Mùa đông, một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả để tràn đầy năng lượng mỗi ngày chính là việc uống đủ nước. Nếu cơ thể được bổ sung đủ nước, não bộ và các bộ phận trên cơ thể sẽ hoạt động trơn tru và hiệu quả. Song, nhiều bạn lại không quan tâm đến việc uống nước hoặc khó khăn trong việc tạo lập thói quen uống đủ nước trong ngày lạnh. 

Mùa đông hay mùa hè thì cơ thể vẫn luôn cần nước để hoạt động

Nước đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, bao gồm việc cân bằng nhiệt độ cơ thể, ổn định điện giải và huyết áp, bôi trơn các khớp, tăng sức khỏe cho mọi tế bào và vô vàn những lợi ích khác. Nhưng một thực tế, vào mùa lạnh nhu cầu uống nước giảm, nhiều người còn cho rằng: “mùa đông không đổ mồ hôi, không mất nước nên chẳng cần bù”, hay đơn thuần là thói quen “lười” chỉ đợi đến khi cổ họng khát khô bạn mới dời chỗ để uống từng ngụm lớn để giải tỏa cơn khát. Bạn nên nhớ rằng, ngày hè hay ngày đông thì cơ thể bạn bài tiết và đào thải ra ngoài trung bình 1.5 lít nước mỗi ngày, trong đó có khoảng 600ml nước mất đi do “sự bốc hơi vô hình”. 

Sau khi biết được lượng nước tối thiểu cơ thể cần trong ngày đông, bạn hãy áp dụng những tips sau để bổ nhiều nước hơn nhé.

Lập thời gian biểu uống nước

Tưởng chừng việc làm này khó khăn cho người mới bắt đầu nhưng sau một thời gian thực hiện bạn sẽ chủ động uống nước mà không cần xem lịch nữa đâu. Hãy thử tin tôi lần này!

Theo tài liệu hướng dẫn của Viện Nghiên cứu Y khoa Mayo Clinic (Hoa Kỳ), việc uống nước theo thời gian biểu sẽ tạo nên hệ giá trị có lợi cho sức khỏe con người. Trong đó, bạn nên lưu ý những thời điểm sau:

  • Sau khi ngủ dậy: Sau một đêm dài cơ thể mất nước thì việc bổ sung nước khi bạn tỉnh giấc là điều vô cùng cần thiết. Nước đi vào cơ thể thời điểm này sẽ giúp loại bỏ những chất cặn tồn tại trong gan và thận, thúc đẩy quá trình bài tiết và tái tạo năng lượng cho cơ thể.
  • Từ 9h-11h sáng: Bạn đừng quên uống thời vào khoảng thời gian này vì khi này nhu cầu nước của cơ thể bạn tăng cao. Đừng bao giờ suy nghĩ uống nhiều nước sẽ kích thích đi tiểu nhiều vì điều này thật sự gây hại cho sức khỏe của bạn.
  • Trước và sau khi ăn: Bạn nên uống nước trước và sau khi ăn khoảng 1h đồng hồ vì nó sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa của bạn tốt hơn. Ngoài ra, việc uống 1 ly nước tinh khiết sau ăn sẽ làm loãng độ nhớt của máu, rất tốt cho sức khỏe
  • Trước khi đi ngủ: Đừng vì hơi ấm của chăn nệm mà bạn bỏ luôn thói quen uống một ít nước trước khi ngủ. Chúng tôi hoàn toàn không khuyến khích bạn uống nhiều nước, uống xong đi ngủ liền vì nó “nặng” bụng, cản trở giấc ngủ của bạn. Tốt nhất, hãy uống tầm 200ml trước giờ ngủ của bạn 1-2 tiếng đồng hồ nha.
  • Ngoài những thời điểm “vàng” để uống nước vừa nêu, bạn cũng nên lưu ý uống nước vào những thời điểm như  trước khi đi tắm, trước và sau khi tập thể dục, và nhất định rồi khi khát bạn phải uống nước ngay.

Sau khi thức dậy, trước và sau khi ăn, trước khi tắm, trước khi đi ngủ là những thời điểm "vàng" bạn nên uống nước

Thay đổi nhiệt độ nước

Những ngày “rét đậm rét hại”, nước tinh khiết đặt trong môi trường bình thường, nghĩ tới thôi bạn cũng “lười” uống rồi. Thậm chí, khi uống ly nước ấy, bạn tưởng tượng nhiệt độ cơ thể bạn đang giảm dần, bạn lạnh hơn bình thường. 

Để kích thích vị giác, chúng ta nên thay đổi nhiệt độ nước uống. Nước ấm trong khoảng 25-30 độ C (gần với nhiệt độ cơ thể) là lựa chọn tối ưu cho bạn đấy. Không chỉ dễ uống thôi đâu, nó còn hỗ trợ cơ thể bạn trong quá trình tuần hoàn máu, ngăn chặn các bệnh liên quan tới tim mạch, làm dịu hệ thần kinh trung ương, ngừa táo bón và vô số những lợi ích khác. Vậy nên, vào những ngày đông, chọn nước ấm để uống là lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe chính bạn.

Thay đổi hương vị nước

Tips này hầu như phù hợp với những ai lười uống bất kể mùa đông hay mùa hè. Khi nước có hương vị sẽ kích thích vị giác của bạn, khiến bạn luôn có cảm giác “thèm” uống. Việc thêm vào một chút chanh, một nhánh hồi sẽ khiến ly nước của bạn ngon đến lạ kỳ.

Thay vì uống nước tinh khiết cả ngày, bạn có thể thêm trà xanh, trà thảo mộc, trà gừng, trà cam nóng vào top thức uống ưu tiên trong mùa đông. Đây là những loại nước không chỉ giúp bạn giữ nhiệt, kích thích vị giác mà nó còn mang nhiều lợi ích cho cơ thể bạn nhờ thành phần dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và các hợp chất khác.

Chanh, gừng, hoa cúc là những thực phẩm làm ấm cơ thể trong mùa lạnh

Luôn mang theo bình nước bên cạnh

Giữ chai nước bên cạnh giúp bạn uống nhiều nước hơn, điều đó không sai chút nào. Ví dụ như đang chạy bộ, mồ hôi ra nhiều, cổ họng bạn khổ, bạn đã có sẵn nước để uống. Hay trường hợp bình nước để ngay trên bàn làm việc, bạn sẽ liên tục được nhắc nhở uống nhiều hơn. 

Đặt lời nhắc nhở uống nước

Với sự ra đời của nhiều ứng dụng hoặc báo thức trên điện thoại/đồng hồ thông minh, bạn có thể tận dụng nó để đặt lịch nhắc nhở uống nước. Ví dụ như sau mỗi 30 phút bạn sẽ uống một ít nước, hay lựa chọn những thời điểm “vàng” đã nêu trình để cài báo thức. Có thể bạn lu bu vì công việc, có thể bạn “lười” uống nước hay nhiều lí do khác như những lời nhắc nhở sẽ giúp bạn uống đúng, uống đủ mỗi ngày đấy.

Bạn có thể dùng điện thoại, đồng hồ để nhắc nhở lịch uống nước

Kết luận

Uống nước tưởng như là một hành động dễ dàng nhưng nhiều người lại khó thực hiện việc uống nước điều độ mỗi ngày, đặc biệt trong mùa đông. Hãy áp dụng ngay cũng tips trên để uống nước nhiều hơn mỗi ngày các bạn nhé vì chỉ khi đủ nước cơ thể bạn mới đủ năng lượng vui khỏe và vượt qua chuỗi ngày đông giá rét.

>>> Xem thêm: Bỏ ngay tư duy “mùa đông không mất nước” nếu không muốn cơ thể bị tàn phá