Vấn đề ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị những bệnh lý liên quan đến dạ dày. Trào ngược dạ dày là bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa nên hành động uống nước có ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều người vẫn thắc mắc không biết trào ngược dạ dày nên uống/không nên uống gì, uống nhiều hay ít, uống thế nào? Trong chia sẻ này, The Water MAN sẽ giải quyết “tất tần tật” những thắc mắc trên giúp bạn.

Nguyên nhân của trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày hay còn gọi là trào ngược axit dạ dày. Đây là tình trạng trào ngược từng lúc hoặc thường xuyên của dạ dày lên ngược phía thực quản. Hiểu đơn giản, khi dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn mức bình thường, chúng sẽ lẫn chung với thức ăn và trào ngược lên thực quản từ đó gây nên những hiện tượng như ợ chua, ợ cay, ợ hơi, nóng rát cổ. Người bị bệnh này thường có cảm giác khó chịu, chán ăn, mệt mỏi.

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này như: suy cơ thắt thực quản, thức ăn ứ đọng lại tại dạ dày, áp lực tại ổ bụng tăng đột ngột, thói quen uống nước uống nước từng ngụm lớn…

Biểu hiện của trào ngược dạ dày

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì?

Nước tinh khiết

Đây là giải pháp tối ưu nhất cho người bị mắc những bệnh lý liên quan tới dạ dày, trào ngược dạ dày. Nước tinh khiết có khả năng trung hòa lượng axit vì bản chất nước lọc có độ pH trung tính. Nếu uống nhiều nước lọc mỗi ngày, độ pH trong dạ dày sẽ tăng lên, nồng độ axit giảm xuống nên dấu hiệu trào ngược nên hiện tượng trào ngược theo đó giảm xuống thậm chí là khỏi hẳn.

Trào ngược dạ dày nên uống nhiều nước lọc

Trà thảo mộc

Trà gừng, trà cam thảo, trà hoa cúc là những thức uống thảo mộc có thể giúp người bị hiện tượng trào ngược thuyên giảm những triệu chứng khó chịu. Trong gừng có tính ấm, kháng viêm, chống oxy hóa nên trà gừng được sử dụng nhiều trong cải thiện những khó chịu do đau dạ dày gây ra. Đây là loại trà nhận được những đánh giá tích cực từ những chuyên gia cũng như đông đảo người bị bệnh liên quan đến dạ dày.

Từ thời xa xưa, cam thảo vốn được xem là “thần dược” trong điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày. Cam thảo làm lành nhanh các vết thương dạ dày, ngăn ngừa tình trạng trào ngược hiệu quả. Nhưng đối với người có trào ngược dạ dày xuất hiện trên nền bệnh tiểu đường thì thực phẩm này không nên dùng nhiều.

Hoa cúc từ lâu vốn được xem là thảo mộc với những công dụng tuyệt vời như dịu đường tiêu hóa, giảm chứng ợ hơi, đầy bụng. Đây là thực phẩm dễ tìm nên các bạn có thể mua chúng, bảo quản trong tủ lạnh và uống đều đặn mỗi sáng. Không chỉ giảm thiểu tình trạng trào ngược, trà hoa cúc còn mang lại sự thư giãn, xua tan mệt mỏi giúp bạn có nhiều năng lượng hơn.

Thảo mộc làm dịu vết thương dạ dày

Nước ép trái cây

Trong trái cây tươi, nguồn vitamin luôn dồi dào giúp tăng cường sức khỏe cho đường ruột nên người bị đau dạ dày có thể chọn nước ép để uống mỗi ngày. Bạn nên ưu tiên những loại nước ép như nha đam, bạc hà, dừa hay cà rốt. Đây là nhóm thực phẩm có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, thanh lọc cơ thể, giảm triệu chứng về trào ngược dạ dày.

Thức uống người đau dạ dày nên tránh

Bên cạnh những lời khuyên về thức uống tốt cho người bị trào ngược dạ dày thì việc liệt kê ra những thức uống nên tránh cũng không kém phần quan trọng. Nếu đang gặp tình trạng trên, hãy nằm lòng những thực phẩm gây hại như: thức uống chứa nhiều caffeine, nước có gas, nước ngọt đóng chai, bia rượu…

Cafe, nước có ga sẽ khiến dạ dày co thắt nhiều hơn, gây đau bụng kèm theo những triệu chứng nặng ợ hơi, trào ngược. Nước đóng chai thường chứa những chất bảo quản, chất tạo mùi vị nên khi bạn uống vào, hệ tiêu hóa sẽ phải tăng hết công suất để làm việc.

Đối với rượu bia, thành phần cồn có trong chúng sẽ gây hại lên lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nếu uống rượu bia liên tục, uống khối lượng lớn có thể niêm mạc sẽ bị vi khuẩn tấn công, làm nặng hơn tình trạng trào ngược dạ dày.

Người bị trào ngược dạ dày không nên uống nhiều cafe

Cách uống đúng cho người bị trào ngược

Bên cạnh việc nắm được những lợi ích của nước, nhóm thức uống nên và không nên, người bị trào ngược dạ dày nên uống đúng và uống đủ, tránh tình trạng uống quá nhiều, uống theo sở thích. Việc uống quá nhiều sẽ khiến sự cân bằng khoáng chất bên trong cơ thể chúng ta bị vỡ, nguy cơ trào ngược dạ dày sẽ lớn hơn, biểu hiện bệnh sẽ ngày càng nặng.

Kết luận

Để đẩy nhanh quá trình loại bỏ chứng trào ngược dạ dày, người bệnh nên biết nguyên nhân, cách khắc phục. Trong đó, việc phối kết hợp những thức uống có lợi như nước tinh khiết, trà thảo mộc hay nước ép sẽ đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương dạ dày, loại bỏ ngay những triệu chứng khó chịu từ trào ngược dạ dày.

>>> Xem thêm: Thực hư việc nước kiềm có thể chữa được bệnh Gout?