Tình trạng nước nhiễm Mangan xuất hiện khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt ở những khu vực đang sử dụng nguồn nước giếng khoan, nước sông suối...Những người chưa từng tiếp xúc với nguồn nước nhiễm Mangan nặng hầu như không biết nhiều về sự nguy hiểm của nó, một số khác khi tiếp xúc với nguồn nước nhiễm Mangan nặng lại chủ quan và xem thường mức độ nguy hiểm của thành phần hóa học này.

Với mức độ cho phép, mangan góp phần quan trọng vào sự vững chắc của xương. Có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng insulin trong cơ thể, hoạt hóa một vài enzyme và có thể can thiệp vào sự ức chế trong một vài tế bào. Khi nồng độ mangan >0.3mg/L nghĩa là nước không còn an toàn còn gọi là nước nhiễm Mangan.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng nhiễm Mangan trong nước sinh hoạt, nguyên nhân, hệ lụy và những giải pháp xử lý hiệu quả.

Nước nhiễm Mangan là gì?

Mangan (Mn) là nguyên tố hóa học màu hồng xám, là một kim loại cứng và giòn. Đây là nguyên tố hóa học rất quan trọng trong việc sản xuất sắt, hợp kim, thủy tin, pháo hoa…

Mangan là một khoáng chất tự nhiên trong đất đá và cũng có mặt ở những nguồn nước bị ô nhiễm dưới lòng đất. Mangan khi tồn tại trong nước ngầm, nó khó bị loại bỏ do không kết tủa, khi tiếp xúc với không khí nó sẽ chuyển sang Mn(OH)4 và nhanh chóng kết tủy thành MnO2.

Nước nhiễm Mangan là nước có hàm lượng vượt mức cho pháp của bộ Y tế. Thực tế, tình trạng nước nhiễm thành phần này khá nhiều, nhất là những vùng lấy nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, giếng đất, nước sông suối, nguồn nước chưa qua xử lý.

Nước nhiễm mangan có mùi tanh, màu đen

Nguyên nhân nước nhiễm Mangan

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước sinh hoạt trong gia đình bạn bị nhiễm Mangan.

  • Mangan trong tự nhiên: Mangan là nguyên tố tồn tại tự nhiên trên lớp vỏ trái đất. Nước thấm qua đất đá và có nguy cơ cao sẽ hòa tan Mangan và lưu giữ chúng trong nước. 
  • Mangan từ tình trạng ô nhiễm môi trường: Các nhà máy công nghiệp thải ra môi trường những chất lỏng công nghiệp, nếu trước đó không được xử lí kĩ càng thì nguy cơ ô nhiễm nước rất cao, ngoài Mn thì trong nguồn nước đó còn chứa những kim loại nguy hiểm khác như chì, sắt, asen...
  • Mangan trong ống nước: Hệ thống ống cũ bị rỉ sét cũng có nguy cơ cao gây nên tình trạng nước sinh hoạt bị nhiễm mangan.

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây ô nhiễm nước

Tác hại từ nguồn nước nhiễm mangan

Mangan với nồng độ hợp lý thường có trong nước khoáng rất hữu ích cho cơ thể. Nguyên tố này sẽ hỗ trợ con người trong bảo vệ khung xương, chuyển đổi gluxit, cân bằng hoạt động não bộ, sản xuất hooc môn giới tính...Nhưng khi sử dụng lượng lớn, tuần suất cao, thành phần này sẽ gây hại cho cơ thể. 

  • Thứ nhất, trong sinh hoạt thường ngày, nước nhiễm mangan sẽ làm bạn khó chịu vì mùi cặn bẩn trong nước, mùi hôi khó chịu. Mn sẽ làm giảm độ bền áo quần của bạn. Khi giặt, Mn sẽ hình thành những vết bẩn đen trên đồ giặt của bạn. 
  • Thứ hai, Mn liên quan mật thiết đến hệ thần kinh, khi nạp lượng lớn Mn vào cơ thể dễ mắc phải hội chứng Parkinson.
  • Thứ ba, cơ thể trẻ em chưa phát triển toàn diện, khi sử dụng nước nhiễm mangan thì cơ chế thải tiết ra ngoài của trẻ còn hạn chế. Độ tố sẽ được thể trạng bé hấp thụ và gây nên nhiều bệnh nguy hiểm. Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo cả phụ nữ mang thai và trẻ em nên tuyệt đối tranh nguồn nước bị nhiễm Mangan.

Xử lý nước nhiễm Mangan

Mangan trong nước ngầm thường tồn tại dạng Mn2+, ở dạng này Mangan khó bị loại bỏ do nó không kết tủa mà ở dạng ion nên giải pháp chung để xử lý Mangan đó là làm thoáng sau đó để lắng và lọc.

Làm thoáng: có thể sử dụng phương pháp sục khí oxy, làm giàn mưa, giàn phun sương kết hợp quạt gió, hay việc làm thoáng bằng bề mặt lọc

Bể lắng: Việc làm bể lắng làm giảm hàm lượng cặn lơ lửng có trong nước, những hạt cặn tỷ trọng lớn hơn nước như Mangan sẽ lắng xuống đáy bể.

Lọc nước: Bể lọc là phương pháp giúp giữ lại những hạt cặn lơ lửng với kích thước lớn trong nước. Đây là một giải pháp an toàn để xử lý nước ô nhiễm thành nước sinh hoạt cho gia đình. Tuy nhiên, vẫn ưu tiên sử dụng nước tinh khiết từ những thương hiệu có uy tín để ăn uống trực tiếp.

Quy trình xử lí nước nhiễm Mangan đúng chuẩn

Kết luận 

Việc chủ quan với nguồn nước nhiễm Mn sẽ gây nên những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe chính bạn và những người yêu thương quanh bạn. Vì vậy, mọi người đặc biệt là những hộ gia đình đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, giếng đào thủ công nên ưu tiên việc kiểm tra chất lượng nước thường xuyên. Việc phát hiện nguồn nước nhiễm Mn và xử lí kịp thời hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe chính bạn và gia đình của bạn.

>>> Xem thêm: Đừng thờ ơ với “thủ phạm” gây ô nhiễm nguồn nước bạn đang dùng