Không ít người đặt ra những hoài nghi, đại loại như “Sao bây giờ ung thư nhiều thế? Ngày xưa nghèo đói mà lại sống thọ? Bài viết này, The Water MAN sẽ hỗ trợ cho bạn trong chỉ ra nguồn cội của những bệnh tật nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Theo tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 80% bệnh tật ở các quốc gia đang phát triển liên quan đến nguồn nước và môi trường sống. Tính riêng nước ta thôi, con số tử vong liên quan đến nguồn nước đã lên tới 9000 ca mỗi năm. Tình trạng ô nhiễm nước mặt, nước ngầm tại nước ta ngày một nặng nề, đặc biệt là ở những thành phố lớn, những khu vực đông dân cư đông.

Tác hại của việc sử dụng nước uống, nước sinh hoạt kém chất lượng, nước bẩn có thể bạn chưa thấy được tức thì. Nhưng về lâu dài, chính nó lại là con dao âm thầm “sát hại” bản thân và những người yêu thương quanh bạn.

Thế nào là nước bẩn?

Nước bẩn, hay nước bị ô nhiễm là nguồn nước bị nhiễm hóa chất hoặc các chất gây bất lợi cho sức khỏe con người, thực vật hoặc động vật.

Ô nhiễm nguồn nước xảy ra khi các chất độc hại xâm nhập vào các vùng nước như hồ, sông, đại dương, v.v., các chất này có thể bị hòa tan, lơ lửng hoặc đọng lại trong nước. Những chất gây ô nhiễm nước như: Phân bón, thuốc trừ sâu, rác thải nước thải chưa qua xử lý, chất thải từ chế biến thực phẩm, chì, thủy ngân, kim loại nặng, chất thải hóa học từ công nghiệp và nhiều những nguyên nhân khác.

Nước bẩn là nguồn nước chứa những thành phần gây hại cho sức khỏe người sử dụng

Mẫu nước được coi là không sạch hay ô nhiễm nếu có sự thay đổi bất thường về các tính chất vật lý, hóa học hay sinh học. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn cảm thấy một mẫu nước là sạch, mẫu nước đó vẫn có thể chứa những thành phần độc hại mà chúng ta không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Như asen chẳng hạn, đây là loại độc tố tồn tại trong nước mà không có biểu hiện gì. Nhiều người trên thế giới đã bị nhiễm độc do dư lượng asen trong nước cao, họ sử dụng nguồn nước này nhiều năm mà không hề biết điều đó. 

Tương tự như vậy, có vô số những thành phần sinh học tồn tại trong nước. Điển hình như E.coli, chúng là những vi sinh vật có kích thước nhỏ nên bạn không thể nhìn thấy chỉ bằng mắt thường. Nếu thời gian dài ăn uống phải nguồn nước nhiễm E coli, đường ruột bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng nặng đi kèm với những triệu chứng khó chịu, và tình trạng tồi tệ nhất, bệnh nhân có nguy cơ tử vong. 

10 căn bệnh do nguồn nước bẩn

Viêm dạ dày ruột

Bệnh này do Norovirus gây ra. Đây là nguyên nhân gây khoảng 10 triệu ca tiêu chảy mỗi năm. Virus này thường lây truyền qua nước và thức ăn, hoặc qua tiếp xúc với bề mặt chứa virus. Viêm ruột thường kéo dài từ 1-3 ngày kèm theo buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Bệnh này có thể xảy ra đối với mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất vẫn là trẻ em và người già. Khi bị viêm ruột, cơ thể người bệnh sẽ mất cân bằng điện giải, rối loạn quá trình vận chuyển, quá trình trao đổi chất trong bên trong cơ thể. Thậm chí, nó còn đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Norovirus trong nước bẩn có khả năng cao trong gây bệnh về ruột

Viêm gan A

Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính ở gan sinh ra do vi rút viêm gan A. Nguồn lây nhiễm loại virus này khá nhiều, nhưng chủ yếu vẫn từ nguồn thực phẩm hoặc nước bẩn. Bệnh này có khả năng lây từ người này qua người khác. Khi bị bệnh, bạn sẽ cảm thấy chướng ở bụng hoặc đau tức, da bị vàng, nước tiểu thẫm màu, kèm những triệu chứng mệt mỏi, đau bụng. Và nhiều trường hợp, bệnh nhân đã nhầm lẫn biểu hiện bệnh này sang loại bệnh khác.

Viêm gan E

Đây là bệnh gan do virus viêm gan E (HEV) gây nên. HEV là một loại virus chuỗi đơn RNA, dương và không có vỏ bọc. Loại vi rút này xâm nhập vào cơ thể với tốc độ chóng mặt khi chúng ta sử dụng nguồn nước bẩn. Các triệu chứng khi mắc phải bệnh này: vàng da, gan to, đau bụng âm ỉ, buồn nôn sốt. Đây là một trong những căn bệnh mang tính toàn cầu, mỗi năm trên thế giới có tới 20 triệu người bị nhiễm HEV và có tới 56.600 ca tử vong do nhiễm vi rút viêm gan E.

Nguồn nước kém chất lượng thường chứa nhiều virus viêm gan E (HEV)

Nhiễm trùng vi rút Rota

Rota là một trong những loại vi rút gây tiêu chảy đặc biệt với cơ thể trẻ nhỏ. Những triệu chứng đi kèm như sốt, đau bụng, ho, chảy nước mũi. Một trong ưu ý bố mẹ nên biết, giai đoạn này cơ thể bé rất dễ mất nước nên việc bổ sung và cần sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa nếu thấy dấu hiệu không khả quan.

Crypto tiêu hóa

Crypto tiêu hóa là một dạng tiêu chảy do ký sinh trùng Cryptosporidium tạo ra. Ruột người và động vật chính là môi trường lý tưởng để loại ký sinh trùng này tồn tại. Khi chất thải của người hay động vật ra ngoài, nó ra chen lẫn vào và làm ô nhiễm nguồn nước. Khi người dân sử dụng nguồn nước này mà không có phương pháp gì xử lý, loại ký sinh này sẽ tiếp tục thâm nhập vào nội tạng và gây bệnh.

Bệnh Legionnaires

Đây là một dạng viêm phổi do Legionella gây ra. Vi khuẩn này có trong các môi trường nước ngọt tự nhiên như ao, hồ, suối,...Người bệnh nhiễm khuẩn khi tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước này. Ví dụ như khi đi bơi chẳng hạn, nguồn nước nhiễm Legionella sẽ thâm nhập qua mũi qua miệng.

Bệnh lỵ

Lỵ là căn bệnh do ô nhiễm nguồn nước, có tính lây nhiễm cao, do vi khuẩn Shigella gây ra. Khuẩn Shigella có thể gây các biến chứng nguy hiểm như mất nước, chảy máu trực tràng và co giật ở trẻ nhỏ. Khi mắc, bệnh nhân có dấu hiệu đi ngoài liên tục nên tình trạng mất nước dễ xảy ra. Trường hợp lượng nước, muối khoáng trong cơ thể thiếu hụt quá lớn, bạn có thể bị hôn mê thậm chí là tử vong.

Ly là căn bệnh do vi khuẩn Shigella trong nguồn nước ô nhiễm gây ra

Nhiễm Salmonella

Khuẩn Salmonella là một vi khuẩn có trong phân người và lây truyền qua nước ô nhiễm. Những người nhiễm khuẩn thường có triệu chứng tiêu chảy, ớn lạnh, đau bụng và sốt.

Bệnh thương hàn

Salmonella Typhi là vi khuẩn gây bệnh thương hàn. Vi khuẩn này phát triển trong ruột và máu, lây truyền qua nước hoặc thức ăn nhiễm phần tử phân của người bệnh.

Salmonella Typhi là vi khuẩn gây bệnh thương hàn có nhiều trogn nước bẩn

Bệnh tả

Bệnh tả do Vibrio Cholerae gây ra. Bệnh này hiện vẫn phổ biến ở các nước có hệ thống xử lý nước thải chưa phát triển. Bệnh tả gây tiêu chảy, mất nước, chuột rút cơ, tim đập nhanh, huyết áp thấp, da mất đàn hồi và cảm giác khát khô cổ họng. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị tim mạch.

Bệnh giun sán

Nhiễm giun sán là tình trạng rất phổ biến tại những nước đang phát triển nằm trong khu vực nhiệt đới. Thống kê của Bộ Y tế thế giới đã chỉ ra, 75% người dân Việt Nam bị nhiễm bệnh này, trong đó tính riêng trẻ em, tỷ lệ mắc bệnh lên tới 70-90%. Nguồn nước sinh hoạt, nước uống bẩn chứa nhiều vi rút, vi khuẩn, chất phóng xạ, kim loại nặng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh này.

Uống nước chứa vi rút, vi khuẩn, chất phóng xạ, kim loại nặng là nguyên nhân dẫn tới bệnh giun sán

Kết luận

Khi sử dụng nguồn nước kém chất lượng, bạn có thể không nhìn thấy hậu quả rõ ràng mà lâu dài, chúng sẽ ngấm ngầm “bào mòn” sức khỏe bạn. Nên việc kiểm tra chất lượng nước thường xuyên là điều bạn nên thực hiện đều đặn mỗi tháng. Bên cạnh đó, ý thức cá nhân trong việc giữ gìn nguồn nước sạch là cần thiết. Từ những hành động như không vứt rác bừa bãi, sử dụng tiết kiệm nước sạch, ăn chín uống sôi cũng đã đóng góp trong việc ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm liên quan đến nước rồi đấy. 

>>> Xem thêm: Bạn có biết: Thời trang là “thủ phạm” gây ô nhiễm nguồn nước?