Chuyện thật như đùa, năm nào cũng vậy, hễ như Tết qua đi y như để lại một đống mỡ thừa trên cơ thể khiến tôi tự ti vô cùng. Bực thế, mỡ nó đổ dồn vào bụng với đùi khiến thân hình “thánh mì” của tôi càng khó nhìn. Vui thì vui thật, háo hức thì có háo hức đều cứ dịp Tết là bao nhiêu nỗi lo ập về. Buồn nhất vẫn là câu nói của đồng nghiệp sau tết “Ôi giời ơi, mày ăn hết Tết của cả nhà hay sao mà mỡ toàn mỡ thế”.

Và có một sự thật, 3 gần đây tôi hoàn toàn không nghe những lời chê bai nữa, thay vào đó là cơn mưa lời khen về vóc dáng, làn da sau Tết. Không phải vô tình mà tôi nhận được lời khen đâu nha. The Water MAN sẽ bật mí hết những bí kíp “ngàn vàng” để có vóc dáng, thân hình mê hồn sau dịp Tết. Ai bỏ lỡ ráng chịu nha!

Chả giò, thịt đông, gà đông tảo, bia rượu là những thực phẩm gây béo phì khi ăn uống không điều độ

Nhắc đến Tết bạn liên tưởng tới món gì: thịt đông, nem rán, giò chiên, bánh chưng, bánh tết, kẹo mứt, bia rượu. 3 năm trước, cứ Tết là y như tôi ngấu nghiến hết toàn bộ những món đó. Và kết cục mọi người biết rồi đấy. Tăng cân không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng mà còn gây ra những điều tiêu cực cho sức khỏe, đặc biệt nguy cơ tiểu đường, béo phì, tim mạch tăng lên đáng kể. 

Ăn nhiều rau củ, trái cây

Đây chính là chọn lựa hoàn hảo trong những ngày tết. Bởi vì, khi cơ thể nạp quá nhiều đạm thì cần rau củ, trái cây để cân bằng chúng. Ngoài ra, việc ăn rau củ làm cho đồ ăn đỡ chán ngấy hơn. Xơ, vitamin, khoáng chất thiết yếu trong rau xanh, trái cây còn có tác dụng tăng cường trao đổi chất, tăng quá trình vận chuyển và hấp thụ dinh dưỡng. Một điều nữa, nhóm thực phẩm này chứa lượng calo rất khiêm tốn. Nên việc ăn “thả ga” cũng không làm bạn tăng cân đâu nhé. Thậm chí nó còn giúp bạn giảm cân vì khi ăn nhiều thực phẩm này cơ thể bạn không còn đòi, không còn thèm những đồ ăn khác như thịt, chả, nem ngày Tết.

 Xơ, vitamin, khoáng chất thiết yếu trong rau xanh, trái cây còn có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

Ăn từ tốn, nhai thật kỹ

Trước đó, những bữa ăn của chỗ làm của tôi hạn hẹp. Thế là tôi ăn nhanh, nhai qua loa để giành thời gian cho việc nghỉ ngơi. Đó là nguyên nhân khiến tôi mập lên, mệt mỏi hơn bình thường vì tôi ăn nhiều, ăn liên tục. Nhưng Tết lại khác, chúng ta có nhiều thời gian hơn để chỉnh chu hơn trong việc ăn uống. Hãy ăn thật chậm, chai thật kỹ vì nó giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra hiệu quả hơn. Nhai chậm sẽ giúp não bộ nhận được tín hiệu từ dạ dày và kịp phản hồi cơ thể chúng ta ngừng ăn tiếp. 

Suy ra, hành động ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp bạn ăn ít lại hơn mức bình thường nên mỡ thừa không có cơ hội bén mảng đâu. Một lưu ý khác, đừng ham vui với bạn bè mà quên luôn bữa ăn sáng nha. Nhịn ăn bữa sáng sẽ nguyên nhân của việc tăng cân đột ngột đấy.

Hạn chế bia rượu, hạn chế thức uống nhiều đường

Thật khó để từ chối tất cả lời mời bia rượu khi đi chúc tết đúng không? Thay vì đó hãy kiểm soát chúng, không nên uống khi bụng rỗng. Rượu bia sẽ làm tăng lượng calo vào cơ thể, gây tích lũy mỡ thừa. Nước ngọt đóng chai cũng thế, chúng quá nhiều năng lượng và các chất tạo màu, tạo mùi , chất bảo quản nên không tốt cho dạ dày. Hơn nữa, uống nhiều nước ngọt có xu hướng nhanh đói và nhanh có cảm giác thèm ăn hơn mức bình thường. Nên tốt nhất, để bảo vệ cơ thể bạn nên hạn chế những thức uống chứa cồn, nước ngọt đóng chai và đóng lon.

Hãy nhớ "vui thôi đừng vui quá" khi uống rượu bia ngày Tết

Nên uống trà và nước tinh khiết

Thay vì quan niệm có cốc bia ly rượu mới dễ mới chuyện hãy thay đó bằng ly trà xanh cùng khay mứt gừng nồng ấm ở cổ. Trà là thực phẩm giúp thanh lọc, kháng viên, cung cấp năng lượng cho làn da trở nên trắng sáng hơn. Ngoài ra, nó còn có công dụng kích thích trao đổi chất, nhờ đó cơ thể mới đốt cháy những năng lượng thừa. Nước tinh khiết là thức uống giúp cân bằng mọi thứ bên trong cơ thể. 

Mẹo nhỏ mách bạn, cứ thèm ăn hãy chạy ngay tới chỗ để nước lọc và uống chúng. Hành động này vô tình “đánh lừa” được dạ dày. Và khi tới bữa ăn chính, bạn ăn ít hơn vì trước đó đã uống kha khá nước rồi, chúng sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng tăng cân.

Trà xanh giúp cơ thể thải độc hiệu quả dịp Tết đồng thời giúp tăng tuần hoàn máu, hấp thụ dinh dưỡng

 

Vận động thường xuyên

Tôi hiểu tâm lý của mọi người đặc biệt là dân văn phòng. Ai cũng đợi tết để có một giấc ngủ không bị phiền bởi tiếng đồng hồ báo thức đúng không? Nhưng ngủ thì ngủ, ăn thì vẫn ăn nhưng đừng lười vận động nha. Làm văn phòng đã ít thời gian thể dục thể thao rồi nên hãy tranh thủ vận động dịp tết nha. Vận động giúp tăng cường sức khỏe, đốt cháy năng lượng bên trong cơ thể và hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa. 

Chạy bộ, đạp xe, đá bóng, yoga là những bộ môn thông dụng, dễ tham gia nên bạn hoàn toàn có quyền tự chọn bộ môn mình thích. Nếu cả ngày bận rộn với những mối quan hệ họ hàng, tối về bận với những trò chơi cùng nhóm bạn, hãy dậy thật sớm để vận động. Khi vận động vào buổi sáng, bạn sẽ có cơ hội hít bầu không khí trong lành nhất, có thể trạng tốt cho cả ngày.

Chị em có thể tập yoga tại nhà trong dịp Tết để đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ suy cho cùng vẫn là nhu cầu thiết yếu đối với chúng ta. Trong dịp Tết, nhiều người lại mãi hòa mình trong những cuộc chơi, những bộ phim khiến cơ thể mất hết sức sống sau dịp Tết. Vô tình phản ứng stress sẽ khiến cơ thể bạn tăng cân, điều đó có thật nha. Chính vì vậy, để không hối hận vì tăng cân sau tết, dù mê mẩn những bữa tiệc, những cuộc vui hãy cố ngủ giấc, khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể tránh cảm giác mệt moit, nặng nề hay stress

Ngoài 5 bí quyết trên, The Water MAN còn gợi ý giúp bạn danh sách những thực phẩm ăn không tăng cân trong dịp Tết. Trong thịt gà lượng calo rất ít nên bạn có thể ăn thoải mái. Nấm là một nguồn giàu germanium, làm tăng hiệu quả oxy trong cơ thể, rất ít calo và là một nguồn vitamin B tuyệt vời. Cà chua, bưởi là những trái cây giúp đốt cháy mỡ thừa một cách dễ dàng và hiệu quả.Táo chứa pectin, một chất giúp cảm giác no lâu. 

Đậu nành chứa tinh bột và hormone, chất xơ hòa tan làm giảm cholesterol, cải thiện sức đề kháng insulin. Từ sự tổng hợp trên, The Water MAN khuyến cáo mọi người nên ưu tiên những thực phẩm như ức gà, nấm, cà chua, táo, bưởi, đậu nành trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày nha.

Kết luận

Trên đây là những mẹo tránh tăng cân ngày tết từ việc đúc rút kinh nghiệm của bản thân. Nếu không muốn một bộ dạng xấu xí khi đi làm việc sau Tết, bạn nên áp dụng những mẹo trên nha. Sau tết, hãy quay lại phản hồi hiệu quả của việc áp dụng những cách trên để Thư Water MAN có nhiều hơn những động lực để chia sẻ tiếp kiểu bài này nha. Nếu thấy nó hay ho, đừng ngại chia sẻ để bài viết đến gần với với nhiều người bạn yêu thương nha.

>>> Xem thêm: Quên bia rượu đi, đây mới là thức uống bạn cần trong ngày Tết