Tin hay không thì việc cơ thể mất nước, thiếu nước mỗi ngày có thể gây ra những bệnh lý đặc biệt nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Dấu hiệu đơn giản nhất để nhận biết cơ thể đủ nước chưa chính là việc quan sát màu nước tiểu.

Ngay khi nước tiểu của bạn chuyển sang màu vàng đậm nghĩa là cơ thể đã mất một lượng nước trước đó, bạn cần bù cấp tốc. Và tất nhiên, việc quan sát dấu hiệu nhận biết không phải là việc làm duy nhất để bạn kiểm tra việc cơ thể được bổ sung đủ nước hay chưa.

Dưới đây là 11 lý do vì sao bạn phải uống nước đúng và đủ mỗi ngày. Hãy thử xem bao nhiêu lý do đủ khiến bạn thức tỉnh thói quen lười uống nước hiện tại nhé.

Uống nước dễ dàng nhưng việc uống đúng và đủ là điều không mấy ai làm được

Nước đảm bảo chức năng hoạt động của cơ thể

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một cơ thể nặng khoảng 68kg sinh hoạt trong môi trường bình thường chứ không phải lao động nặng hay luyện tập thể thao thì cần bổ sung ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. 

Có thể con số này chỉ tương đối nhưng chúng ta có thể hình dung được vị trí và tầm quan trọng của nước uống trong cơ thể. Bạn nên biết rằng, quá trình tiêu hóa, vận chuyển dinh dưỡng hay bài tiết đều cần tới nước. 

Ở mức độ bình thường, việc cân bằng nước sẽ giúp những cơ quan nội tạng hoạt động một cách bình thường. Những trường hợp ngược lại, hậu quả của việc thiếu nước kéo dài sẽ không ai nói cho bạn mà chỉ có cơ thể làm điều đó. Những bệnh lý nguy hiểm như tim, gan, thận...có thể xuất hiện khi cơ thể thiếu nước kéo dài.

Nước điều hòa thân nhiệt

Bạn đã đi ngoài đường và quay về nhà giữa trưa? Chắc chắn là có đúng không nào, và điều bạn làm khi về tới nhà là gì, chẳng phải việc uống nước đấy sao. Xu thế chung của nhiều người, họ sẽ chọn ngày nước mát để làm dịu thân nhiệt. Mùa hè uống nhiều nước hơn bình thường cũng do việc mất nước, tiết mồ hôi nhiều mà thôi.

Tương tự như khi bạn chơi thể thao cũng vậy, thân nhiệt tăng đột ngột và bạn phải uống nước để điều hòa nhiệt độ bên trong cơ thể.

Uống nước điều hòa thân nhiệt hiệu quả

Ngừa sỏi thận

Nôm na thế này, bạn không cần hiểu quá chi tiết như những bác sĩ chuyên khoa thận. Khi cơ thể thiếu nước kéo dài, độc tố bên trong không có điều kiện thải ra bên ngoài. Việc thành phần độc hại tích tụ như vậy có thể hình thành sỏi thận và gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Vậy nên, để ngăn ngừa tình trạng xấu, việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm.

Tăng tuổi thọ cho làn da

Hãy ngừng ngay suy nghĩ uống nước chẳng có tác động gì tới làn da của bạn cả. Điều đó thật vô lý. Bạn nên biết một thực tế, khi làn da thiếu nước tốc độ lão hóa của chúng sẽ tăng lên nhiều lần. Ngược lại, việc bổ sung đủ nước mỗi ngày sẽ khiến các tế bào da đủ ẩm, mịn màng tránh nhăn nheo và việc sinh ra những biểu hiện xấu. Ngoài ra, uống nước để trị mụn cũng là điều chị em phụ nữ thường xuyên áp dụng

Với việc thải độc cơ thể cũng mang lại nhiều lợi ích cho da. Nhất là chị em phụ nữ, việc uống đủ nước mỗi ngày nên được xem là một thói quen vô cùng lành mạnh đối với cơ thể.

Nước giữ ẩm cho làn da thêm căng mịn, tràn đầy sức sống

Giảm cân hiệu quả

Uống nước trước bữa ăn làm giảm cảm giác thèm ăn. Nên khi vào bữa cơm, bạn sẽ ăn ít thực phẩm ít hơn mức bình thường, nhờ đó giảm được lượng carb đưa vào trong cơ thể. Với những ai có thân hình hơi đầy đặn và muốn giảm bớt một chút trọng lượng cơ thể thì hay thử phương pháp uống nước giảm cân này nhé!

Cùng với việc giảm cân, phương pháp ăn kiêng cũng nên áp dụng thói quen này. Ăn kiêng đồng nghĩa với việc ăn ít lại nên việc thêm nước nhiều hơn bình thường là điều dễ hiểu.

Giải tỏa cơn khát

Cơn khát kéo tới, bạn không thể dùng đồ ăn để giải quyết chúng. Và cũng có trường hợp cơ thể đã mất nước trước đó nhưng cơ thể không phát ra tín hiệu “muốn” uống nước. Thói quen tốt chính là không đợi khát mới uống. Bạn hãy bổ sung nước đều đặn, chia nhỏ vào các khoảng trong ngày.

Nước giải khát và cân bằng nhiệt độ bên trong cơ thể

Giảm những triệu chứng bệnh lý

Lý do này nghiêng nhiều về nhóm người cao tuổi. Chức năng phản xạ phát đi tín hiệu khát của người gì thường kém hơn người trưởng thành. Ngoài ra, những bệnh lý như đãng trí, mất cảm giác sẽ làm cơ thể họ mất nước thời gian dài. Thận của họ mất nhiều nước hơn nên khi chăm sóc người già cần quan tâm đến điều này và duy trì cứ 2 tiếng cho họ uống nước một lần.

Bù nước khi nôn mửa

Chắc bạn không nhận thấy nôn mửa làm mất một lượng lớn nước và các chất điện ly. Bị tiêu chảy và sốt cao (ra mồ hôi nhiều) cũng mất đi một lượng lớn natri và kali,rất quan trọng trong sự cân bằng chất điện ly. Khi bị nôn mửa và tiêu chảy có thể mất đi đến 4 lít nước nên nhất thiết phải bổ sung lượng muối mất đi. Cấn uống dung dịch đẳng trương hoặc dung dịch kiềm.

Uống nước sau khi nôn mửa sẽ giúp bù nước, bù muối cơ thể đã mất trước đó

Nước đặc biệt quan trọng với người bị tiểu đường

Triệu chứng duy nhất của người bị tiểu đường là đói giả tạo và  đi giải nhiều. Bệnh có thể phát ra từ từ hoặc đột biến ở bất cứ tuổi nào và kết quả là thiếu hormon kháng bài niệu (antidiuretic hormone), ngăn cản sản xuất nước tiểu quá nhiều. Một người có thể uống một lượng rất lớn (từ 4 đến 30 lít) nước để bù vào lượng nước giải mất đi. 

Kết luận

Đừng đợi đến khi bệnh lý thể hiện rõ ràng thì bạn mới thực sự quan tâm tới sức khỏe các bộ phận bên trong cơ thể. Thay vào đó, hãy bảo vệ chúng trước khi quá muộn, uống nước đúng và đủ là một trong những cách dễ thực hiện nhất để bạn bảo vệ sức khỏe chính bạn.

>>> Đọc thêm: Nước ấm hay nước lạnh tốt hơn cho cơ thể?