Con người giống như một “cỗ máy” nên nó cần năng lượng để vận hành. Nhưng khác nhau ở chỗ, “nhiên liệu” giúp con người sống khỏe mỗi ngày chính là các loại vitamin, các chất dinh dưỡng và một thành phần vô cùng quan trọng nữa là khoáng chất. Và sai lầm ở chỗ, nhiều người cho rằng khoáng chất chỉ có từ thực phẩm và họ không biết rằng, ngoài thức ăn, nước khoáng chính là nguồn bổ sung những khoáng chất thiết yếu và yếu tố vi lượng đáp ứng nhu cầu của cơ thể bạn mỗi ngày.

Tầm quan trọng của khoáng chất trong nước

PGS.TS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ: “Nhiều người Việt không uống đủ nước cho nhu cầu của cơ thể, trong khi chế độ ăn thường ngày chỉ đáp ứng được khoảng 50% – 70% nhu cầu đối với 1 số khoáng chất theo khuyến nghị. Mặt khác, khoáng chất có vai trò quan trọng đối với quá trình tăng trưởng và tăng mật độ xương, dẫn truyền xung động thần kinh, điều hòa tim mạch, tuần hoàn máu, tiêu hóa, duy trì cân bằng nội môi…đảm bảo sự phát triển toàn diện, duy trì sự khỏe mạnh và dẻo dai cho cơ thể”.

Việc hiểu đúng, hiểu đủ về 13 khoáng chất trong nước suối là điều bạn nên quan tâm ngay bây giờ. Chúng ta đã cùng nhau đi hết ⅔ “con đường” mang tên 13 khoáng chất đúng không? Còn 4/9 khoáng chất sẽ được chia sẻ trong số này, cùng The Water MAN khám phá thêm những điều thú vị nhé.

Khoáng chất chính là "năng lượng" để cơ thể phát triển tốt

Kẽm

Kẽm (Zn2+) là một nguyên tố vi lượng quan trọng không thể thiếu trong cơ thể của tôi và bạn. Những năm gần đây, các nghiên cứu về thành phần này càng nhiều như khẳng định tầm quan trọng của Kẽm với cơ thể vậy. Nguyên tố vi lượng này có chức năng cấu hình enzyme, các yếu tố phiên mã nhân tế bào, tăng cường miễn dịch trong cơ thể. Nó cũng là thành phần thiết yếu của nhiều loại protein, đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phân chia tế bào, tham gia hình thành các tổ chức, phát triển cơ thể như tế bào máu, tái cấu trúc tim, tạo tế bào mỡ, duy trì tế bào gốc, phát triển hệ xương và cơ trơn, tái tạo các tế bào thần kinh võng mạc. Kẽm là thành phần không thể thiếu để sản xuất insulin- hormone có vai trò điều tiết lượng đường máu. 

Mọi độ tuổi đều cần kẽm để đảm bảo sự sống bình thường của cơ thể. Các chuyên gia ý tế đã khuyến cáo liều lượng phù với các nhóm đối tượng, cụ thể: trẻ từ 7 tháng tới 3 tuổi nên sử dụng 5mg/ngày, trẻ từ 4 tới 13 tuổi cần 10mg/ngày, người lớn cần 15mg/ngày, đặc biệt, nhu cầu của phụ nữ mang thai cao nhất, giao động từ 15-25 mg/ngày. 

Kẽm là khoáng chất làm nhẹ biểu hiện của việc ốm ngén, chóng mặt

Vì sự quan trọng của mình nên việc đáp ứng nhu cầu kẽm cho cơ thể nên được xem trọng. Những thực phẩm giàu Kẽm bạn có thể tham khảo như: thịt, hải sản, họ đậu, các loại hạt, ngũ cốc...Để tiện lợi hơn trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể bổ sung nước khoáng Núi Lửa Jeju vào chế độ sinh dưỡng hàng ngày. Trong loại nước này chứa khoảng 0.012mg kẽm cho mỗi lít nước, hàm lượng này phù hợp với tiêu chí an toàn với sức khỏe. Bạn có thể tham khảo ngày thương hiệu này để ngăn ngừa những tác hại không mong muốn từ việc thiếu kẽm nha.

Mangan

Mangan (Mn) hay còn gọi là Manganesian là khoáng chất quan trọng trọng việc phát triển xương, cơ, tăng hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể. Đây là nguyên tố khó tan chảy nhưng dễ bị oxy hóa, thường xuất hiện dưới dạng oxit và hidroxit và nó quay vòng qua trạng thái oxi hóa khác nhau, nhưng chủ yếu dưới các dạng pyrolusite (MnO) và mức độ thấp hơn là rhodochrosite (MgCO3).

Mangan được hấp thụ vào cơ thể con người thông quan 3 con đường: hô hấp, tiếp xúc, tiêu hóa. Hàm lượng Mangan cao nhất thường tìm thấy trong xương, gan, thận, tụy, tuyến thượng thận, mô giàu tinh thể, và các sắc tố. Đối với trẻ em, chất khoáng hỗ trợ trong việc làm chắc khỏe xương, tăng hấp thu Canxi, đẩy nhanh quá trình hấp thụ thức ăn. Đối với người lớn, thành phần này giúp đẩy lùi nguy cơ xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim, giúp các cơ hoạt động bình thường, đẩy lùi nhức mỏi cơ, căng thẳng, mệt mỏi, căng thẳng của thần kinh. Song, lượng Mangan nên bổ sung với liều lượng cân đối vì khi bổ sung quá nhiều cơ thể dễ phát sinh những triệu chứng ngộ độc như ảo giác, hay quên, tổn thương hệ thần kinh và những tai hại nguy trọng khác.

Mangan thiếu hụt lượng lớn có thể gây ảo giác

Dưới đây là những thực phẩm giàu Mangan: quả việt quất, khoai tây, tảo biển, rau cải xoan, gan, thịt động vật và một nguồn nữa chính là nước khoáng. Trong nước khoáng Núi Lửa Jeju có 0.0002 mg/L khoáng chất Mangan. Lượng này tuyệt đối an toàn với sức khỏe người sử dụng nên bạn có thể chọn nước này để uống mỗi ngày.

Silicat và Silica

Cả Silicat (SiO3(2-)) và Silica (SiO2) đều là những hợp chất tạo của Silic, nguyên tố có trữ lượng xếp thứ 2 trong lớp vỏ của trái đất. Các nghiên cứu chuyên sâu đã chỉ ra rằng, Silica chính là một trong 12 nguyên tố hàng đầu cần thiết cho sự sống. 90% nguồn cung silic ở Trái Đất tồn tại dưới dạng Silica. Trong cơ thể sống của chúng ta, nguyên tố này thường tồn tại dưới dạng dẫn xuất và silanate hoặc acid silicic. Ngay từ những năm 1878, Louis Pasteur đã dự đoán rằng silica nên được xem là một chất điều trị quan trọng cho nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Không còn nghi ngờ gì khi Silica đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương, làm xương và răng của chúng ta chắc khỏe. Thành phần này luôn thúc đẩy sự cân bằng giữa Canxi và Magie giúp ngăn ngừa loãng xương cũng như tăng cường vai trò hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Nhờ vai trò xây dựng mạng lưới collagen nên thành phần này được ứng dụng nhiều trong việc cải thiện tính linh hoạt của xương khớp cũng như việc duy trì hoạt động của động mạch, tĩnh mạch.

Silica thúc đẩy sự cân bằng giữa Canxi và Magie giúp ngăn ngừa loãng xương

Đối với những trường hợp ăn uống thiếu dinh dưỡng, môi trường axit bên trong cơ thể sẽ xuất hiện, điều này ảnh hưởng xấu tới hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm khác. Silica lại có tác dụng kiềm hóa cơ thể hiệu quả, chúng sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại các tác nhân gây hại khác. Ngoài ra, Silica còn có vai trò tương đồng so với Canxi trong việc làm da, tóc, móng chắc khỏe.

Silica có nhiều trong những loại thực phẩm như yến mạch, kiều mạch, táo, anh đào, các loại hạt, khoai tây...Và tất nhiên rồi, một trong những nguồn Silica bạn không nên bỏ qua chính là nước khoáng. Silicat trong nước Vĩnh Hảo có hàm lượng 22mg/L, Silica trong nước Volvic khoảng 32 mg/L, trong Evian có 15mg/L. Với hàm lượng Silica ổn định, cân đối, nằm trong mức an toàn cho sức khỏe nên việc bạn chọn mua những loại nước này để gia đình sử dụng cũng là một chọn lựa đúng đắn.

Sunfat

Sunfat (SO4(2-)) là sự kết hợp của lưu huỳnh và Oxy. Đây là một khoáng chất tự nhiên có trong nước ngầm bởi sự thanh lọc của nhiều tầng địa chất. Sunfat thường có vị đắng, có tác dụng nhuận tràng đối với cơ thể người. Thành phần này kích cơ ruột co bóp và “tống” những thành phần độc hại ra khỏi cơ thể. Khi hết hợp Sulfat với chế phẩm glucosamine sẽ trở thành một loại thuốc được ứng sử dụng nhiều trong việc làm giảm triệu chứng thoái hóa của các khớp gối nhẹ đến trung bình. Đặc biệt, Sunfat có nhiều trong sụn, có thể lên tới 40% khối lượng sụn trong cơ thể. Các nhà khoa học đã nghiên cứu cho thấy khi bổ sung glucosamine sulfate có thể làm giảm đau đầu gối ở những người viêm xương khớp từ trung bình đến nặng. Tuy nhiên, chất này dường như không hoạt động tốt ở những người: đau đầu nhẹ, đau trong thời gian dài, người thừa cân. 

Sunfat có nhiều trong sụn, xương khớp

Hàm lượng Sunfat dưới 250 ppm thì mức bộ gây hại của nó thấp, nhưng vượt ngưỡng này thì cần đánh giá và xem xét lại nguồn nước đang sử dụng. Tác dụng nhuận tràng của sunfat trong trường hợp này dễ gây mất nước, hoa mắt, mệt mỏi, đau đầu thậm chí là ngất xỉu. 

Trong những thương hiệu nước khoáng nổi tiếng hiện nay như Vĩnh Hảo, Lavie, Evian. Volvic thì không phải thương hiệu nào cũng có thành phần này. Trong nước Evian có 14mg/L, Volvic có khoảng 9mg/L. Rõ ràng, với hàm lượng này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Với tác dụng vượt trội trong nhuận tràng, bạn có thể ưu tiên hơn trong trường hợp thành viên gia đình bị táo bón, khó tiêu chẳng hạn. 

Kết luận

Hành trình tìm hiểu về 13 khoáng chất có trong nước khoáng đi hết những chặng cuối rồi. Chắc hẳn bạn đã có thêm kha khá thông tin bổ ích đúng không? Từ việc nhận thức, bạn nên hành động đúng thông qua việc chọn lựa và sử dụng nước khoáng mỗi ngày. Không đơn thuần là giải pháp giải khát thông thường, nước khoáng Evian, Volvic, Lavie, Perrier, Vĩnh Hảo còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bạn đấy. The Water MAN chắc chắn rằng, không ít người chỉ nghe về khoáng chất mà chưa có sự hiểu biết đầy đủ về khoáng chất trong nước suối. Vậy nên, đừng ngần ngại chia sẻ series này để mọi người cùng biết nha.

>>> Xem thêm: Hiểu đúng 13 khoáng chất thiết yếu trong nước khoáng (Phần 2)