Hầu hết, các tín đồ yêu kem đều ưa thích món kem dừa bởi hương vị ngọt béo vô cùng đặc biệt. Nếu bạn muốn chế biến ngay món kem này cho cả gia đình thưởng thức, thì hãy tham khảo ngay công thức làm kem dừa hương vị chuẩn Thái Lan mà The Water MAN mách bạn trong bài viết sau đây nhé!

Nguồn gốc của kem dừa

Kem dừa có nguồn gốc đến từ Thái Lan và được du nhập vào nước ta trong vài năm trở lại đây. Thật không khó để bắt gặp những xe bán kem dừa tại các chợ, dọc các vỉa hè tại các thành phố ở nước ta. Kem dừa được bày trí trong quả dừa bổ đôi, cùng rất nhiều nguyên liệu đi kèm như siro socola, đậu phộng, vụn dừa sấy,....

Lợi ích của kem dừa

Giống như dầu dừa, kem dừa là một loại chất béo tốt đặc biệt, được gọi là MCTs (medium-chain triglycerides). MCTs khi được tiêu thụ sẽ chuyển hoá thành nguồn năng lượng ổn định, đặc biệt có lợi cho những người thường xuyên hoạt động thể chất. Bởi vì chất béo được xử lý ngay sau khi ăn nên MCTs không tồn tại được lâu, rất phù hợp với những người đang muốn giảm cân.

MCTs trong dừa cũng có khả năng làm tăng quá trình đốt mỡ của cơ thể thành năng lượng, gọi là quá trình ketosis. Kem dừa có lượng axit lauric nhất định, đây là chất kháng khuẩn và trị nấm. Hơn nữa, thành phần chính của kem dừa có tác dụng bảo vệ tim tốt, làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, trong kem dừa còn chứa vitamin A, vitamin E, polyphenols và phytosterols có tác dụng ngăn chặn sự mất cân bằng oxi hoá.

Cách chọn dừa ngon và chuẩn

Cách chọn dừa ngonCách chọn dừa chuẩn và ngon

Để làm món kem dừa thơm ngon thì điều đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị đó chính là tìm cho mình một quả dừa ngon để cho chất lượng món ăn được cao hơn.

Tìm nơi bán hoặc cung cấp dừa uy tín

Để không phải mua trúng dừa hỏng, dừa bị ngâm các hóa chất có hại, tiêm đường hóa học bạn nên chọn mua ở những nơi uy tín. Nên mua ở những cửa hàng kinh doanh trái cây lớn hoặc ở các siêu thị nổi tiếng để được đảm bảo chất lượng và an toàn cho sản phẩm không nên mua ở những nơi bán nhỏ lẻ chẳng hạn như những xe đẩy dừa ở ngoài đường.

Chọn dừa nguyên vỏ hoặc còn nguyên chùm

Để có thể lựa chọn được một quả dừa tươi tự nhiên, an toàn bạn nên mua những trái dừa còn nguyên trên chùm, chưa bị lột vỏ. Nếu muốn uống hoặc lấy nước cốt bạn hãy yêu cầu người bán chặt dừa luôn thì sẽ không lo lắng gì về vấn đề ngâm hóa chất. Nếu thấy khi chặt dừa ra, vỏ dừa sẽ có màu thâm đen thì là dừa tự nhiên vì đó là thành phần nhựa trong trái được tiết ra.

Trọng lượng của trái dừa

Quả dừa có rất nhiều loại và trọng lượng khác nhau . Nhưng để có được 1 trái dừa ngon thì nên lấy những quả có kích cỡ nhỏ hoặc vừa phải, trọng lượng khoảng 1 đến 1,5kg. Không nên lấy những quả dừa có kích thước lớn vì thành phần nước ở trong khá nhạt sẽ làm cho món kem dừa của bạn bị giảm chất lượng.

Dùng tay để kiểm tra chất lượng quả

Khi lựa chọn dừa tươi, bạn có thể dùng tay búng nhẹ vào vào chính giữa thân của quả dừa. Nếu có âm thanh phát ra và bị đau ở đầu ngón tay thì đây là loại dừa ngon, có cơm dày và nước rất ngọt. Ngược lại, nếu nghe tiếng trầm hoặc nhỏ thì rất có thể là dừa non, cơm dừa mỏng, nước sẽ không ngọt.

Phần vỏ ngoài

Bạn nên để ý và quan sát kĩ phần vỏ ngoài nếu có những dấu hiệu như bị dập hoặc chảy nước, bốc mùi lạ hay thâm đen thì có thể đây là loại dừa đã để rất lâu và chất lượng của quả đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

>>> Đọc thêm:

 Bật mí công thức làm chè Thái giải mát ngày hè

Cách tự làm chè khúc bạch thơm ngon như ngoài hàng

Nguyên liệu làm kem dừa Thái Lan

Cách chọn dừa ngonNguyên liệu để làm món kem

  • Trứng gà: 3 quả

  • Nước cốt dừa đặc: 250ml

  • Đường: 50 gram

  • Sữa tươi có đường: 250 ml

  • Bột năng: 10 gram

  • Sữa đặc: 50 ml

  • Vani: 1 ống

  • Cùi dừa bào sợi: 50 gram

  • Đậu phộng rang: 100 gram

  • Trái cây, siro (tuỳ ý)

  • Dụng cụ làm kem: máy đánh trứng, hộp đựng kem

Cách làm kem dừa Thái Lan siêu đơn giản

Bước 1: Đánh trứng

Bạn hãy tách riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng thành hai phần. Sau đó, cho lần lượt 50 gram đường vào phần lòng trắng trứng và đánh tan đường.

Bước 2: Đun sữa dừa

Đun nước cốt dừa, sữa tươi và sữa đặc trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Bước 3: Làm hỗn hợp kem dừa

Hãy cho hỗn hợp trứng ở bước 1 vào hỗn hợp sữa dừa ở bước 2, khuấy đều cho hòa quyện. Tiếp tục, bắt lên bếp, đun hỗn hợp ở lửa nhỏ. Hoà tan bột năng với một ít nước, cho vào hỗn hợp, khuấy liên tục cho đến khi hỗn hợp kem dừa dần đặc lại thì bạn hãy cho vani vào và tắt bếp nhé!

Bước 4: Đánh kem và làm đông

Đợi hỗn hợp nguội, bạn dùng máy đánh trứng đánh lên hơi bông hỗn hợp kem dừa rồi cho vào hộp kín và cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 6 - 8 tiếng là có thể thưởng thức ngay.

Có nên sử dụng nước cốt dừa đóng hộp để chế biến kem dừa

Nước cốt dừa đóng lonNước cốt dừa dạng lon

Thành phần chính của kem dừa là nước cốt dừa. Sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng ít nhiều nếu bạn sử dụng nước cốt dừa đóng hộp để chế món kem này bởi vì các loại nước cốt dừa này có thành phần là Bisphenol-A, hay BPA, là những hợp chất có tác dụng ngăn chặn quá trình ăn mòn các lon nhôm và các tác nhân khác. Theo nghiên cứu, BPA có thể ngấm vào thực phẩm trong hộp, đặc biệt những sản phẩm có hàm lượng axit và chất béo cao như nước cốt dừa.

BPA có ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khoẻ con người. Phụ nữ mang thai nếu nhiễm độ BPA cao có thể dẫn đến dị tật thai nhi. Ngoài ra, BPA gây phát triển các bệnh ung thư nội tiết tố như tuyến tiền liệt, ung thư vú, thậm chí BPA có khả năng phá vỡ chức năng của nội tiết tố. Với nồng độ BPA thấp cũng có thể gây nên ảnh hưởng đến tuyến giáp.

Kết luận

Với bài viết trên chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin để làm một món kem dừa thơm ngon để bạn có thể bổ sung thêm vào thực đơn các món tráng miệng sau các món ăn chính hoặc món ăn vặt trong tuần nhé.