Chuyện bắt đầu khi hóa đơn tiền điện nước tháng vừa rồi của gia đình tôi tăng đột biến, bố loay hoay tìm hóa đơn cũ để đối chiếu mà nó mất tiêu. Quái lạ, mẹ tháng này đi công tác xa, nhà chỉ hai bố con, thời tiết tháng này mát dịu hơn tháng trước. Ủa kì vậy ta, hay là chú lấy chỉ số điện và nước sai hay thiết bị sử dụng nước trong nhà có vấn đề. Bố tôi nhăn mặt đi ra đi vào chỉ vì không biết cách nào để tra hóa đơn tiền nước những tháng gần đây. Sau một hồi tìm tòi, tôi cũng giải quyết được vấn đề này cho bố.

Ngày nay, với sự phát triển tân tiến của công nghệ và internet, mọi vấn đề như tra cứu tiền điện, tiền nước trở nhanh chóng và chính xác tuyệt đối. Việc kiểm tra thế này giúp gia đình mình nắm được khoản chi tiêu mỗi tháng, kiểm tra mức chênh lệch giữa các tháng với nhau. 

Và không riêng gia đình tôi, rất nhiều người còn chưa biết tới việc tra hóa đơn điện nước trực tuyến. Chính sự cần thiết đó, hôm nay The Water MAN sẽ chia sẻ toàn bộ cách tra cứu hóa đơn điện, hóa đơn nước cho khu vực TP HCM

Hóa đơn nước truyền thống

Trước đây, dù bạn ở thành phố hay vùng nông thôn thì việc chi trả hóa đơn điện nước được bộ phận phụ trách thu định kỳ thông qua hóa đơn giấy. Cùng thời điểm đó trong tháng, nhân viên cấp nước sẽ gửi hóa đơn giấy cho bạn. Trên hóa đơn này sẽ ghi những thông tin quan trọng như khối nước gia đình đã sử dụng, giá nước tính thế nào và tổng hóa đơn cần trả.

Với cách này, khách hàng luôn rơi vào thế bị động. Và nó dần lộ ra những điều bất cập. Thứ nhất, hóa đơn giấy rất dễ thất lạc khiến chủ hộ khó khăn trong việc quản lý và nắm bắt sự thay đổi giữa các tháng trong năm. Khá nhiều trường hợp hóa đơn giấy đến với người sử dụng muộn hơn thời gian quy định nên ảnh hưởng tới việc thu chi. Thứ hai, tuy không nhiều nhưng tình trạng này đã có. Nghĩa là xuất hiện nhân viên công ty cấp nước “dởm” lợi dụng sơ hở này để lừa đảo và thu tiền của người dân. 

Hóa đơn giấy là phương thức tra và thanh toán tiền điện nước truyền thống

Tra cứu tiền nước điện tử

Từ những bất cập từ việc sử dụng hóa đơn giấy, nhiều công ty cấp nước đã ứng dụng công nghệ và cho ra đời cách cấp phát và thu tiền qua hình thức trực tuyến. Nghĩa là mỗi đơn vị cấp phát nước sẽ có một website riêng. Khi vào những trang web chính thống, bạn phải cập nhật đầy đủ thông tin khách hàng, và kết quả chi tiết số tiền cần đóng và những vấn đề liên quan sẽ được thông báo qua điện thoại, máy tính có kết nối mạng.

Cách thu tiền nước thế này vô cùng tiện lợi và hiệu quả cao. Nó khắc phục được những nhược điểm của phương thức thu tiền nước truyền thống. Điều này tạo sự chủ động cao khi thanh toán, chủ nhà có thể dễ dàng tra hóa đơn gọn lẹ và thực hiện thanh toán trực tuyến. 

Việc tra cứu theo phương thức trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, cách thức này áp dụng luôn cho hoa đơn điện. 

Hóa đơn điện tử là giải pháp tiết kiệm thời gian và chi phí của khách hàng

Cách tra hóa đơn điện tại TP HCM

Trước tiên, để tra cứu hóa đơn điện online, bạn cần đăng ký tài khoản và mật khẩu để đăng nhập. 

Dưới đây là cụ thể các bước giúp bạn có thể tra hóa đơn điện tiện lợi.

Bước 1: Đăng nhập vào trang web của Tổng công ty Điện lực TP HCM: https://cskh.evnhcmc.vn. Sau đó, giao diện đăng ký tương tự hình dưới sẽ xuất hiện. Bạn chỉ việc điền đầy đủ thông tin chủ hộ và nhấn vào “Đăng ký” để xác minh thông tin cá nhân. Việc đăng ký chỉ diễn ra trường hợp bạn lần đầu tiên tham gia chi tra hóa đơn trực tuyến.

Bước 2: Sau khi hoàn thành tất cả khâu đăng ký tài khoản ở trên, giao diện dưới đây sẽ xuất hiện:

Giao diện tra cứu hóa đơn điện tại TP HCM

Khi đã có tài khoản, bạn điền thông tin và nhấn nút “Đăng nhập” để tra cứu hóa đơn. Sau khi chọn chức năng này, một bảng thông tin về hóa đơn sẽ tự động xuất ra. Trong bảng này đầy đủ thông tin khách hàng, mức tiêu thụ của hộ gia đình theo tháng. mức tiêu thụ điện năng, giá thành và thời hạn thanh toán. 

Đây là cách tra cứu hóa đơn nhanh gọn, đảm bảo chính xác tuyệt đối. Nhưng lưu ý nhỏ, khách hàng nên chọn đúng website trên để tránh việc đăng nhập vào những trang website không chính thống. 

Cách tra hóa đơn nước tại TP HCM

Hiện nay, nhiều nơi tại miền Bắc, Trung và Nam vẫn còn hình thức tra cứu thông qua hóa đơn giầy, tuy nhiên, hầu hết không ít gia đình đã chọn lựa cách tra hóa đơn bằng hình thức tra cứu thông qua website của đơn vị cấp nước.

Để tra cứu tiền nước TPHCM thì hiện nay hình thức tra cứu thông qua hóa đơn giấy vẫn còn được sử dụng tuy nhiên hầu hết các hộ sử dụng nước hiện này đều chọn hình thức tra cứu tiền nước thông qua website của công ty cấp thoát nước. Tùy vào đơn vị cung cấp nước, bạn sẽ chọn website phù hợp. Dưới đây là danh sách các công ty cấp thoát nước lớn tại TP HCM

Công ty cấp nước Gia Định: https://capnuocgiadinh.vn/default.aspx

Công ty cấp nước Bến Thành: http://capnuocbenthanh.com/

Công ty cấp nước Trung An: http://capnuoctrungan.vn/

Công ty cấp nước Phú Hòa Tân: http://www.phuwaco.com.vn/

Công ty cấp nước Thủ Đức: https://www.capnuocthuduc.vn/

Công ty cấp nước Chợ Lớn: http://capnuoccholon.com.vn/

Công ty cấp nước Nhà Bè: http://www.capnuocnhabe.vn/

Tổng công ty cấp nước Sài Gòn: http://sawaco.com.vn/wps/portal

TP HCM có lượng dân số sinh sống lớn, chính vì thế việc sử dụng phương thức hóa đơn giấy không còn hiệu quả. Tra cứu và thanh toán hóa đơn trực tuyến ra đời và dần thay thế phương pháp cũ.

Sau đây sẽ là cụ thể hóa việc kiểm tra hóa đơn khi khách hàng sử dụng dịch vụ nước sinh hoạt tại Công ty cấp nước Bến Thanh.

Bước 1: Đầu tiên, hãy truy cập website chính thống của Công ty cấp nước Bến Thành: https://capnuocbenthanh.com/. Trường hợp khách hàng mới sử dụng dịch vụ lần đầu, khách hàng đăng ký thông qua việc nhập số điện thoại. Khi hoàn thất khâu đăng ký, hệ thống tự động trả về kết quả hoàn thành đăng ký đi kèm với số danh hộ.

Bước 2: Giao diện sẽ xuất hiện khung thông tin tra cứu hóa đơn tiền điện tương tự hình trên. Khách hàng chỉ cần nhập số điện thoại haowjc số doanh hộ, thì kết quả tự động báo về. Chi tiết thông tin hóa đơn được cụ thể hóa dưới hình ảnh này.

Cách tra cứu hóa đơn tiền nước tại TP HCM

Tương tự cho những đơn vị cung cấp nước, giao diện trang web của từng Công ty sẽ gianh riêng khu vực cho việc tra cứu và thanh toán. Khách hàng cũng thực hiện tương tự ví dụ trên mà The Water MAN đã gợi ý nha

Ý nghĩa của việc tra cứu tiền điện nước

Việc nắm số khối nước, lượng điện gia đình sử dụng trong một tháng thực sự cần thiết. Việc tra cứu hình thức trực tiếp giúp chủ nhà biết được số tiền giữa các tháng có chênh lệch lớn hay không. Từ đó, khách hàng có thể lên ngày kế hoạch kiểm tra, khắc phục những sự cố rò rỉ, hư hỏng trong gia đình hoặc sự cố cho đơn vị cung cấp điện nước.

>>> 8 mẹo sử dụng máy nóng lạnh an toàn và siêu tiết kiệm