Nấm đùi gà được nhiều người ví von là vua của các loại nấm, bởi lượng dinh dưỡng chứa trong nấm rất lớn. Đặc biệt loại thực phẩm bổ dưỡng này còn chế biến được nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn nữa. Cùng Món Ngon Mỗi Ngày khám phá công thức món ngon từ nấm đùi gà nhé!

Nấm đùi gà và những công dụng tuyệt vời

Nấm đùi gà

Nấm đùi gà còn được gọi là nấm bào ngư Nhật, thuộc họ bào ngư. Nấm đùi gà có thân nhỏ và dài, phần mũ có màu nâu, hình cầu, phần thân có màu trắng, nấm này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Nấm bào ngư là loại nấm ưa lạnh, phát triển rất tốt vào mùa đông, ở nhiệt độ 10 – 15 độ C. Loại nấm này có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như:

Tăng sức đề kháng

Hàm lượng protein trong nấm đùi gà khá cao, nên thường được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, giảm mệt mỏi, căng thẳng cho người dùng. Bên Cạnh đó các axit amin có trong nấm cũng giúp việc lưu thông khí huyết, tăng cường trí lực hiệu quả hơn, giúp quá trình thải độc tố diễn ra nhanh hơn, giảm bớt áp lực cho máu.

Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa 

Ngoài việc giúp tăng cường sức đề kháng, nấm đùi gà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Những dưỡng chất và vitamin có trong nấm giúp đường ruột, dạ dày hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Hàm lượng chất xơ và vitamin có trong nấm đùi gà sẽ kìm hãm quá trình hấp thụ lượng đường vào máu, hỗ trợ việc ngăn ngừa và điều trị căn bệnh tiểu đường hiệu quả. 

Khả năng chống ung thư

Chất beta glucan có trong nấm đùi gà có tác dụng kìm hãm sự phát triển của căn bệnh ung thư, giúp ngăn chặn, tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn không để những tế bào khỏe chuyển thành ung thư.

Dưới đây là Top 5 món ăn ngon nhiều dinh dưỡng làm từ nấm đùi gà và cách chế biến chúng:

Nấm đùi gà xào thịt bò

Nấm đùi gà xào thịt bò

Nguyên liệu

Nấm đùi gà: 400g

Thịt bò: 300g

Hành lá: 2 nhánh

Tỏi: 1 củ nhỏ

Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, tiêu xay, đường, ngò rí...

Cách nấu nấm đùi gà xào thịt bò thơm ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Nấm đùi gà rửa sạch, cắt bỏ phần chân nấm rồi đem ngâm vào nước muối loãng khoảng 5 phút, sau đó rửa lại với nước cho sạch rồi để ráo, cắt thành từng miếng vừa ăn. 

- Thịt bò rửa sạch, để ráo và cắt thành từng miếng mỏng, vừa ăn. Ướp thịt bò với hỗn hợp tiêu xay, dầu ăn, muối, bột ngọt, trộn đều và để trong khoảng 20 phút.

- Tỏi lột vỏ và đập dập. 

- Hành lá, ngò rí rửa sạch cắt nhuyễn.

Bước 2: Xào nấm và thịt bò

Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi, sau đó cho thịt bò vào xào, khi thịt bò hơi chín tái thì cho nấm đùi gà vào xào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, đảo đều khoảng 5 phút rồi cho hành ngò vào và tắt bếp. 

Bước 3: Thành phẩm

Cho nấm xào thịt bò ra dĩa, trang trí một ít hành lá và ngò rí lên, vậy là đã hoàn thành rồi, vị ngọt tự nhiên của nấm đùi gà kết hợp với thịt bò mềm thơm, đảm bảo các thành viên trong gia đình bạn sẽ ghiền món này đấy.

Nấm đùi gà kho tiêu

Nấm đùi gà kho tiêu

Nguyên liệu

  • Nấm đùi gà: 300g

  • Ớt: 2 quả

  • Gia vị: Đường, tiêu, bột ngọt, nước tương, tương ớt, nước màu, dầu ăn, dầu hào,...

Cách làm nấm đùi gà kho tiêu ngon mê ly

Bước 1: Cho nấm đùi gà vào nước muối pha loãng và ngâm trong vòng 10 phút, sau khi ngâm xong thì bạn rửa nấm lại với nước sạch, rồi để ráo, cắt thành miếng vừa ăn rồi ướp với nước mắm, dầu hào, tương ớt, đường, nước màu trong vòng  phút cho thấm gia vị. Ớt đem rửa sạch, cắt nhỏ. 

Bước 2:  Phi thơm hành tím, cho nấm vào xào, khi nấm săn lại, thì cho hết hỗn hợp nước ướp và nước vào đun sôi. Đun với lửa nhỏ, đảo đều cho nấm thấm gia vị. Đun cho đến khi hỗn hợp nước sốt sánh lại là được. Nêm nếm lại gia vị cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

Bước 3: Cho món nấm đùi gà kho tiêu ra dĩa, món này thơm ngon, dai giòn, gia vị cực kỳ bắt cơm, chờ gì nữa thưởng thức ngay thôi.

Nấm đùi gà chiên giòn

Nấm đùi gà chiên giòn

Nguyên liệu cần có

  • Nấm đùi gà: 250g

  • Bột năng: 100g

  • Trứng gà: 1 quả

  • Húng quế: 20g

  • Gia vị: tiêu xay, đường, muối, dầu ăn,..

Cách làm nấm đùi gà chiên giòn ăn là ghiền

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cho nấm đùi gà vào chần trong nước sôi khoảng 2 phút rồi vớt ra để ráo rồi thấm khô. Sau đó cắt thành miếng vừa ăn. , ướp nấm với muối và tiêu. 

- Trứng đập ra chén, đánh tan và trộn với 1 muỗng bột năng. Lần lượt nhúng nấm vào hỗn hợp trứng rồi nhúng vào bột năng sao cho bột áo đều nấm. 

Bước 2: Chiên nấm

Đun nóng dầu trong chảo, thả nấm vào chiên đến khi chín vàng đều thì vớt ra để lên giấy thấm dầu cho ráo dầu. Tiếp tục nhúng lá quế vào bột và thả vào chiên giòn.

Bước 3: Thành phẩm

Cho nấm ra dĩa với húng quế chiên, nấm giòn ngon thấm đều gia vị sốt chua ngọt rất ngon miệng. Món này thưởng thức cùng tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise thì ngon hết sẩy. 

>>> Xem thêm:

Nấm đùi gà sốt cà chua

Nấm đùi gà sốt cà chua

Nguyên liệu

Nấm đùi gà

Cà chua

Hành lá

Tỏi: 1 củ nhỏ

Gia vị: Nước tương, đường, dầu hào, dầu ăn, muối, hắc xì dầu...

Cách nấu nấm đùi gà sốt cà chua đậm đà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cắt bỏ phần chân nấm đùi gà, sau đó rửa sạch và để ráo nước. Cắt miếng vừa ăn. 

- Với tỏi, ta cũng bóc sạch vỏ và băm nhỏ ra. 

- Hành lá và ngò rí thì rửa sạch qua nước, cắt nhỏ.

Bước 2: Làm nước sốt

Cho vào nửa  tô nước hỗn hợp gồm bột năng, nước tương, đường, dầu hào, hắc xì dầu khuấy đều tay.

Bước 3: Nấu nấm đùi gà

Đun nóng chảo dầu ăn, rồi cho nấm đùi gà vào chiên, khi thấy cả 2 mặt đều ngả vàng, thì cho chén nước sốt đã pha sẵn vào chảo đang chứa nấm, đun với lửa vừa. Tiếp theo, cho tỏi, hành lá, ngò rí đã rửa sạch vào và đảo đều. Khi thấy nước sốt sánh lại thì tắt bếp. 

Bước 4: Thành phẩm

Cho món ăn đã nấu xong ra dĩa, nấm dai ngon, kết hợp với nước sốt chua ngọt ngon đậm đà, hứa hẹn đây sẽ là món ăn làm hao cơm của gia đình bạn lắm đấy.

Nấm đùi gà xào sả ớt

Nấm đùi gà xào sả ớt

Nguyên liệu

Nấm đùi gà: 350g

Xả: 3 nhánh

Ớt: 4 trái

Hành tím: 1 củ

Hành lá: 2 nhánh

Gia vị: dầu ăn, bột nghệ, hạt nêm, nước mắm, muối, đường,...

Cách chế biến nấm đùi gà xào sả ớt thơm ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Nấm đùi gà đem rửa sạch, cắt bỏ chân nấm, rồi cắt dọc làm đôi .

- Sả rửa sạch, cắt nhỏ, sau đó băm nhuyễn. 

- Ớt cắt nhỏ băm nhuyễn. 

- Hành tím gọt vỏ rửa sạch cắt lát.

- Hành lá cắt lấy phần đầu gọt vỏ rửa sạch cắt nhỏ.

Bước 2: Xào nấm

Đun nóng chảo dầu ăn, thêm sả ớt và bột nghệ vào, xào đến khi dầu ra màu thì cho nấm vào, nêm với muối, tương ớt, đường, bột nêm, và thêm 1 ít nước vào, để lửa vừa đến khi thấy nước sệt lại là được.

Bước 3 : Thành phẩm

Cho nấm đã xào ra đĩa, thêm tiêu ngò cho thơm. Nấm xào sả ớt ăn với cơm nóng rất bắt cơm. Vậy là xong rồi, cùng gia đình thưởng thức thôi nào. 

Cách chọn nấm đùi gà tươi ngon

- Nên chọn loại nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều, mũ của nấm tươi tắn, không dập nát. Chọn nấm có chiều dài không quá 15cm, vì nếu nấm quá dài, bên trong nấm sẽ bị rỗng xốp, ăn sẽ không ngon.

- Nấm đùi gà thường có màu trắng. Nếu thấy trên thân nấm xuất hiện các đốm nâu kèm chảy nhớt thì bạn không nên mua, vì như vậy là nấm đã bị hư.

- Tránh mua những cây nấm đùi gà có mùi quá nồng, hoặc ấn nhẹ thấy mềm là nấm đã bị hút nhiều nước.              

Cách bảo quản nấm đùi gà

Nếu chưa sử dụng thì có thể để nguyên trong túi và cho vào tủ lạnh ở ngăn mát từ 1-3 độ. Nấm đã lấy ra khỏi túi nếu chưa ngâm nước bạn có thể cho phần nấm vào lại túi hoặc hộp và bỏ lại vô tủ lạnh. Phần đã ngâm nước thì nên dùng hết nếu không sẽ bị hư.

Kết luận

Hy vọng rằng với những công thức các món ăn được The Water MAN chia sẻ ở trên sẽ giúp cho các bạn có thêm danh sách các món ngon từ nấm để đổi vị cho bữa ăn hằng ngày của gia đình mình. Chúc các bạn thực hiện thành công và nhớ thường xuyên cập nhật chuyên mục Món Ngon Mỗi Ngày của chúng tôi để biết thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác nhé!