Một nụ cười đẹp là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn và chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng. Không chỉ có thực phẩm ngọt, cà phê, thuốc lá khiến bạn bị sâu răng mà thậm chí ngay cả uống nước đá cũng làm tổn thương răng của bạn. 

Uống nước đá có hại cho răng không?  

Ngày hè nóng bức, thưởng thức một ly nước đá có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ và sảng khoái hơn. Cũng giống như nước, nước đá cũng giúp bạn cung cấp nước cho cơ thể, nhưng ở nhiệt độ mát mẻ hơn và rất nhiều người thích uống nước đá vào những ngày thời tiết oi ả. Uống nước đá là thói quen rất phổ biến của nhiều người dễ dẫn đến vấn đề về viêm họng, ê buốt răng, thậm chí hỏng men răng gây sâu răng. Nhai đá hoàn toàn không tốt cho răng của bạn, có thể khiến răng bị bể, nứt, sứt mẻ và đau xương hàm. 

Uống nước đá có hại cho răng không?  

Nếu răng miệng đang có vấn đề, bạn không nên uống nước đá, đồ uống lạnh sẽ khiến răng bị ê buốt, đồng thời làm giảm sức đề kháng của răng, dễ gây nên các bệnh về răng miệng khác.

Men răng rất dễ bị phá hủy bởi nước đá lạnh, các lỗ sâu li ti dễ dàng hình thành và nếu bạn không chăm sóc răng miệng tốt thì sẽ khiến các lỗ sâu ngày càng to hơn, nghiêm trọng hơn là sâu tới tủy. Răng bị sâu tới tủy sẽ rất khó khăn trong vấn đề điều trị và phục hình, chính vì vậy khi uống nước đá bạn cần đặc biệt lưu ý.

Nước đá hại răng như thế nào?

  • Răng có ba chức năng là ăn nhai, thẩm mỹ và phát âm, do đó nếu có thói quen nhai đá lạnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ba chức năng này.
  • Gây hại men răng - ê buốt: trong đá lạnh dễ chứa vi khuẩn và đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, làm tổn thương lớn men răng, gây nên tình trạng ê buốt, nhạy cảm.
  • Nứt răng: nhiệt độ lạnh và độ cứng chắc của đá khiến răng dễ bị nứt, mẻ, thậm chí gãy. Nguy hiểm hơn là tình trạng chảy máu chân răng.

Nước đá hại răng như thế nào?

  • Sâu răng: nhai đá tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây sâu răng.
  • Viêm nướu: răng nhạy cảm là nguyên nhân gây nên viêm nướu, tụt lợi, mòn cổ chân răng vừa kém thẩm mỹ vừa giảm chức năng ăn nhai.
  • Viêm tủy: khi men răng không còn, răng không được bảo vệ sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công làm chết tủy. Tủy răng bị hư sẽ gây nên tình trạng đau nhức, mùi hôi miệng.
  • Răng lung lay sớm: tác động lực nhai đá lớn dễ khiến răng bị tổn thương, yếu đi và dễ lung lay, mất răng sớm.

Lưu ý khi uống nước đá để không làm hại răng và sức khỏe

  • Không nên sử dụng nước quá lạnh mà nên dùng nước mát để vừa tạo cảm giác mát mẻ, sảng khoái vừa bảo vệ được niêm mạc miệng, nướu và các chức năng tiêu hóa hoạt động được tốt hơn. 
  • Tuyệt đối không nhai đá viên vì dễ khiến răng bị mẻ, nứt do tác động mạnh. Thay vì nhai đá, tốt nhất bạn nên để đá tan dần trong miệng.

Lưu ý khi uống nước đá

  • Để tránh bị viêm họng, cảm và sốc nhiệt thì bạn đừng uống nước lạnh khi vừa đi ngoài trời nắng về hoặc đang cảm thấy khát nước. Khi khát, cổ họng bạn bị khô và nếu uống nước đá lạnh lúc này dễ khiến bạn bị viêm họng.
  • Ngoài ra chỉ nên uống nước lạnh từ từ, từng ngụm nhỏ để tránh làm ảnh hưởng đến nhiệt độ, chỉ số huyết áp của cơ thể.

Tác hại của uống nước đá tới răng và sức khỏe rất lớn, do đó bạn cần lưu ý hơn trong việc chọn nhiệt độ đồ uống phù hợp và tạo những thói quen ăn uống tốt. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những kiến thức về uống nước để nâng cao sức khỏe bạn nhé!

Quỳnh Trang

>> Xem thêm: Nên ưu tiên uống nước hay đánh răng trước vào buổi sáng?