Uống nước trong thời kì mang thai cực kì quan trọng, không chỉ tốt cho mẹ mà còn cả thai nhi. Tuy nhiên không phải cứ uống nhiều nước là tốt mà các mẹ nên tìm hiểu những thời điểm tốt nhất để bổ sung nước. 

Nước tốt cho mẹ bầu như thế nào?

Khi mang thai, bạn cần nhiều nước hơn người bình thường để hình thành nước ối, tăng lượng máu, vận chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể và thanh lọc, đào thải độc tố. Chính vì vậy, việc uống đủ nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai. 

Đặc biệt trong những ngày hè nóng nực hoặc mùa đông khô lạnh, mẹ bầu cần đảm bảo rằng mình luôn luôn uống đủ nước. Nước mang lại lợi ích rất lớn không chỉ cho mẹ bầu mà còn cả thai nhi:

  • Giúp mẹ bầu giảm táo bón, trĩ - bệnh tiêu hóa rất thường gặp ở phụ nữ mang thai.
  • Giảm sưng tấy
  • Giúp da tăng cường độ ẩm, mềm mại và sáng mịn hơn.
  • Mẹ bầu sẽ cảm thấy mát mẻ, khỏe khoắn hơn khi uống đủ nước
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Giảm nguy cơ chuyển dạ sinh non.

Mẹ bầu nên uống nước vào thời điểm nào

Mẹ bầu lưu ý nếu gặp những dấu hiệu nhiệt độ cơ thể cao, nhức đầu, nước tiểu có màu sậm thì phải bổ sung nước ngay tức thì, đây là dấu hiện của sự mất nước. Mất nước trong thời kì mang thai cực kì nguy hiểm, có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng.

Nhu cầu uống nước trong thời gian thai kì

Giống như những nhu cầu khác của cơ thể, nhu cầu uống nước của mẹ bầu cũng thay đổi theo thời kì mang thai.

Ba tháng đầu của thai kì: thời điểm này rất nhiều bà mẹ bị ốm nghén, ăn uống khó khăn, không ngon miệng. Tuy nhiên, mẹ bầu cần cố gắng ăn uống đầy đủ chất và đặc biệt là theo dõi lượng nước nạp vào cơ thể, luôn luôn đảm bảo rằng mình không bị mất nước. 

Ba tháng giữa thai kì: các chuyên gia khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai cần tăng lượng calo nạp vào cơ thể khi bước vào thời điểm này. Điều này cũng đúng đối với việc cung cấp nước, các mẹ cần uống thêm nhiều nước, đặc biệt là khoảng 350ml nước vào mỗi bữa ăn.

Ba tháng cuối thai kì: trong ba tháng cuối cùng của thai kì, các mẹ bầu cần bổ sung lượng calo nhiều hơn bình thường và đòi hỏi cần phải uống nước nhiều hơn nữa.

Những thời điểm mẹ bầu cần uống nước

Uống đủ nước khi nằm trong phòng điều hòa

Nằm phòng điều hòa, máy lạnh sẽ khiến da bị khô, cơ thể mẹ bầu cũng dễ bị mất nước theo, chính vì vậy các nàng cần uống nhiều nước. Đặc biệt không nên uống nhiều nước một lúc, hãy chia thành từng ngụm nhỏ và uống cứ mỗi 30 phút một lần. Đừng quên sử dụng thêm kem dưỡng da để giúp da mềm mại hơn, tránh tình trạng thô ráp và rạn da.

Uống nước ngay khi thức dậy

Nghén là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai khiến các mẹ bầu ăn uống không ngon miệng, tuy nhiên nàng đừng lười uống nước nhé. Một ly nước vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy có tác dụng giảm nghén rất hiệu quả nên nàng hãy cố gắng ăn một ít bánh quy và uống một ly nước ấm pha chút mật ong, chanh nhé.

Duy trì thói quen uống nước ấm vào buổi sáng trong suốt thời kỳ mang thai cực kì tốt cho cả mẹ và thai nhi, giúp cung cấp nước và thanh lọc cơ thể sau một đêm dài.

Uống nước trước khi đi ngủ

Uống nước trước khi đi ngủ cũng vô cùng tốt cho thai nhi, tuy nhiên các mẹ bầu nên uống ly nước cuối cùng trong ngày trước giờ đi ngủ 1 - 2 tiếng để tránh tình trạng khó ngủ, tiểu đêm.

Mẹ bầu nên uống nước sau khi tắm rửa

Sau khi tắm rửa mẹ bầu nên uống nước

Cơ thể sẽ thải nhiệt và thoát nước trong khi tắm, do đó mẹ bầu cần uống nước sau thời điểm này để bù lượng nước bị mất đi. Một ly sữa nóng hay một ly nước ấm, thậm chí là một ly nước ép trái cây cũng rất tuyệt vời để mẹ bầu uống.

Trước khi siêu âm cần uống nước

Uống nhiều nước trước khi siêu âm là điều vô cùng cần thiết để có thể siêu âm rõ ràng và chính xác hơn. Mẹ bầu lưu ý hãy uống nhiều nước trước mỗi lần siêu âm để giúp quá trình siêu âm thuận lợi và chuẩn xác hơn nhé.

Một số loại nước mẹ bầu có thể uống

Nếu mẹ bầu cảm thấy uống nhiều nước thật khó khăn, các nàng hãy thử thay đổi loại nước để có thể cung cấp nước đầy đủ hơn.

Nước tinh khiết: nước tinh khiết sẽ là sự lựa chọn tốt nhất giúp các mẹ bầu uống mỗi ngày. Nước tinh khiết không mùi, không vị sẽ dễ uống hơn nếu nàng bị ốm nghén.

Nước khoáng: nước khoáng với những khoáng chất thiết yếu ở hàm lượng phù hợp sẽ rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Mẹ bầu nên uống thêm nước trái cây

Nước trái cây: bổ sung các vitamin bằng các loại thức uống làm từ trái cây là điều vô cùng tuyệt vời, không chỉ giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng mà còn tăng hương vị, tạo cảm giác ngon miệng hơn.

>> Xem thêm: 7 cách đơn giản để uống nhiều nước hơn mỗi ngày