Bia rượu từ lâu được coi là đồ uống không thể thiếu trong dịp lễ Tết. Những dịp này, nhưng ly rượu, cốc bia đi kèm những lời chúc tốt đẹp hình trở thành một nét văn hóa riêng của người Việt. Tuy nhiên, việc lạm dụng, biến tướng của nét văn hóa này đã và đang tạo nên tranh cãi từ phía xã hội. Theo đó, việc uống bia rượu quá mức, hành động ép nhau uống bia rượu trở thành một hành động vô cùng xấu mắt. Không những thế, việc lạm dụng bia rượu còn gây ra vô số những hệ lụy đi kèm. 

The Water MAN giành tất cả dung lượng bài viết này để nói về câu chuyện bia rượu ngày Tết. Và tất nhiên rồi, những thông tin này thực sự cần thiết cho mọi người đặc biệt là những “quý ông”.

Định nghĩa thức uống chứa cồn

Bia và rượu được xếp với nhóm thức uống chứa cồn, tên khoa học của nó là ethanol là một chất gây nghiện và làm ức chế hoạt động của não bộ và cả hệ thống thần kinh trung ương. Số liệu năm 2020 chỉ ra, Việt Nam đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia. Hiện nay, thức uống chứa cồn được bày bán rộng rãi ngoài thị trường, lượng tiêu thụ những loại này tăng cao đột biến trong những dịp lễ tết.

Bia rượu từ lâu đã trở thành thức uống quen thuộc dịp lễ tết của người Việt ta

Khi uống dung tích ít, lượng cồn đi vào cơ thế có sự hạn chế, bộ máy bên trong có thời gian để xử lý hết lượng cồn nó nên chúng có thể không gây tác hại gì đáng kể. Ngược lại, việc làm dụng, “ép” nhau uống, thách thức nhau uống cho tới khi say và gục trên bàn tiệc thì hậu quả của bia rượu trở nên đáng sợ. Thực trạng lạm dụng bia rượu nếu kéo dài chắc chắn gây ra những vấn đề về sức khỏe và ảnh hưởng tới các mối quan hệ xã hội.

Tác hại từ việc lạm dụng bia rượu

Hệ quả của việc lạm dụng bia rượu chắc hẳn mọi người đã nghe nhiều đúng không? Nhung The Water MAN tin chất lượng thông tin bạn nghe chí là một phần nhỏ trong nhóm tác hại đấy. Sau đây, chúng tôi sẽ khái quát lại những hậu quả nghiêm trọng nhất, thường xuyên xảy ra nhất đối với người lạm dụng rượu, bia. 

Bào mòn và làm suy giảm chức năng gan

Có thể nói rằng, gan là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng nhất trong cơ thể con người. Điều này hợp lý mà vì chúng ta có thể sống thiếu lách, thiếu dạ dày nhưng không thể thiếu gan đúng không?

Khi lượng cồn được nạp lượng lớn vào cơ thể, gan quá tải trong xử lý cồn nên việc cồn tích tụ bên trong cơ thể là điều hoàn toàn đúng. Người uống bia rượu thường có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan, thậm chí là ung thư gan cao hơn nhiều lần so với người không sử dụng. 

Uống quá nhiều cồn một lúc sẽ khiến gan quá tải và sinh ra những bệnh nguy hiểm

Ảnh hưởng tới não và thần kinh

Câu nói “mượn rượu giải sầu” nghe qua có vẻ hợp lý đấy. Ethanol trong bia rượu tác động tiêu cực lên hệ thần kinh và não bộ. Chính vì thế, người sau bia rượu thường có ảo giác, thiếu minh mẫn. Cồn ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh theo chiều hướng khiến người lo âu, muộn phiền càng trở nên lo âu, căng thẳng và có nguy cơ cao dẫn đến trầm cảm. Và thực tế hệ lụy này bạn có thể nhìn thấy rõ ràng. Nhất là dịp Tết đến xuân về, số vụ tai nạn giao thông gây ra do bia rượu tăng lên đột biến. 

Tăng nguy cơ ung thư

Theo giáo sư Linda Bauld thuộc Trung tâm nghiên cứu thuốc lá và rượu Anh Quốc, có bằng chứng xác đáng cho thấy rượu làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như vòm họng, thực quản, gan, ruột và ung thư vú.

Những thức uống chứa cồn khi vào cơ thể sẽ được giáng hóa ở gan và tạo thành một chất độc hại với cho cơ thể có tên acetaldehyde. Khi sử dụng rượu bia càng nhiều chất độc hại tồn dư cao chúng sẽ liên tiếp tấn công ADN của tế vào và khiến nguy cơ ung thư cao lên.

Tăng nguy cơ bệnh Gout

Gout sinh ra do dư thừa lượng Axit Uric tích tự tụ trong các cơ. Khi uống quá nhiều bia rượu, lượng cồn sẽ làm hỏng các bộ phận trên cơ thể đặc biệt là gan và thận. Những bộ phận đào thải chất độc ra cơ thể gặp vấn đề thì lượng Axit Uric theo đó không được đào thải ra bên ngoài, nguy cơ Gout càng cao. 

Không chỉ dịp Tết, lạm dụng bia rượu lâu dài dễ gây đến nghiện, sút cân, chán ăn, rối loạn tiêu hóa và dẫn tới những tác hại vừa nêu trên.

Gout sinh ra do dư thừa Axit Uric trong cơ thể, khi uống nhiều bia rượu nó sẽ tình trạng đào thải Axit này khó hơn

Khuyến cáo việc uống bia rượu trong dịp Tết

Thứ nhất, luật phòng, chống tác hại của bia rượu đã ban hành trong nhiều năm nay. Nên mọi người cần tuân thủ đúng, đặt biệt là quy định đã uống rượu bia là không điều khiển phương tiện giao thông. Nếu có uống: không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam giới, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần. 

Thứ hai, việc biết giới hạn bia rượu của bản thân thực sự cần thiết. Mỗi cá nhân phải ý thức được điều đó để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân và cả những người xung quanh.

Thứ ba, tuyệt đối không sử dụng bia rượu trong các trường hợp như vận hành máy móc, phụ nữ mang thai, đang sử dụng thuốc, đang mắc những bệnh lý mà việc uống bia rượu sẽ làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Thứ tư, "vui thôi đừng vui quá" vẫn là khuyến cáo đúng trong mọi hoàn cảnh, nhất là dịp tết đến xuân về. 

Thứ năm, nên uống bia rượu với lượng vừa đủ, chọn thức uống có nồng độ cồn thấp, nên pha loãng với nước tinh khiết để giảm lượng cồn nạp vào quá lớn trong một lần.

Thứ sáu, nếu được hãy thay thế những thức uống chứa cồn bằng những thức uống an toàn tuyệt đối với sức khỏe.

Nên biết giới hạn của bản thân và tìm cách từ chối bia rượu khéo léo

Kết luận

Vui thì vui thật nhưng việc lạm dụng, ép nhau từng ly bia rượu ngày Tết có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước cả về sức khỏe và những mối quan hệ xã hội. Thay vì uống bia rượu, mọi người và mọi nhà có thể ưu tiên những thức uống khác nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Bật mí cho các bạn điều này, trong bài tới, The Water MAN sẽ đề cập đến những thức uống "siêu tốt, siêu bổ" trong ngày Tết đấy, nhớ đón đọc nha cả nhà.

>>> Xem thêm: 10 Thức uống giúp bạn "đánh tan" cái lạnh tê tái của mùa đông