Nước uống giúp cơ thể cân bằng nhiệt độ, là dung môi tiêu hóa thức ăn, vận chuyển các dinh dưỡng tới tế bào, thải độc cơ thể, chuyển mỡ thành năng lượng và vô vàn những lợi ích khác. Khó có thể kể hết những lợi ích của nước đối với cơ thể con người, đặc biệt với mẹ bầu nước càng quan trọng. Vào mùa lạnh, mẹ bầu có nguy cơ mất nước không? Khi uống nước cần lưu ý những gì? 

Hãy cung The Water MAN giải đáp những thắc mắc đó nha.

Vai trò của nước uống với mẹ bầu

Uống đúng, uống đủ mỗi ngày không chỉ giúp mẹ bầu tránh được nhiều bệnh tật trong thai kỳ mà còn có nhiều tác dụng tốt cho cả mẹ và thai nhi. Khi đủ nước mỗi ngày, quá trình vận chuyển dinh dưỡng, khoáng chất, vi lượng trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, các độc tố, chất thải cũng được “tống khứ” ra ngoài nhờ quá trình trao đổi chất. 

Nước uống rất quan trọng trong việc tăng cường trao đổi chất, trao đổi chất, thanh lọc và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể

Một triệu chứng phổ biến khi chị em mang thai đó là phù nề. Thực tế, nhiều mẹ bầu lại có suy nghĩ uống nhiều nước thì tình trạng phù nặng hơn, cơ thể nặng nề và khó khăn khi di chuyển. Hãy bỏ ngay tư duy đó nếu muốn bảo vệ sức khỏe chính bạn và thiên thần trong bụng nhé. Chỉ khi cung cấp đủ nước, lượng độc tố được đào thải ra ngoài thì tình trạng phù nề trên cơ thể bạn sẽ giảm.

Các mẹ bầu đã vấp phải trường hợp “Rõ ràng đã làm xong, nhưng 10 phút sau lại nhớ ra mình chưa làm việc đó”. Tình trạng này The Water MAN đã bắt gặp khá nhiều. Và điều này đã được những nhà khoa học nghiên cứu và chỉ ra. 

Theo đó, não bộ của phụ nữ mang thai thường giảm đi 4% so với bình thường, các chức năng xã hội của não bộ sẽ giảm xuống để tập trung vào khả năng dự đoán và hiểu nhu cầu của em bé trong bụng. Để cải thiện tình trạng này hãy uống nhiều nước nhé, vì não của bạn có hơn 60% là nước đấy. 

Hơn 60% não bộ là nước

Nhu cầu nước uống của mẹ bầu vào mùa đông

Trời nắng nóng mẹ bầu có thể mất nước thông qua việc tăng tiết mồ hôi, tăng nhịp thở. Nhu cầu nước uống mùa hè tăng cao, cơ thể cần bù lượng nước đã thất thoát ra ngoài. Nhưng vào mùa đông thì sao?. Nhiều mẹ bầu lại có tư tưởng “nhiệt độ thấp, cơ thể không tiết mồ hôi nên không mất nước, không cần bù”. Nếu muốn mẹ khỏe con vui nên thay đổi tư đó nhé các mẹ bầu. 

Nhiệt độ môi trường cao hay thấp, cơ thể đổ nhiều hay ít mồ hôi thì cơ thể mẹ luôn cần đến một lượng nước nhất định để duy trì sự sống bên trong. Đó là chưa tính lượng nước mất đi thông qua “bốc hơi vô hình” mà mẹ bầu không nhìn thấy, có thể là qua da, qua hơi thở chẳng hạn. Sự bốc hơi vô hình “tiêu tốn” của mẹ bầu ít nhất 0,6L nước mỗi ngày đấy. 

Uống đủ nước sẽ giảm thiểu tingf trạng chuột rút, phù nề ở mẹ bầu

Trong chu trình mang thai, nhu cầu nước của cơ thể bạn sẽ cao hơn bình thường. Đặc biệt trong giai đoạn ốm nghén, nguy cơ mất nước sẽ cao nhiều lần vì bạn thường nôn ói khó chịu bất chợt, khi ăn thứ gì đó hay cũng có thể khi uống nước lọc. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu dịch lỏng và các chất điện giải cũng như thiếu axit dạ dày.

Mẹ bầu nên lưu ý gì khi uống nước vào mùa đông

Mùa đông nhiệt độ thấp, độ ẩm giảm, chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể và môi trường cao nên mẹ bầu rất dễ nhiễm bệnh. Để ngăn ngừa tình trạng đó, ngoài việc giữ ấm cơ thể, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, rèn luyện hợp lý, chị em mang bầu cũng nên quan tâm tới chế độ nước uống mỗi ngày nhé.

Uống đủ nước

⅔ khối lượng cơ thể là nước nên các mẹ nên chú ý rằng việc uống nước quan trọng. Nên uống trung bình mỗi ngày khoảng 2L nước, chia nhỏ lượng nước đó và uống vào nhiều thời điểm trong ngày. Trường hợp mẹ bầu vận động nhiều, tăng tiết mồ hôi thì cần tăng lượng nước uống. 

Ngoài việc ưu tiên nước tinh khiết, mẹ bầu có thể lựa chọn và bổ sung nước ép trái cây vào danh sách thức uống yêu thích mỗi ngày. Mẹ nên nhớ rằng, nước tinh khiết ấm là chọn lựa hoàn hảo, tuyệt đối tránh những loại đồ uống như nước ngọt có gas, cà phê. Chúng không những không cũng cũng đủ nước cơ thể bạn cần, thậm chí nó còn khiến tốc độ mất nước bên trong cơ thể nhanh hơn, cơn khát tăng lên.

Nước ấm là chọn lựa hoàn hảo cho mẹ bầu vào mùa đông

Thời điểm uống nước

Muốn mẹ khỏe-bé vui, thời điểm uống nước cũng quan trọng không kém đâu nhé. Nếu được, chị em nên lập ra thời gian biểu uống nước trong ngày và duy trì thói quen đó đều đặn. Những thời điểm “vàng” các mẹ không nên bỏ qua là “sau khi thức dậy vào buổi sáng, trước/sau bữa ăn khoảng 1h đồng hồ, trước và sau bữa tối khoáng 1h đồng hồ, giữa buổi chiều, giữa buổi tối. 

Cách uống và tư thế uống

Mẹ bầu đừng cho rằng nước tốt nên uống càng nhiều càng tốt. Uống chanh, uống ừng ực như thế sẽ cuốn trôi dịch tiết tiêu hóa và lợi khuẩn đấy. Quá trình hấp thụ dinh dưỡng của bé ít nhiều sẽ bị cản trở. Khi uống quá nhiều nước bụng bạn sẽ no, đến bữa ăn chính mẹ bầu sẽ chán ăn dẫn đến việc bé thiếu dinh dưỡng hấp thu. Một trường hợp khác, vì thời tiết lạnh quá bạn lười rời khỏi chăn bông để uống nước, thay vì ngồi uống bạn sẽ chọn cách nằm uống. Trên thực tế, điều này cũng không tốt cho cả mẹ và bé. 

Tăng thành phần hấp thụ vào nước

Các thành phần này sẽ liên kết với nước để cơ thể dễ hấp thu, kích thích vị giác khiến mẹ bầu “thèm” uống nước. Chẳng hạn như việc uống nước tinh khiết mỗi ngày, chị em đang mang thai có thể thêm vài lát chanh, gừng tươi, hạt chia, trái cây họ cam chanh chẳng hạn. Trong cam chứa lượng lớn vitamin C giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh được nguy cơ vi rút và vi khuẩn tấn công vào mùa đông. Chất limonoid trong nước cam hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, lợi tiểu và thải độc hiệu quả.

Nước việc uống nước mẹ cầu cầm đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Kết luận

Việc hiểu và nắm bắt rõ tầm quan trọng của nước uống trong thai kỳ là điều chị em không được bỏ qua. Thông qua bài viết này, chắc bạn đã hiểu được lợi ích và cách uống nước cho mẹ bầu đúng không? Vậy thì từ bây giờ, bạn hãy tạo thói quen uống đúng, uống đủ để có một sức khỏe tốt cho cả mẹ và em bé nhé.

>>> Xem thêm: “Dứt điểm” viêm họng cấp vào mùa đông bằng 5 cách này