Tuổi thọ cao, sống trong môi trường ô nhiễm, tiêu thụ thực phẩm kém chất lượng và vô vàn những lý do khiến gan quá tải, chức năng gan suy giảm. Mệt mỏi, ngứa ngáy, mụn nhọt, viêm gan, ung thư gan là những biểu hiện và bệnh lý nếu chức năng gan suy giảm kéo dài.

Giải độc gan bằng những loại nước mát gan là phương pháp được nhiều người chọn lựa. Vậy uống gì để thải độc, thanh lọc và cải thiện chức năng gan hiệu quả. Dưới đây là tổng hợp 10 loại nước cải thiện chức năng gan cấp tốc đơn giản, dễ làm ngay tại nhà với những nguyên liệu cực đơn giản.

Nước rau má

Theo Đông y, rau má được xem là vị thuốc quý, tính mát, vị hơi đắng với nhiều công dụng trong thải độc, lợi tiểu, kháng viêm hiệu quả đặc biệt là tác dụng thanh lọc và giải độc gan.

Rau má có thể ăn sống, nấu canh, luộc hay làm những món nước ép, sinh tố. Cách đơn giản mà hiệu quả nhất chính là việc ép chúng và uống đều đặn mỗi ngày. Bạn chỉ việc rửa sạch, thái nhỏ và cho vào máy xay cùng một ít nước tinh khiết, lọc sạch bã và thưởng thức thôi.

Công thức nước uống từ rau má:

Rau má có tính hàn, đắng nhẹ, giải nhiệt hiệu quả

Nước chanh tươi

Chanh tươi thường trực trong mỗi gia đình, nó được ví như một loại gia vị không thay thế được trong bữa ăn của người Việt. Nước chanh pha loãng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, cung cấp vitamin c và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Tính axit tự nhiên trong loại quả này có khả năng đẩy nhanh tốc độ tiết dịch mật, thải độc cơ thể.

Nước chanh ấm là lựa chọn hoàn hảo mà các chuyên gia dinh hưỡng khuyến khích. Với những thao tác đơn giản như lấy nước tinh khiết được làm ấm từ máy nóng lạnh, vắt thêm một vài giọt nước cốt chanh là bạn đã có ngay ly nước bổ sung năng lượng cho cơ thể rồi.

Các món nước chanh:

Nước chanh tươi hỗ trợ, thanh lọc, giải độc hiệu quả

Trà bí đao

Bí đao là loại quả được trồng phổ biến nhiều nơi khắp nước ta. Ngoài việc dễ tìm mua, giá rẻ đi kèm với những lợi ích của nó nên ngày càng có nhiều người chọn lựa loại thực phẩm này. Nhờ chức năng thanh lọc cơ thể, giải độc hiệu quả giúp da dẻ giảm mụn nên việc nhiều chị em chọn lựa nước ép bí đao mỗi ngày không quá khó hiểu.

Bạn có thể ép trực tiếp bí đao tươi và uống liền. Trường hợp người nào “kén” mùi vị của bí đao tươi có thể mang chúng đi nấu trà. Cắt bí đao thành khúc, cho vào đun sôi cùng nước tinh khiết, thêm một chút đường phèn nữa là bạn đã có ngày thức uống tuyệt vời cho mùa hè rồi.

Các món nước từ bí đao:

Trà bí đao là thức uống giải nhiệt mùa hè hiệu quả

Nước đậu xanh

Đậu xanh là loại hạt không có độc tính, tính hàn, thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Ngoài việc nấu nước, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để nấu chè, cháo, làm bánh…

Quan niệm sai lầm mà nhiều người mắc phải chinhs là loại bỏ vỏ khi sơ vì nó không có dinh dưỡng. Tuy nhiên, trái với quan niệm này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích giữ lại phần bỏ vì thành phần này hiệu quả trong việc giải nhiệt và làm mát gan.

Trà đậu xanh khá đơn giản, bạn chỉ việc làm sạch, để ráo, rang lên trên lửa nhỏ. Tiếp đó, cho đậu hãm trong nước nóng, đợi tỏng tầm 20 phút là có thể thưởng thức được hương vị thơm nhẹ, ngọt ở đầu lưỡi của trà rồi.

Trà Atiso

Không cần đến bài viết này bạn mới biết tới trà Atiso đúng không nào? Chúng quá nổi tiếng với những tác dụng thải độc, mát gan, thanh nhiệt...Nhờ những ưu việt đó nên Atiso được chế biến thành nhiều chế phẩm trong đó có trà túi lọc.

Hầu hết các cửa hàng tiện lợi, siêu thị đều có bán trà Atiso được bào chế sẵn thành những túi lọc. Mùa dịch này việc tìm mua Atiso tươi để nấu trà có vẻ khó khăn nên bạn có thể tham khảo gợi ý trên.

Trà Atiso tươi hay khô đều có những lợi ích riêng với cơ thể

Trà gạo lứt

Gạo lứt không chỉ hiệu quả trong việc giảm cân của chị em phụ nữ mà nó còn có nhiều lợi ích trong việc thanh lọc và thải độc cơ thể. Lớp vỏ cám ngoài cùng của gạo lứt chứa một lớp dầu có lợi trong việc điều hòa huyết áp, ngăn ngừa những bệnh lý liên quan đến tim mạch…

Tương tự như làm trà đậu xanh, bạn chỉ việc rửa sạch, rang và hãm trong nước nóng là có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của loại trà này rồi. Thức uống này phù hợp trong thời tiết 4 mùa nên bạn có thể thực hiện chúng cho gia đình sử dụng thường xuyên nha.

Nước nha đam đường phèn

Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu “vàng” là đường phèn và nha đam quả thật hoàn hảo. Công dụng lớn nhất của thức uống này chính là bù nước, cải thiện tình trạng mất nước. Và khi đủ nước, gan chúng ta có thêm nguyên liệu để thanh lọc, đào thải độc tố hiệu quả. Nguyên lý này khá dễ hiểu để chúng ta đưa thức uống này vào việc thanh lọc chức năng gan rồi.

Nha đam đường phèn giải khát, thanh lọc, giải độc hiệu quả

>>>Xem thêm: Cách làm nước nha đam đường phèn

Nước mật ong

Mật ong có tính bình, vị ngọt, hiệu quả trong việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng trong nước mật ong cao nên từ xưa nay nguyên liệu này được biết đến và ứng dụng nhiều trong cuộc sống, nhất là trong làm đẹp và chữa bệnh.

Cách đơn giản để có một ly nước mật ong chất lượng. Bạn chỉ việc cho khoảng 300ml nước ấm, cho tiếp vào đó khoảng 2 thìa cafe mật ong, khuấy đều và thưởng thức thôi. Thời điểm hợp lý nhất để uống loại nước này là buổi sáng, trước bữa ăn khoảng 30 phút nha mọi người.

Nước tinh khiết

Mỗi loại nước đều có những lợi ích với cơ thể những việc bỏ qua hay thay thế nước tinh khiết bằng những loại nước khác là điều không nên. Cấu trúc cơ thể chúng ta có khoảng 2/3 % là nước nên việc lười uống nước tinh khiết là điều hoàn toàn sai. Nước tinh khiết có vai trò lớn trong việc lãng loãng những độc tố tích tụ lâu ngày, giảm thải hoạt động cho gan nên thói quen uống đúng và đủ nước lọc là điều bạn nên làm.

Kết luận

Nếu bạn thực sự là tuýp người quan tâm đến sức khỏe gan và những bộ phận khác trong cơ thể thì việc chọn lựa những thực phẩm, nước uống tốt là điều không nên bỏ qua. Tham khảo ngay những gợi ý trên để nâng cao tuổi thọ cho gan và cơ thể nha.

>>> Đọc thêm: Nên uống nước gì để nâng cao sức đề kháng trong mùa dịch?