Nước uống thường bị coi là “chất dinh dưỡng bị lãng quên” vì nhiều người chỉ tìm tới nó khi thật sự khát. Thời tiết mùa đông, thói quen “đợi khát mới uống” diễn ra nhiều hơn vì người ta quan niệm “mùa đông không ra mồ hôi, không mất nước vì vậy không cần bù”. Thực tế, hạ thân nhiệt hay tê cóng tay chân không đáng sợ so với việc mất nước vào mùa đông. Nếu không muốn phá hủy cơ thể, bạn nên “dẹp” ngay suy nghĩ “mùa đông cơ thể không mất nước” nha.

Mất nước mùa đông

Thoạt nghe, bạn nghĩ rằng điều này thật vô lý đúng không? Nhưng bạn có biết, nhiệt độ cao hay thấp, cơ thể bạn toát nhiều mồ hôi hay không thì những tế bào bên trong cơ thể luôn cần lượng nước tối thiểu để làm việc. Vai trò của nước hoàn toàn không gì thay thế được. Hành động uống nước điều độ mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tăng vận chuyển dinh dưỡng và oxy, tăng bài tiết các chất cặn ra khỏi cơ thể, cân bằng nhiệt độ...và vô số những lợi ích khác.

Thói quen "lười" uống nước trong mùa đông dễ gây nên tình trạng mất nước cho cơ thể

Khi thời tiết trở lạnh, nhiệt độ môi trường xuống thấp, theo thói quen bạn sẽ tìm ngay tới đồ ấm bằng len, lông, khăn len...và tăng nhiệt độ điều hòa cao hơn, mở máy sưởi. Môi trường làm ấm nhân tạo này vô tình làm giảm độ ẩm trong không khí dẫn đến tình trạng mất nước nếu bạn không bổ sung điều độ. Hơn nữa, mất nước vào mùa đông cũng khó phát hiện thông qua việc đổ mồ hôi. Vì thế. nhiều người duy trì thói quen “lười” uống nước vì cho rằng không đổ mồ hôi nên cơ thể không mất nước.

Ngoài việc tăng độ ẩm cho môi trường bạn sống, theo dõi việc đổ mồ hôi và bổ sung nước bạn cũng nên quan tâm việc mất nước thông qua hơi thở từ và mũi. Có thể hình thức mất nước này không đáng chí ý như đổ mồ hôi trong mùa hè, tuy nhiên bạn không nên bỏ qua chúng. Hãy nhớ rằng, thói quen “đợi khát mới uống” đang hủy hoại cơ thể, nó chính là biểu hiện mất nước trong cơ thể bạn.

Nhận biết cơ thể mất nước

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn đang mất nước vào mùa đông

Khát nước, khô miệng, hôi miệng: Khi cơ thể thiếu nước, tuyến nước bọt theo đó cũng giảm tiết. Tình trạng này sẽ làm cho miệng bạn bị khô, có mùi khó chịu.

Khát nước là một trõng những dấu hiệu để nhận biết cơ thể đang mất nước

Tiểu ít, nước tiểu sậm màu: Tùy vào lượng nước được cung cấp mà tần suất và lượng nước tiểu ở mỗi người sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, trong điều kiện cả ngày dài bạn chỉ đi tiểu từ 1-2 lần, thậm chí là không đi. 

Da khô: Độ ẩm môi trường thấp khiến da bạn bị khô, ngoài ra, thiếu nước cũng có thể là nguyên nhân bạn nên tìm hiểu và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Da khô khốc, nứt nẻ, nhạy cảm, nổi mụn là dấu hiệu điển hình của tình trạng cơ thể đang thiếu nước vào mùa lạnh.

Chóng mặt, đau đầu: Khi các tế bào não bộ không được cung cấp đủ nước để hoạt động sẽ gây nên triệu chứng đau cả đầu hoặc nửa đầu. Nhiều người đã chỉ tác dụng của việc uống nước trong làm giảm tình trạng đau đầu của họ. Trường hợp đau đầu mức độ nhẹ, thay vì tìm ngay thuốc giảm đau bạn có thể thử áp dụng phương pháp uống nước điều độ và nghỉ ngơi hợp lý.

Huyết áp không ổn định: Khi không đủ nước, quá trình lưu thông, tuần hoàn máu sẽ giảm có gây nên việc tăng hay giảm huyết áp đột ngột. Tăng nhịp tim là một trong những dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang mất nước trầm trọng.

Chuột rút: Mùa đông, việc “lười” uống bạn sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt nước để cân bằng điện giải, để thay đổi nồng độ các thành phần khoáng như Kali, Natri, Canxi dẫn tới việc mỏi cơ, chuột rút.

Mất cân bằng điện giải do thiếu nước sẽ gây nên tình trạng chuột tút tay chân

Táo bón: Nước đóng vai trò lớn trong chu trình tiêu hóa vào đào thải những chất cặn ra ngoài cơ thể. Mất nước làm cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, cơ thể bạn sẽ khó chịu, nặng nề, mệt mỏi. Do đó, táo bón là một trong những dấu hiệu báo động tình trạng mất nước bạn nên quan tâm.

Ngăn ngừa mất nước vào mùa đông

Uống nước đúng cách trong mùa đông sẽ tránh việc trao đổi chất bên trong cơ thể bạn bị ngưng trệ. Vì vậy, nếu biết cách bổ sung nước nước, cơ thể bạn có nhiều năng lượng để vui khỏe suốt những ngày đông giá rét.

Uống đủ

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần trung bình 2 lít nước để cân bằng lượng nước được đào thải ra ngoài. Uống nước có lợi nhưng đừng vì điều đó mà bạn uống bất chất, uống quá nhiều trong một lần uống. Bởi khi đó, nước sẽ làm tăng lượng máu, tạo thêm gánh nặng cho tim và những bộ phận khác. Mùa lạnh cơ thể chúng ta có thể ít mất nước thông qua việc tiết mồ hôi, nhưng việc mất nước hay còn gọi là “bốc hơi vô hình” vẫn diễn ra bình thường. Tốt nhất, bạn nên uống nước tinh khiết được làm ấm, vì nước ấm kích thích quá trình tiêu hóa, bài tiết, tuần hoàn diễn ra thuận lợi. Theo nghiên cứu khoa học, người trưởng thành mất khoảng 600ml mỗi ngày cho sự “bốc hơi” đó. Chính vì thế, chúng ta cần phải bổ sung nước đều đặn kể cả mùa nóng hay mùa lạnh.

Nước tinh khiết hỗ trợ cơ thể bạn trong quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu, đào thải chất độc...

Uống đúng

Để việc uống nước mang tính khoa học và không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn nên lưu ý:

  • Chủ động bồi nước trước khi có cảm giác khát
  • Uống từng ngụm nhỏ
  • Ngồi uống
  • Không uống quá nhiều trong một lần uống
  • Chủ động uống nước vào các thời điểm “vàng” như: ngủ dậy, trước khi ăn, trước khi ngủ.

Uống nước đúng cách là uống chậm, từng ngụm nhỏ, ngồi uống

Kết luận

Vào mùa lạnh, cơ thể chỉ cần mất đi 5% nước mà không được bổ sung kịp thời thì da sẽ bị nhăn nheo, cơ bắp cũng mềm yếu, trao đổi chất bị ngưng trệ, con người có cảm giác mệt mỏi,...Để ngăn ngừa những tác hại từ việc mất nước bạn nên học cách uống đủ và uống đúng nước. Trong bài tới, The Water MAN sẽ đề cập tới những thức uống “siêu tốt” trong mùa đông, bỏ qua nó bạn sẽ hối hận đấy!

>>> Xem thêm: Bổ sung nước thế nào để có sức khỏe tốt trong mùa lạnh?