Dân số gia tăng, công nghiệp phát triển, suy thoái môi trường là những nguyên nhân khiến lượng nước sạch giảm nghiêm trọng. Một trong những giải pháp được nhiều người chọn lựa chính là việc mua ngay máy lọc nước. Nhưng có một thực tế, nhiều người vì ham rẻ mà mua máy lọc nước kém chất lượng. Họ hoàn toàn không biết hậu quả ghê gớm từ việc sử dụng những loại máy này.

Thị trường có khá nhiều thương hiệu máy lọc nước, từ giá tầm trung đến dòng cao cấp để khách hàng chọn lựa

Thế nào là máy lọc nước kém chất lượng?

Thị trường máy lọc nước chia ra khá nhiều phân khúc để khách hàng dễ dàng chọn lựa. Cả những dòng sản phẩm bình dân tới dòng cao cấp. Nhiều cơ sở sản xuất tìm cách tuồn ra thị trường máy lọc nước "dởm" để thu lợi cá nhân mà hoàn toàn không quan tâm tới sức khỏe người sử dụng.

Máy lọc nước không có nguồn gốc rỏ ràng

Thường thì những loại máy lọc nước giá rẻ tràn lan trên thị trường hầu như không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định từ cơ quan chức năng.

Linh kiện làm ra máy lọc nước loại này thường được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau khi mua chúng với giá siêu rẻ, đơn vị sản xuất tại Việt Nam tiến hành gia công, lắp ráp và dán tem giả vào. Nên khi khách hàng hỏi về thời gian bảo hành và bảo dưỡng sản phẩm, bên kia sẽ cung cấp những thông tin mập mờ, thiếu rõ ràng. 

Thực tế này không hiếm gặp tình trạng khi mọi người đổ xô đi mua máy lọc giả rẻ vì nghe rất nhiều lời quảng cáo “đường mật” từ người bán. Khi máy có vấn đề, họ hầu như không tiếp tìm tới ai để hỗ trợ. Vậy nên, chúng tôi luôn khuyến nghị khách hàng đừng ham rẻ, đừng mua theo cảm tính, đừng mua theo quảng cáo. Thay vào đó, hãy tới những đơn vị uy tín khi đã có quyết định mua máy lọc nước cho cả gia đình.

Máy sử dụng lõi lọc thô kém chất lượng

Lõi lọc thô là một trong những bộ phận quan trọng của máy lọc. Chúng đảm bảo việc lọc sạch cặn bẩn có kích thước nhỏ từ 5-10 micron. Bằng mắt thường rất khó nhận biết độ sạch của nước. Nên việc nhiều người tin tưởng tuyệt đối chất lượng nước từ máy lọc là điều dễ hiểu.

Nguy hiểm hơn, những vật liệu lọc không đảm bảo có thể hòa tan vào nước. Khi trực tiếp uống nguồn nước này, cơ thể bạn sẽ tích tụ thành phần độc hại. Lâu dần, chúng sẽ biểu hiện ra ngoài thông qua bệnh lý. 

Máy lọc nước sử dụng màng lọc RO giả

Bộ phận quan trọng nhất trong một máy lọc nước chính là màng lọc. Thông thường, các hãng máy lọc nước uy tín trên thị trường nhập khẩu màng lọc RO từ Mỹ. Ưu điểm lớn của màng lọc này chính việc loại bỏ lên tới 99,9% thành phần gây hại tồn tại trong nước. Màng lọc này đảm bảo nguồn nước đầu ra tinh khiết gần như tuyệt đối. Mọi người có thể uống trực tiếp nguồn nước này mà không cần bất kì công đoạn xử lý nào khác.

Để hạn chế chi phí sản xuất, không ít đơn vị thu mua màng lọc RO giả với chất lượng kém. Máy lọc nước kiểu này hầu như không loại bỏ được những thành phần độc hại trong nước như chì, thủy ngân, asen, vi khuẩn...

Nhiều đơn vị sản xuất lậu thu mua màng lọc RO chất lượng thấp để giảm giá thành máy sản phẩm khi bán

Hậu quả của việc sử dụng máy lọc nước kém chất lượng

Theo thống kê của Sở Y tế, bệnh tật do nguồn nước kém chất lượng từ máy lọc có xu hướng tăng lên. 

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục quản lý môi trường Y tế khẳng định: việc sử dụng nguồn nước không đạt chuẩn sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe. Nguồn nước này chứa nhiều ký sinh trùng, vi rút gây bệnh liên quan đến đường ruột như tả lỵ, thương hàn, giun sán…

Ngoài việc chứa nhiều vi khuẩn, vi rút có hại, nước kém chất lượng có khả năng chứa những thành phần hóa học, kim loại nặng. Ở Việt Nam, các thành phần như asen, chì, thủy ngân...khá phổ biến tại những vùng nước bị ô nhiễm. Việc thiếu hiểu biết, tin tưởng tuyệt đối những lời quảng cáo, khách hàng vừa mất tiền, vừa có nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm khác.

Máy lọc nước giá rẻ, kém chất lượng có khả năng hủy hoại cơ thể với cường độ cao. Dưới đây là những rủi ro từ sử dụng máy lọc nước kém chất lượng bạn nên biết:

Thứ nhất, máy lọc có giá rẻ hơn thị trường nhiều làn không loại trừ chúng được sản xuất từ lõi lọc rẻ, linh kiện không rõ nguồn gốc, tuổi thọ thấp, chất lượng nước không đảm bảo. Khi sử dụng nguồn nước từ máy này, bạn vừa sống trong lo âu, vừa tốn kém chi phí sửa chữa, thay thế thiết bị máy.

Thứ hai, máy lọc kém chất lượng tạo ra nguồn nước có khả năng tái khuản nhanh. Thậm chí, quá trình lọc còn tạo ra những thành phần gây hại cho sức khỏe. Những bệnh lý như tả, kiết lị, thương hàn, nhiễm khuẩn E.coli...sẽ "làm phiền" bạn bất cứ lúc nào.

Thứ ba, các đơn vị phân phối dòng máy này thường mất tích sau khi bán hết sản phẩm ra thị trường. Và khi có vấn đề gì về bảo hành, sửa chữa khách hàng hoàn toàn không được xử lý vì không một ai đứng ra chịu trách nhiệm. 

Tiêu chảy, kiết ỵ, E.coli sẽ làm "ghé thăm" nếu bạn uống nước từ máy lọc kém chất lượng

Quý khách mua máy lọc nước cần có những kiến thức cơ bản trước khi chọn mua một thương hiệu nào đó. Chúng tôi khuyến khích mọi người chọn mua những thương hiệu uy tín tại những đại lý có tên tuổi rõ ràng. Và điều này nữa, đừng bao giờ mua máy đơn thuần vì người ta quảng cáo quá "ngọt".

Nên mua máy lọc nước thương hiệu nào?

Máy lọc nước trở thành một phần thiết yếu trong mọi gia đình. Những việc chọn lựa thương hiệu uy tín, chất lượng là điều mọi người nên quan tâm. Thay vì chọn mua những loại máy được bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất sức, bạn có thể tham khảo những thương hiệu máy lọc nước chất lượng dưới đây: 

Máy lọc nước Coway

Đây là một trong những thương hiệu máy lọc nước hàng đầu tại Hàn Quốc. Dòng này có nhiều kiểu dáng, màu sắc, phân khúc giá cả đa dạng nên khách hàng có thể dễ dàng hơn trong chọn lựa. Đánh giá khách quan, máy lọc nước Coway phù hợp với điều kiện nguồn nước tại Việt Nam, công suất lọc lớn, tiết kiệm điện năng và vô vàn những lợi ích nổi bật khác. Màng lọc RO cho ra dòng nước tinh khiết lên tới 99.9%, có loại giành riêng cho khu vực có áp lực nước thấp, đây được xem làm điểm nổi bật chỉ Coway mang lại cho khách hàng.

Máy lọc nước Coway hiện đã có mặt ở hơn 80 quốc gia trên thế giới. Sản phẩm dòng này mang tới nhiều tính năng hiện đại giúp bạn thêm trải nghiệm giá trị khi dùng.

Máy lọc nước Coway cho ra đời phiên bản dành riêng cho nguồn nước yếu, đây là điểm nổi bật của thương hiệu

Máy lọc nước Kangaroo

Đây là thương hiệu máy lọc đến từ Đài Loan. Vì được nhập khẩu thời gian khá lâu nên người Việt không mấy xa lạ với thương hiệu này nữa. Một trong những điểm nổi bật của máy lọc chính nhờ cấu tạo 3 lõi thô và 1 màng lọc. Nguồn nước sau xử lý đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Máy lọc nước Sunhouse

Máy lọc nước ứng dụng công nghệ lọc RO mang tới dòng nước tinh khiết vượt trội. Sản phẩm của thương hiệu này phù hợp với nhiều nguồn nước từ nước mặn, nước giếng, nước đá vôi. Vì lẽ đó, đây cũng là một những loại máy lọc nước tốt mà người dùng yêu thích hiện nay.

Kết luận

Để không rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” bạn nên tìm hiểu những thông tin liên quan đến máy lọc, tuyệt đối đừng ham rẻ hay tin những lời quảng cáo của người bán. 

Trường hợp bạn chưa biết mua máy lọc nước nào chất lượng, giá tốt hãy tham khảo ngay những thương hiệu The Water MAN vừa gợi ý. Ngoài việc cung cấp nguồn nước đảm bảo chất lượng, chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí liên quan đến điện năng, thời gian bảo hành, thay thế linh kiện và lõi lọc...

>>> Đọc thêm: Máy lọc nước thương hiệu nào tốt: Coway hay Karofi?