầu, buồn nôn,… Còn trà xanh có chứa nhiều EGCG, là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng ngăn ngừa hình thành các tế bào ung thư, phòng ngừa đột quỵ, tim mạch… Không chỉ vậy, trà xanh cũng có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông, làm tuần hoàn lưu thông máu tốt hơn. Do vậy, đây cũng là một trong những sự lựa chọn lý tưởng dành cho bệnh nhân thiếu máu não.

Trà xanh ngoài khả năng chống oxy hóa nó còn hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu ổn định

Kết luận

Ngoài những loại đồ uống có lợi cho sức khỏe như trên thì cũng có những loại đồ uống gây hại cho người bệnh. Để đảm bảo sức khỏe, người bị thiếu máu não nên hạn chế hoặc loại bỏ ngay các loại đồ uống có gas, chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê hoặc nước tăng lực.

Không chỉ vậy, để cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả, người bệnh cũng nên xây dựng một mối sống lành mạnh, hạn chế căng thẳng, stress, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

>>> Đọc thêm: Top 10 loại nước cải thiện chức năng gan cấp tốc