Buồn ngủ khi làm việc là vấn đề không mấy xa lạ đối với dân công sở. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục nó sẽ ảnh hưởng nặng nề tới hiệu quả công việc, không có cơ hội thăng tiến, thậm chí là bị đuổi việc. Có thể bạn chưa biết, buồn ngủ trong giờ làm có thể là biểu hiện bệnh lý đang tồn tại bên trong con người bạn, nó sẽ đe dọa nghiêm trọng sức khỏe chính bạn.

Nguyên nhân gây buồn ngủ khi làm việc

Nếu chính bạn đang rời vào tình cảnh trên, luôn “ngáp lên ngáp xuống”, khó tập trung, tư duy chậm khi làm việc thì tham khảo ngay những thông tin dưới đây. Việc xác định được “thủ phạm”, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm ra giải pháp xử lý nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất.

Thứ nhất, do đặc thù công việc nên bạn phải gắn bó với màn hình laptop, văn phòng, góc làm việc ngay trong gia đình, bạn mất quá nhiều thời gian để giải quyết hết “đóng”công việc mà sếp đã giao. Tình trạng ngủ khuya, ngủ không đủ giấc sẽ hình thành cơn buồn ngủ khi bạn tới văn phòng vào ngày hôm sau. Vòng tuần hoàn kia sẽ lặp đi lặp lại, và bạn luôn rơi vào trạng thái “thèm ngủ”.

Dân văn phòng thường rơi vào trnagj thái mệt mỏi, buồn ngủ

Thứ hai, khi việc bổ sung lượng thực phẩm quá nghèo dinh dưỡng bạn sẽ không đủ năng lượng duy trì tới cuối ngày. Và điều tất nhiên, thiếu năng lượng thì cơ thể bạn chắc chắn quay về trạng thái mệt mỏi, khó tập trung. Một chế ăn khoa học, đủ protein là những gì những nhà dinh dưỡng học khuyên tất cả mọi người đặc biệt là dân văn phòng nên tuân thủ.

Dân văn phòng có xu hướng thích đồ ăn nhanh

Thứ ba, thói quen “lười” uống nước chính là một trong những nguyên nhân lớn gây nên triệu chứng thèm ngủ. Thói quen tưởng như vô hại này nếu kéo dài liên tục, cơ thể bạn dễ rơi vào trạng thái mất nước. Mà bạn biết rồi, nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong duy trì hoạt động bình thường của mọi tế bào trong cơ thể. Thiếu nước làm gián đoạn quá trình tuần hoàn máu, trao đổi chất. Đó cũng là nguyên nhân gây nên triệu chứng mất ngủ

Thứ tư, ngoài những nguyên nhân trên, ‘thèm” ngủ còn xuất hiện khi dân văn phòng duy trì những thói quen như nạp quá nhiều cafein, ngồi lâu trên bàn làm việc mà không vận động, lười đi tiểu, nhìn quá lâu vào màn hình máy tính.

Dân văn phòng nên uống lượng cafe vừa phải

Mẹo tránh buồn ngủ khi làm việc

Dưới đây là những giải pháp “siêu đơn giản”  giúp dân văn phòng tránh ngay cơn buồn ngủ. Hãy cùng The Water MAN phân tích chi tiết hơn những phương pháp này nha.

Điều hòa hơi thở và và thư giãn

Bạn có thể thực hiện thao tác này ngay trên bàn làm việc. Sau khoảng 30 phút tập trung làm việc, bạn nên dành riêng 2-3 phút để giảm căng thẳng, nghĩa là để cơ thể quay về trạng thái bình thường và không “chăm chăm” vào công việc nữa. Đồng thời, hãy massage nhẹ nhàng khu vực thái dương, vùng lông mày khoảng 2 phút để đầu óc tỉnh táo trở lại. Việc nghỉ ngơi và thư giãn sẽ hỗ trợ quá trình lưu thông máu diễn ra hiệu quả hơn. Từ đó, chứng buồn ngủ của bạn cũng biến mất tức thì.

Nên có thời gian thư giãn trong ngày

Vận động

Ngồi một chỗ lâu với tư thế gập bụng bạn sẽ thấy mệt mỏi, đau lưng, buồn ngủ. Vận động, đi lại nhẹ nhàng là cách thư giãn tâm trí, giúp bạn lấy lại năng lượng trong tức thì. Vận động tay chân, hít thở sâu, cúi gập người...là những hành động vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả tuyệt vời trong việc đấu tranh với cơn buồn ngủ bạn nên biết. Ngoài ra, một tác dụng khác của đi lại, vận động chính là ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa mà dân văn phòng đặc biệt là phái nữ nên biết và áp dụng.

Uống nước đúng và đủ

Nước không chỉ là thành phần hỗ trợ bôi trơn các cơ quan, giúp hệ bài tiết hoạt động hiệu quả. Uống nước điều độ sẽ giúp người làm văn phòng có nhiều cơ hội rời xa màn hình laptop để giải quyết nhu cầu cá nhân. Cơn “thèm ngủ” theo đó mà không có đường quay lại.

Một cốc nước tinh khiết mát lạnh hoặc 1 cốc nước chanh đầu giờ chiều sẽ xua tan cơn buồn ngủ. Nước chanh cung cấp lượng vitamin C đáng kể giúp bạn tỉnh táo, tập trung hơn trong công việc.

Mỗi khi mất tập trung, dân văn phòng thường chọn ngay cafe để tái tạo năng lượng. Nhưng uống quá nhiều, uống liên tục thay vào cảm giác sảng khoái bạn sẽ mệt hơn, buồn ngủ hơn, vì sao vậy? Caffeine ngăn cản adenosine mọi hoạt động, với lượng lớn nó sẽ làm mất cân bằng bên trong cơ thể. Vậy nên, khi cơ thể trogn trạng thái buồn ngủ, bạn không nên chọn cafe để uống. 

Uống đủ nước sẽ xua tan cơn buồn ngủ

Cho đôi mắt “giải lao”

Dán mắt liên tục trên màn hình laptop, ánh sáng xanh từ thiết bị này chắc chắn khiến bạn mỏi mắt và buồn ngủ. Điều bạn nên cần làm ngay là tạo khoảng nghỉ cho đôi mắt. Cứ 30 phút chăm chỉ làm việc, bạn nên đi hướng mắt sang những điểm nhìn khác, đi lấy ly nước tinh khiết hoặc đi vệ sinh chẳng hạn. Sau những hành động trên, chắc chắn đôi mắt bạn có thêm năng lượng rồi đấy, chẳng có lý do để cơn buồn ngủ ập đến nữa rồi.

Kết luận

Mất nước, thiếu ngủ, stress là những nguyên nhân hàng đầu khiến cơ thể bạn luôn rơi vào trạng thái buồn ngủ, khó tập trung, tư duy kém. Biết được nguyên nhân rồi, dân văn phòng nên làm gì tiếp theo? Câu trả lời đã có ở phần trên rồi.

Muốn có một tinh thần tốt nhất, nhiều năng lượng nhất, dân văn phòng nên áp dụng những phương pháp “siêu” dễ trên. Trong đó, giấc ngủ và uống đúng, uống đủ nước đóng vai trò rất lớn trong việc giúp cơ thể thư giãn, xua tan buồn ngủ. Vì thế, bạn đừng quên ngủ đủ 7-8h mỗi ngày, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày nha.
>>> Xem thêm: Thói quen tưởng như vô hại đang "ăn mòn" sức khỏe của dân văn phòng