Bệnh liên quan đến tim mạch là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. Chính vì thế, sức khỏe tim mạch trở thành mối quan tâm của nhiều người. Uống nước đúng cách là cách dễ nhất để bạn giữ cho hệ tim mạch luôn khỏe.

Nước và hệ tim mạch

Nước uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Điều này chẳng cần bài viết này phải bàn luận vì trước đó chúng tôi đã nhắc nhiều tới vai trò của nước đối với sức khỏe con người.

Hệ tim mạch của chúng ta cũng vậy, nước chiếm một vị trí hết sức quan trọng. Trong thực tế, những trường hợp đột quỵ thường xảy ra vào lúc sáng sớm. Sau một đêm dài cơ thể mất nước, máu bên trong cơ thể sẽ đặc lại. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đột quỵ. Vậy nên, thói quen uống đúng, uống đủ nhất là hành động uống một lít nước trước khi đi ngủ là điều bạn nên làm nếu muốn tim mạch luôn vui khỏe.

Nước uống đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe tim mạch

3 cách uống nước giúp tim mạch khỏe mạnh

Uống nước ngay khi vừa thức giấc

Máu cô đặc, độc tố tích tụ, cơ thể mệt mỏi sau một đêm dài mất nước. Việc bạn nên ưu tiên khi thức dậy buổi sáng chính là uống nước. Hãy chọn ngay 1-2 ly nước ấm và “thưởng” cho bản thân mình. Hành động này vô tình bạn đang bù lượng nước cơ thể mất đi thông qua đường thở, bài tiết qua da, đường tiết niệu…

Nước đi vào cơ thể thời điểm này sẽ loại bỏ việc hình thành các cục máu đông. Hệ tim mạch sẽ không xuất hiện những tình trạng tiêu cực như động mạch vành hay tắc mạch máu. Vậy nên, để bảo vệ cơ thể tránh mắc bệnh về tim mạch, đừng quên uống nước vào thời điểm này nha.

Uống nước trước khi ngủ 30 phút

Độ nhớt trong máu tăng lên hiển nhiên tình trạng máu đông xuất hiện. Để ngăn ngừa điều đó, bạn nên uống một ít nước trước khi đi ngủ. Nước đi vào cơ thể thời điểm này có tác dụng ngăn ngừa huyết khối xuất hiện. Đó là là lý do vì sao chúng ta thường nghe rằng: Uống nước trước khi đi ngủ giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Uống nước trước khi đi ngủ không đồng nghĩa với việc bạn uống càng nhiều càng tốt. Việc uốn lượng lớn sẽ gây áp lực cho những cơ quan khác. Chứng tiểu đêm sẽ khiến giấc ngủ của bạn không được sâu.

Uống nước sau khi ngủ dậy giúp loại bỏ độc tố, máu tuần hoàn tốt

Uống nước khi tỉnh giấc nửa đêm

Nhiều người có thói quen tỉnh giấc nửa đêm để giải quyết nhu cầu cá nhân. Nếu bạn thuộc top người này, một trong những thói quen chúng tôi khuyến khích bạn làm chính là việc uống thêm một ít nước trước khi quay lại giấc ngủ bình thường.

Chứng nhồi máu cơ tim thường xuất hiện lúc 2h sáng tức là khoảng thời gian cơ thể mất nhiều nước nhất. Vậy nên, để phòng ngừa tình trạng trên, hãy uống một chút nước nếu như bạn tình giấc nửa đêm nhé. 

5 thức uống tốt cho hệ tim mạch

Ngoài những cách uống nước giúp bảo vệ hệ tim mạch, việc chọn lựa nước uống cũng là điều quan trọng bạn không nên bỏ qua. Dưới đây là top 4 thức uống tốt cho tim mạch bạn có thể uống đều đặn mỗi ngày.

Nước tinh khiết

Dù không chứa dinh dưỡng hay năng lượng nhưng nước lọc lại phổ biến và tốt cho tim mạch. Bạn không thể thay thế loại nước này bằng bất cứ loại nước ngọt có gas hay nước trái cây, sữa nào khác.

Nước tinh khiết không thể được thay thế bằng bất cứ loại nước nào khác

Nước ép trái cây

Đây là nguồn dinh dưỡng, khoáng chất thiết yếu mà bạn không nên bỏ qua. Nước ép trái cây nguyên chất chứa ít đường và calo nên việc bổ sung thức uống này thường xuyên sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh nhất.

Cafe

Bạn không đọc nhầm vì cafe chính là một trong những thức uống tốt cho hệ tim mạch đấy. Cafe đen là loại giúp bảo vệ tim mạch tốt nhất bởi năng lượng từ chúng không nhiều như cafe sữa, bạc xỉu…

Sữa

Muốn tim mạch khỏe mạnh, bạn hãy thường xuyên bổ sung sữa cho cơ thể nhé. Bằng việc chọn sữa ít đường hay sữa đậu nành không đơn thuần là việc bạn đang bảo vệ thân hình, làn da mà nó còn giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh nữa đấy.

Sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Nước khoáng

Ngoài tác dụng cung cấp nước, nước khoáng, hay thường gọi là nước suối còn cung cấp một lượng nhỏ các khoáng chất, giúp cơ thể bạn vân hành trơn tru hơn suốt ngày dài làm việc.

Kết luận

Để có một hệ tim mạch khỏe mạnh, hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhặt, dễ dàng nhất chẳng hạn như việc uống nước vậy. Ngoài việc uống đúng, uống đủ bạn hãy kết hợp một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tích cực vận động để có một trái tim khỏe mạnh nha.

>>> Đọc thêm: Nước ấm hay nước lạnh tốt hơn cho cơ thể?