Thầy cô giáo luôn phải giảng bài liên tục rất dễ bị tình trạng khô họng, viêm họng, đau rát cổ họng. Viêm họng khiến cổ họng của các thầy cô bị sưng tấy, ửng đỏ họng, khiến việc giảng dạy khó khăn, thậm chí có thể phát sốt phải nghỉ ngơi vài ngày. Để giúp các thầy cô nhanh chóng chữa đau họng và giảm bớt tình trạng khó chịu, hãy áp dụng những loại thức uống này nhé!

Biểu hiện của đau họng

Đau họng là bệnh thường gặp khi thay đổi thời tiết, đặc biệt là ở những người thường xuyên giao tiếp nhiều, ca hát,...Đau họng có thể tự hết trong vài ngày nếu ăn uống, chăm sóc tốt, tuy nhiên cũng rất dễ gây viêm họng, khiến tình trạng bệnh nặng hơn, điều trị kéo dài và phải dùng thuốc kháng sinh.

Khi bị đau họng, ban đầu bạn chỉ có cảm giác khô cổ họng, nuốt nước miếng hơi khó khăn, lúc này nếu không uống nhiều nước hoặc không kiêng nước đá, ăn uống đồ nóng sẽ dễ khiến tình trạng nặng hơn. Viêm họng có thể khiến cổ họng sưng tấy, nói chuyện khó khăn, tắt tiếng, cảm giác bỏng rát khó chịu, thậm chí sốt cao. 

Một số biểu hiện thường gặp:

  • Cảm giác ngứa và đau rát cổ họng.
  • Nuốt và nói chuyện khó khăn.
  • Sưng tấy vùng cổ.
  • Sưng đỏ lưỡi.

Ngoài ra còn có thêm nhiều triệu chứng khác như hắt xì, sốt, ho có đàm, đau đầu, chóng mặt,...Thầy cô là những người rất dễ bị đau họng do tính chất công việc luôn phải nói chuyện với cường độ cao. Chính vì vậy hãy bỏ túi ngay những loại thức uống giúp cổ họng dễ chịu hơn nha.

Uống nước có thể giảm đau họng

Bị đau họng nên uống nước gì?

Uống nhiều nước là cách để giảm các triệu chứng đau họng đơn giản và nhanh chóng nhất, ngoài ra kết hợp với một số loại thảo dược, gia vị không chỉ giúp bớt viêm họng mà còn tốt cho sức khỏe.

Uống nước ấm

Đối với người bị viêm họng thì nước ấm sẽ là giải pháp tuyệt vời để vừa cung cấp đủ nước cho cơ thể, vừa giảm các triệu chứng khó chịu. Nước ấm có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp loãng đờm, giảm đau rát cổ họng. Thầy cô nên tạo thói quen uống nước ấm mỗi ngày để đề phòng bị đau họng, khan cổ. Ngoài ra, thầy cô nên uống nhiều nước để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, nên chọn các loại nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai/ đóng bình để đảm bảo an toàn nguồn nước.

>>> Đọc thêm: Nhiệt độ nước khác nhau có tác động khác nhau như thế nào? (Phần 8) <<<

Uống nước trà gừng

Gừng là vị thuốc chữa đau họng, viêm họng rất tốt, giúp tiêu viêm, giảm đau rát và hỗ trợ giải cảm. Đau họng khiến bạn cảm thấy khó chịu, người mệt mỏi thì một ly trà gừng sẽ là liều thuốc tự nhiên giúp bạn vượt qua. Cách đơn giản nhất chính là dùng gừng thái lát bỏ vào ly nước ấm để uống giảm đau họng ngay, hoặc bỏ thêm vào tách trà để tăng hương vị thơm ngon.

Bị đau họng nên uống nước gì?

Dùng mật ong để chữa đau họng

Thầy cô chắc chắn không thể không biết đến công dụng của mật ong trong việc điều trị bệnh viêm họng. Hãy bỏ túi ngay công thức dùng mật ong để cơn đau họng, khan cổ biến mất ngay tức thì cực kì đơn giản.

  • Pha 3- 5 muỗng mật ong nguyên chất vào 300ml nước ấm và khuấy đều.
  • Có thể thêm chút nước cốt chanh để tăng thêm hiệu quả.
  • Uống từ từ từng ngụm nhỏ và dùng 2 lần/ ngày.
  • Dùng liên tục nhiều ngày để điều trị đau họng.

Lá tía tô có tác dụng chữa đau họng

Ít người biết rằng lá tía tô ngoài công dụng giải cảm còn có tác dụng rất lớn trong việc chữa trị đau họng. Theo Đông y, lá tía tô có vị cay, tính nóng rất thích hợp để hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp như viêm họng, ho có đờm, khô họng và còn giúp giải cảm, hạ sốt hiệu quả. Thầy cô có thể dùng lá tía tô rửa sạch, xay nhuyễn và vắt lấy nước uống trong 2 - 3 ngày để điều trị đau họng.

Lưu ý khi uống nước giảm đau họng

Thầy cô khi bị đau họng thường tìm cách giảm triệu chứng để có thể tiếp tục công việc giảng dạy, do đó những loại nước uống trên có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu. Tuy nhiên dù đau họng là bệnh khá phổ biến và tự khỏi trong vài ngày, nhưng nếu chủ quan rất dễ khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Chính vì vậy, thầy cô nên khám và điều trị sớm để luôn khỏe mạnh và làm việc hiệu quả. 

>> Xem thêm: Muốn có giọng nói hớp hồn, hãy đọc bài này ngay và luôn!!!