Bạn đã từng theo dõi trực tiếp hoặc qua màn hình những trận thi đấu điền kinh "kinh điển". Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi: "Vận động viên duy trì sự bền bỉ bằng cách nào?. Một trong những yếu tố duy trì sự bền bỉ, dẻo dai của người chạy bộ chính là "bí quyết" uống nước đúng cách.

Khi chạy bộ, lượng mồ hôi tiết nhiều hơn mức bình thường. Khi đó, cơ thể họ sẽ thiếu nước. Mất nước sẽ làm cho họ đuối sức, mệt mỏi thậm chí là chấn thương khi luyện tập hay thi đấu. Để tránh rơi vào hoàn cảnh trên, họ luôn trang bị cho mình những kiến thức về uống nước. Bạn có thể tham khảo và áp dụng những thông tin dưới đây trong luyện tập bộ môn này.

Nước rất quan trọng

Chạy bộ và nguy cơ mất nước

Trong bộ môn điền kinh, nước đóng vai trò như “vị cứu tinh” và cũng là “người đồng hành” trên mọi nẻo đường của người thi đấu. Trung bình mỗi giờ chạy, cơ thể bạn sẽ mất 0.5L nước. Khi chạy với cường độ cao, tốc độ lớn, nhiệt độ cơ thể cũng tăng lên, theo đó tốc độ mất nước cũng tăng lên. Vậy, người chạy bộ nên duy trì thói quen bổ sung nước đều đặn, tuyệt đối không đợi khát mới uống” vì khi đó cơ thể bạn đã mất nước. 

Thông thường, khi chạy 10km sẽ tiêu hao 1000 calo, lúc đó bạn cần bổ sung thêm 1 lít nước để điều hòa nhiệt độ cơ thể và tránh nguy cơ mất nước. Việc uống nước lượng quá lớn, hay quá ít đều nguy hại trong quá trình vận động của của thể bạn.

Chạy bộ tăng mất nước

Các dấu hiệu khi mất nước nhẹ

- Khát nước

- Miệng khô

- Năng lượng giảm

Các dấu hiệu khi mất nước nặng

- Chuột rút

- Đau đầu

- Choáng váng

- Nước tiểu vàng đậm, tiểu ít

Vận động viên uống nước thế nào?

Để cơ thể tràn đầy năng lượng, bền bỉ chinh phục mọi cung đường, bạn nên tuân thủ 3 thời điểm uống nước sau: 

Trước khi chạy bộ

Nạp đủ lượng nước trước khi chạy là cách để hạn chế việc mất nước trong quá trình vận động. Trước 2h luyện tập, bạn nên cắt giảm lượng nước nạp vào để tránh tình trạng đau hông khi chạy. Ngoài ra, bạn nên biết cách uống nước đúng cho người chạy bộ là nên uống chậm, từng ngụm nhỏ để tránh tạo áp suất quá lớn lên thanh dạ dày.

Trong quá trình chạy bộ

Có thể bạn cho rằng: uống nước trong quá trình chạy bộ là điều ngớ ngẩn? Bạn đã sai. Trước đó, bạn đã giảm lượng nước để tránh mệt khi chạy, quá trình chạy làm cơ thể bạn sản sinh ra một lượng nhiệt lớn, mồ hôi chảy nhiều gây nên tình trạng mất nước. Thời điểm này, bạn nên bổ sung một lượng nước kịp thời. Khoảng 200 ml là con số lí tưởng giúp bạn có thêm nặng lượng để chính phục những nẻo đường tiếp theo, lượng nước này cũng không quá lớn khiến bạn nặng nề khi chạy đâu. Bạn cũng nên tuân thủ quy tắc uống từng ngụm nhỏ thôi nhé.

Sau khi chạy bộ 

Thời điểm hoàn thành chặng đua hoặc khi gần kết thúc buổi tập, bạn nên giảm tốc độ chạy. Bạn có thể giảm tốc độc hạy hoặc chuyển sang đi bộ khoảng 5-10 phút để nhịp tim và nhịp thở quay về trạng thái ổn định. Sau khoảng thời gian nghỉ ngơi, bạn nên bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất trong suốt quá trình luyện tập. Lượng nước lí tưởng bạn nên uống là 500ml, đừng uống nhiều hơn vì cơ thể bạn sẽ mệt. Thứ nữa, bạn cũng tuân thủ quy tắc uống chậm, từng ngụm nhỏ để tránh sốc nước. 

Nên uống nước đúng và đủ

Mẹo để bổ sung đủ nước cho cơ thể

  • Uống nước đúng, đủ sẽ hạn chế tình trạng mất nước khi luyện tập. Ngoài ra, điều tiết hơi thở cũng là một cách giúp bạn làm chậm lại quá trình mất nước đấy. Hãy hít sâu, thờ đều bằng mũi, hành động này sẽ giúp miệng bạn không bị khô, giảm cảm giác khát trong lúc chạy hiệu quả. 
  • Thiết lập đồng hồ báo: Trong luyện tập, bạn dễ quên lần cuối mình uống nước là bao giờ. Do đó, đồng hồi thể thao sẽ nhắc nhở bạn bổ sung nước đều đặn.
  • Chuẩn bị nước sẵn sàng: Nếu như những vận động viên luôn có đội ngũ hỗ trợ chuẩn bị nước đầy đủ, bạn hãy tự chuẩn bị nó trước khi luyện tập. Bạn có thể chuẩn bị những bình nước gọn nhẹ để mang theo.

Kết luận

Tới đây, bạn đã biết cách uống nước “khoa học”  mà các vận động viên thường áp dụng chưa? Nếu muốn một sức khỏe bền bỉ để chinh phục mọi nẻo đường, bạn hãy thử áp dụng cách uống nước trên. Trong những bài tới, The Water MAN sẽ tiếp tục chuyển tới bạn những thông tin "hay ho" về uống nước đúng cách, các bạn hãy đón đọc nhé.

>>> Xem thêm: Nam giới có cần uống nước nhiều hơn phụ nữ?