Áp lực công việc  và những thói quen xấu khiến tỷ lệ mắc những bệnh về lưng, cột sống, dạ dày….ở dân văn phòng tăng cao. Dưới đây là những sai lầm mà dân văn phòng thường mắc phải. Việc duy trì những thói quen xấu đều đặn mỗi ngày chính là nguyên nhân khiến dân văn phòng khó đạt được những kết quả tốt trong công việc, sức khỏe cá nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhịn tiểu

Đây là thói quen xấu không riêng dân công sở mà những ngành nghề khác cũng mắc phải. Ngồi lâu trong văn phòng, quá tập trung vào công việc hay đơn giản “lười”di chuyển nên bạn có xu hướng “nhịn tiểu khi còn có thể”. Thói quen này làm giảm co thắt, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng bàng quang và những bệnh lý nguy hiểm khác liên quan tới thận, gan…

Tật xấu nhịn tiểu còn đe dọa tới sự phát triển bình của cơ vòng và khiến các cơ mất dần tính đàn hồi. Nhịn tiểu sẽ dẫn tới chứng tiểu tiện mất kiểm soát ảnh hưởng nghiêm trọng tới những sinh hoạt thường ngày của bạn.

Nhịn tiểu có thể gây nên bệnh thận

Ăn không đúng giờ

Bạn là dân văn phòng? Bạn đã bao nhiêu lần vì quá chăm chú làm việc và nhìn lại đồng hồ và thấy nó đã quá giờ ăn cơm trưa? Tôi tin không ít người đã từng như vậy, trong đó có cả tôi. 

Dân văn phòng thường chạy đua với những deadline do tính chất công việc. Đôi khi buổi sáng quá giờ vì đêm trước làm việc muộn, bạn bỏ luôn bữa sáng-bữa ăn đặc biệt quan trọng trong ngày. Tới giờ cơm trưa, bạn ăn vội để tiếp tục công việc đang dang dở. Chính những điều này khiến dân văn phòng mắc phải những bệnh lý liên quan tới dạ dày và tiêu hóa. Ngoài ra, nếu ăn uống không đầy đủ, ăn quá vội, thiếu dinh dưỡng bạn sẽ chóng mặt, thiếu tỉnh táo, giảm sút hiệu quả trong làm việc.

Dân ăn phòng có xu hướng ăn sai giờ

Ngồi quá lâu trong phòng điều hòa

Điều hòa chính là giải pháp hiệu quả cho những doanh nghiệp, công ty, văn phòng vì diện tích và lượng lưu thông không khí tự nhiên trong này rất thấp. Khi ngồi lâu dưới điều hòa, dân văn phòng có xu thế mắc những bệnh về hô hấp, nhức đầu, sổ mũi. Ngồi lâu mà không di chuyển, khi ra khỏi phòng điều hòa và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bạn sẽ bị sốc nhiệt. 

Để ngăn ngừa tình trạng tồi tệ trên, dân văn phòng nên đứng dậy vận động sau một thời gian tập trung vào công việc. Vận động còn giúp máu lưu thông tốt, xua tan cơn buồn ngủ, lấy lại năng lượng để làm tốt hơn công việc.

Ngồi lâu trong phòng điều hòa sẽ khiến cơ thể mệt mỏi

Sử dụng tai nghe trong thời gian dài

Để tránh những tác động từ bên ngoài hay từ những câu chuyện “tầm phào” từ đồng nghiệp bên cạnh, nhiều người lựa chọn cách giải quyết vấn đề bằng việc đeo phone và bật nhạc lớn. Đây là thói quen gây hại nếu nó được duy trì liên tục trong thời gian dài. Đeo tai nghe thường xuyên sẽ làm giảm chức năng thính lực. Bởi, khoảng cách âm thanh được truyền qua tai nghe tác động xấu tới sự vận động của các dây thần kinh thính giác. Nguy cơ điếc có thể xảy ra nếu bạn duy trì hành động nghe nhạc quá lớn bằng tai phone.

Nhìn lâu vào màn hình laptop

Công việc văn phòng gắn bó với máy tính, đó là điều hiển nhiên. Việc tập trung quá mức, không tạo khoảng nghĩ cho mắt vô tình bạn đang làm hại đôi mắt của bạn. Không uống đủ nước khiến đôi mắt bạn khô đi, ngoài ra việc quá tập trung vào màn hình trong thời gian dài, mắt bạn sẽ bị mỏi. Nên việc cần làm là tạo thời gian thư giãn cho đôi mắt, khoảng 20 phút làm việc bạn có thể đảo mắt nhìn sang những điểm khác để đôi mắt được thư giãn.

Lười uống nước, đợi “khát mới uống”

Bạn đã từng quên đi sự hiện diện của ly nước trong phòng làm việc? Tôi tin khá nhiều đấy?

Mỗi ngày, dân văn phòng hay một người bình thường nên bổ sung đều đặn khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Nếu không đủ nước, thiếu nước sẽ làm chậm lại quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể, chức năng thận theo đó suy giảm trầm trọng. Việc uống không đủ nước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới bộ máy bên trong, các tế bào không đủ nước quá trình đào thải cặn bẩn ra ngoài cũng khó khăn vô cùng. Việc đào thải kém hiệu quả, thời gian lâu sẽ gây nên những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến thận.

Khi không bổ sung nước đều đặn, tình trạng mất nước sẽ xảy ra khiến tim làm việc nhiều hơn mức bình thường để duy trì lưu lượng máu khi đứng lên. Mất quá nhiều nước, tim sẽ không theo kịp nhiệm vụ này, lưu lượng máu lên não cũng không đủ. Khả năng cao, bạn sẽ bị co giật, ngất xỉu.

Chưa kể việc mất tập trung, khó chịu khi không bổ sung nước tinh khiết điều độ. Não người với hơn 80% là nước nên chức năng não phụ thuộc nghiêm trọng vào nước. Trường hợp nhẹ, mất nước sẽ làm suy yếu khả năng của não cản trở quá trình suy nghĩ khiến ta khó tập trung. Ngoài ra, việc mất nước còn gây cảm giác khó chịu, dễ cáu kỉnh hơn bình thường. Nghiên cứu này đã được Đại học Connecticut (Mỹ) nghiên cứu và nêu rõ.

Dân văn phòng thường quên uống nước

Kết luận

Chính những thói quen tưởng như vô hại trên khiến dân văn phòng gặp không ít khó khăn, sức khỏe tồi tệ đi, cản trở quá trình thành công trong công việc. Sau khi đọc bài viết này, bạn nên thay đổi tư duy, thay đổi luôn những thói quen đó. Hãy tạo và duy trì cho mình những thói quen có lợi như ăn uống khoa học, rèn luyện hợp lý và quan trọng là đừng quên uống nước đều đặn. Uống đúng là giải pháp cung cấp năng lượng để bạn tập trung hơn trong công việc đấy.

>>> Xem thêm: Mẹo uống rượu không say mà quý ông nên biết