Cơ thể chúng ta thường nhạy cảm với sự biến đổi thời tiết. Giao mùa là thời điểm mà con người dễ mắc những bệnh liên quan tới hô hấp, xương khớp, dị ứng, hen xuyễn...Nếu không biết cách bảo vệ cơ thể, bổ sung những vitamin, khoáng chất có lợi thì cơ thể bạn rất dễ mắc bệnh. Những “bí kíp” nâng cao đề kháng khi thời tiết thay đổi chính là uống nước đúng cách và đúng lượng, ăn khoa học, rèn luyện thể thao...

Bước tiếp theo, các bạn hãy đọc hết bài viết để biết mình đang bảo vệ cơ thể đúng cách chưa nhé?

Giao mùa là thời điểm con người dễ mắc bệnh

Thời tiết thay đổi ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Những ngày chuyển mùa, thời tiết không những biến đổi phức tạp về trạng thái mà nó còn thay đổi về nhiệt độ, áp suất, độ ẩm... Những thay đổi đó sẽ trực tiếp hay gián tiếp tác động đến sức khỏe của chúng ta nếu không biết cách ngăn ngừa. Thậm chí thời tiết thay đổi sẽ khiến con người bị ảnh hưởng về cả tâm lí, tình cảm, nhận thức.

Giao mùa, những yếu tố về độ ẩm, áp lực không khí, tế bào và từ trường có sự thay đổi lớn. Không khí bão hòa làm cơ thể phải tăng cường quá trình điều hòa nhiệt độ để điều hòa cơ thể. Khi đó, cơ thể giảm nhiệt trong trường hợp môi trường bên ngoài lạnh đi, hay cơ thể tăng lên khi môi trường bên ngoài quá nóng. Trường hợp độ ẩm cao, vi sinh vật gây bệnh có cơ hội phát triển, giảm nguy cơ tự miễn dịch của cơ thể.

Thời tiết thay đổi tạp điều kiện cho vi khuẩn, vi rút phát triển

Bệnh giao mùa và cách phòng tránh

Nóng lạnh thất thường tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh có cơ hội phát triển nhanh hơn. Khi đó, tình trạng “ốm vặt” ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, hiệu quả công việc. Dưới đây là những căn bệnh thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi.

Cảm cúm

Giao mùa là thời điểm không khí lúc ẩm, lúc hanh khô khiến nhiều khuẩn, virut có điều kiện tốt để khởi phát và sinh sôi. Đây cũng là khoảng thời gian cơ thể khó thích nghi với thời tiết, cảm cúm dễ xảy ra. Khi mắc bệnh, cơ thể bạn sẽ xuất hiện những triệu chứng như hắc xì, chảy nước mũi, đau đầu, chống mặt. Để phòng ngừa căn bệnh này, bạn hãy tự nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng việc uống nhiều nước, uống khoa học, luyện tập thường xuyên, rửa tay sát khuẩn thường xuyên để trảnh vi khuẩn trú ngụ và lây bệnh cho người khác.

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là căn bệnh bạn thấy nhiều khi thời tiết thay đổi đúng không? Đây là căn bệnh xảy ra khi giao mùa, virut có khả năng xâm nhập gây những khó chịu cho vùng mắt với những biểu hiện như: mắt đỏ ngầu, nước mắt giàn giựa, sưng, bưng mủ...Tùy vào mức độ phát triển bệnh, bạn có thể tự chăm sóc tại nhà hoặc cần sự can thiệp của những bác sĩ chuyên khoa mắt.

Để ngăn ngừa bệnh “vặt” này, bạn phải chú ý giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống, uống nhiều nước tinh khiết để cung cấp độ ẩm cho các tế bào, bổ sung những khoáng chất, nguồn thực phẩm có lợi cho cơ thể. Khi đã mang bệnh, bạn nên sát khuẩn mắt thường xuyên bằng thuốc uống, thuốc nhỏ chuyên dụng, vệ sinh khăn mặt thường xuyên, mang kính khi ra ngoài để bảo vệ đôi mắt cho chính mình cũng như ngừa bệnh cho những người xung quanh. 

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi

Dị ứng da

Uống quá ít nước, cơ thể mất nước có thể là một trong những nguyên nhân làm cho làn da của bạn tồi tệ hơn trong những ngàythời tiết thay đổi. Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt bộ, độ ẩm không khí giảm, da của bạn dễ xuất hiện những triệu chứng như khô, nứt nẻ, mẩn đỏ, sạm, kích ứng. 

Để phòng ngừa những tình trạng tồi tệ trên, ngoài việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc chuyên dụng, bạn nên rèn luyện thói quen uống nước điều độ, tăng bổ sung nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm để cơ thể tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đau xương khớp

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ với hình ảnh người cao tuổi trong gia đình bạn khó di chuyểnvì đau đầu gối, đau các khớp khi chuyển mùa. Thực tế, càng cao tuổi chức năng xương khớp sẽ giảm sút. Thời tiết thay đổi cũng là nguyên nhân gây đau xương khớp ở những người cao tuổi. Những triệu chứng người bị vấn đề xương khớp sẽ gặp là sưng, đỏ, nóng, đau, khó cử động. Để làm giảm những triệu chứng của bệnh, bên cạnh việc theo theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân nên có chế độ dinh dưỡng mỗi ngày hợp lí cùng với việc bổ sung nước điều độ cho cơ thể. Nhiều người bệnh đã chia sẻ về lợi ích giảm sưng, giảm đau từ thói quen uống nước tinh khiết điều độ.

Viêm xoang

Khi ra đường vào những ngày thời tiết thay đổi, bạn bắt gặp hình ảnh một người hắt xì liên tục, đỏ mũi, ngứa mũi, sổ mũi, khả năng cao người này bị viêm xoang. Đây là bệnh phổ biến trong xã hội do hiện tượng nhiễm trùng các xoang. Nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng các màng niêm mạc lót trong lòng các xoang do vi trùng, siêu vi trùng gây nên. Xoang có sự liên hệ mật thiết với mũi và mũi là nơi tiếp xúc với môi trường bên ngoài thường xuyên nên khi đổi mùa, bệnh xoang hay xuất hiện đi kèm những triệu chứng là vì thế. Viêm xoang xuất hiện với những dấu hiệu như đau nhức, sốt, ngẹt mũi. Ngoài việc uống thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần uống nước đúng để cân bằng nhiệt độ cho cơ thể, hạn chế uống nước lạnh, nên mặc ấm, mang khẩu trang để bảo vệ mũi khi đi ra ngoài.

Viêm phổi

Khí hậu hanh khô trong những ngày chuyển mùa ảnh hưởng khá nhiều tới phổi, đặc biệt là trả em và người lớn tuổi. Khi bị viêm phổi, các phế nang bị tổn thương khiến lượng không khí đi vào máu bị gián đoạn. Trường hợp nặng, không khí không được đưa vào máu, vùng não sẽ thiếu hụt dưỡng khí để hoạt động bình thường. Tình trạng đó kéo dài liên tục và không được xử lí kịp thời, thậm chí người bệnh sẽ tử vong.

Hơn hết, để ngăn ngừa bệnh viêm phổi, các bác sĩ đã đưa ra những khuyến cáo trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể như ăn uống khoa học, uống nước hợp lí, mặc đủ ấm…

Nước ấm giúp lưu máu, trao đổi chất diễn ra dễ dàng

Kết luận

Tóm lại, giao mùa là thời điểm cơ thể mỗi người “nhạy cảm”, dễ ốm vặt. Để ngăn ngừa những bệnh gắn liền với thay đổi khí hậu như cảm lạnh, viêm phổi, đau mắt, xoang...mỗi người nên duy trì thói quen ăn uống điều độ, tăng bổ sung nước tinh khiết, nước khoáng cho cơ thể, thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao….Hãy chia sẻ bài viết này đến những người yêu thương quanh bạn để chúng ta có thêm nhiều “bí quyết” khỏe mạnh hơn trong tiết trờ hanh khô ngày giao mùa nhé.

>>> Xem thêm: Ai bị trào ngược dạ dày nên “cấp tốc” đọc bài viết này