70% cơ thể chúng ta là nước, nên thiếu nước mọi hoạt động sinh hóa trong cơ thể chúng ta sẽ bị ngưng trệ. Do đó, muốn đảm bảo các chức năng cơ thể ở mức tối ưu thì chúng ta cần bổ sung nước hợp lý. Uống nước là hành động thiết yếu nhưng việc chọn lựa chất lượng nước, cách sử dụng nước cũng không kém phần quan trọng. Thực tế, nhiều bà mẹ vẫn duy trì những thói quen không tốt trong sử dụng nước hằng ngày.

Dưới đây là những lầm tưởng “tai hại” mà nhiều bà mẹ đang mắc phải mỗi ngày

1. Nước đun đi đun lại càng sạch

Nhiều bà mẹ thường đun sôi nước nhiều lần vì nghĩ nó tiết kiệm, bỏ đi lại phí. Thậm chí không ít người đun nhiều lần vì nghĩ rằng nước “càng đun càng sạch”. Thực tế, hành động tưởng như vô hại đó chính là nguyên nhân dẫn đến những bệnh lý về tiêu hóa, tim mạch thậm chí là ung thư.

Không nên đun đi đun lại nước

Khi đun nhiều lần như vậy, vô tình các hợp chất có hại trong nước tích lũy lại, cấu trúc hóa học của nước sẽ có sự thay đổi đáng kể, hình thành những thành phần như loride, nitrat, asen v.v.. xuất hiện. Khi đun, những khoáng chất có lợi trong nước cũng có nguy cơ cao trở thành những chất có hại. 

Trong một thời gian ngắn, có thể chúng ta không thấy được tác hại của việc uống nước đun sôi nhiều lần, nhưng lâu dài những thành phần nguy hiểm trên sẽ gây những bệnh lý nguy hiểm như: vấn đề về tiêu hóa, suy thận, rối loạn thần kinh hay ung thư.

2. Thay thế nước tinh khiết bằng nước khoáng

Nước khoáng chứa nguồn khoáng hữu ích cho cơ thể con người. Đây là thức uống được các chuyên gia khuyến khích dùng sau quá trình lao động nặng hay sau tập thể dục. Ngoài ra, những người bị chứng tiêu chảy, khoáng chất trong cơ thể bị thải ra ngoài gấp nhiều lần mức bình thường thì nước khoáng chính là giải pháp bổ sung khoáng tạm tức thời.

Nhưng không vì những lí do trên mà chị em loại bỏ hoàn toàn nước tinh khiết và thay bằng nước khoáng để gia đình sử dụng mỗi ngày. Về mặt khoa học, hành động này hoàn toàn sai. 

Với người bình thường lượng khoáng trong cơ thể ổn định. Khi nạp quá nhiều nước khoáng mỗi ngày có thể gây nên tình trạng dư thừa khoáng. Lượng khoáng thừa sau khi tích lũy gây nên những biến chứng nguy hiểm như rối loạn tim mạch, cao huyết áp. Vì vậy, mọi người tuyệt đối không nên sử dụng nước khoáng thay thế cho nước tinh khiết, đặc biệt đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Nên cho trẻ uống nước tinh khiết thay vì nước khoáng

Chưa kể tới việc một số nước khoáng có vi khoáng kẽm tồn tại với hàm lượng lớn, khi dùng nhiều có thể gây ngộ độc cấp tính với những biểu hiện như chóng mặt, nôn mửa, đau thượng vị. Flour là khoáng chất làm chắc khỏe khung xương và răng, nhưng nếu sử dụng tần suất với lượng lớn cũng có thể dẫn tới ngộ độc. 

3. Dùng nước khoáng để nấu ăn

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng nước khoáng tốt nên tận dụng nó để nấu những món ăn cho gia đình. Tuy nhiên, nhiều trang tin tức khoa học và sức khỏe đã khuyến cáo không nên thực hiện hành động này. Trên bài phân tích của tạp chí Health nêu rõ, hiện nay các loại nước khoáng thường được bổ sung các chất như kali, magie, natri, canxi, natri. Khi đun nóng trên nền nhiệt lớn, những khoáng chất này sẽ thay đổi và dễ sinh cặn. Đặc biệt đối với những người chức năng thận không tốt, việc bài tiết chất cặn quá tải kéo dài sẽ gây nên những biến chứng về thận, tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

Không nên nấu ăn bằng nước khoáng

Ngoài ra, nhiều loại nước khoáng còn chứa muối chì và nitrat, khi đun sôi nồng độ nitrat và chì sẽ tăng lên đáng kể. Nitrat đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrit gây hại cho sức khỏe con người, nhất là hoạt động của tim mạch. Đây là lưu ý mà những chị em nội trợ khi chế biến thức ăn.

4. Dùng nước khoáng pha sữa cho con 

Pha sữa cho con tưởng như một hành động vô cùng đơn giản nhưng không ít mẹ mắc sai lầm lớn và vô tình làm hại tới con mình. Mẹ dùng nước khoáng để pha sữa cho con, đây là sai lầm vô cùng tai hại.

Trên cơ thể con trẻ, chức năng thận còn yếu nên bắt thận của trẻ làm việc để thải bớt chất khoáng dư thừa ra bên ngoài là không nên. Trẻ có xu hướng hấp thụ hàm lượng khoáng trước nên nạp quá nhiều khoáng chất, cơ thể trẻ sẽ giảm khả năng hấp thụ vitamin và các dưỡng chất cần thiết khác.

Nên pha sữa bằng nước tinh khiết

Chưa kể, pha sữa bằng nước khoáng có thể sản sinh ra những chất trung gian nguy hiểm cho bé. Vậy nên, các bà mẹ nên ưu tiên nước tinh khiết để pha sữa cho bé con nhà mình nha.

Lời nhắn nhủ

Trên đây là những lầm tưởng tai hại mà nhiều bà mẹ vẫn mắc phải trong quá trình sử dụng nước hằng ngày. Có thể bằng mắt thường bạn sẽ khó nhận ra tác hại tức thì của những hành động trên nhưng lâu dài chúng sẽ gây hại tới sức khỏe chính bạn và những người thân yêu.

Đây là những thông tin đã được những nhà khoa học nghiên cứu và khẳng định. Ngay khi đọc thông tin này bạn nên thay đổi thói quen sử dụng nước uống khoa học hơn. Và đừng quên chia sẻ thông tin bổ ích này cho những người yêu thương quanh bạn nha.

>> Xem thêm: 5 thời điểm mẹ bầu cần thuộc nằm lòng để uống nước ngay