Một ngày bí ý tưởng nấu ăn, bạn sẽ nghĩ đến món gì ở Sài Gòn? Nếu vẫn chưa nghĩ ra món gì ngon, hãy thử tìm hiểu cách làm món chả trứng chuẩn cơm tấm Sài Gòn dưới đây nhé! Tin chắc rằng món ăn này sẽ khiến bạn phải trầm trồ ngợi khen.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Trước khi bắt đầu tìm hiểu cách làm món chả trứng, bạn sẽ phải chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Thịt heo xay: 150g;

  • Trứng vịt: 4 quả;

  • Mộc nhĩ khô: 25g;

  • Miến khô: 2 bó;

  • Dầu điều: 5ml;

  • Hành tím;

  • Gia vị khác gồm có muối, đường, nước mắm….

Cơm tấm là món ăn phổ biến tại Sài Gòn

Hướng dẫn làm chả trứng chuẩn cơm tấm Sài Gòn ngon đúng điệu

Sơ chế nguyên liệu

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, bạn phải thực hiện các bước sơ chế. Công đoạn này rất quan trọng vì nó sẽ giúp món ăn không chỉ ngon mà còn sạch. 

Mộc nhĩ và miến khô ngâm nước cho mềm ra. Sau đó, phần mộc nhĩ bạn cần cắt bỏ tai, các chỗ hư hỏng rồi rửa lại với nước và để ráo. Xay nhỏ mộc nhĩ và bỏ riêng ra tô. Miến khô ngâm nước cho mềm ra rồi để ráo. Hành lá, hành tím rửa sạch, thái nhỏ, để riêng.

Mộc nhĩ và miến là hai nguyên liệu không thể thiếu trong chả trứng

Ướp thịt xay

Thịt heo mua về rửa sạch với nước và băm hoặc xay nhuyễn đều được. Cho lượng thịt này vào tô lớn, tẩm ướp gia vị với liều lượng như sau: 2 thìa đường, 1 thìa cà phê tiêu, 2 thìa hành tím băm nhuyễn, 1 thìa nước mắm. Trộn đều để thịt ngấm gia vị. 

Chờ trong vòng 15 phút để thịt thấm gia vị, sau đó cho thêm mộc nhĩ vào bát thịt xay và 2 quả trứng vịt vào trộn đều. Công đoạn ướp thịt này sẽ giúp món ăn thêm đậm đà, ngon ngọt hơn.

Ướp thịt xay theo công thức

Hấp trứng

Đối với hỗn hợp thịt trứng, bạn cần chuẩn bị một cái khuôn có lót giấy chống dính. Sau đó, đổ hỗn hợp lên bề mặt khuôn và dàn đều. Đậy nắp kín và hấp trong vòng 25 phút. Lưu ý, sau khi hấp khoảng 5 phút, bạn cần tháo vung và lau khô bề mặt để tránh nước nhỏ xuống gây ảnh hưởng đến bề mặt thịt.

Bạn sử dụng 2 quả trứng vịt thừa tách riêng lấy phần lòng đỏ. Cho vào hỗn hợp trứng 5ml dầu điều, khuấy đều rồi phết lên bề mặt trứng đã hấp. Bằng cách này, món trứng của bạn sẽ có màu sắc hấp dẫn, lôi cuốn người thưởng thức hơn. Cho thịt hấp thêm 5 phút để làm chín lớp trứng bên ngoài.

Hấp trứng cách thủy

Hoàn thành món ăn

Sau khi chả trứng chín, bạn đổ thịt ra và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Chả trứng đúng chuẩn có màu vàng óng của trứng, kết hợp cùng thịt xay nhuyễn rất dễ nhìn. Hương thơm ngon ngọt hòa quyện cùng gia vị khiến món ăn khó có thể cưỡng lại được. Chả trứng ăn ngon nhất khi kết hợp cùng cơm tấm Sài Gòn, rất thích hợp cho bữa ăn ngày cuối tuần.

Thái chả trứng thành lát vừa ăn để thưởng thức cùng cơm

Nước mắm và đồ ăn kèm

Để tăng hương vị món ăn, chả trứng hấp có thể ăn kèm cùng nước mắm và rau chua. Công thức nước mắm ngon chuẩn vị sẽ được pha với tỷ lệ 3:3:3:1 gồm nước mắm, đường, nước, giấm. Bạn có thể điều chỉnh liều lượng để phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình.

Về phần rau chua ăn kèm, bạn có thể áp dụng công thức chế biến sau: 

  • Cà rốt loại bỏ vỏ, rửa sạch nhiều lần với nước và thái sợi mỏng. Cho thêm ½ muỗng cà phê muối, giấm vào trong bát cà rốt và xóc đều 15 phút.

  • Tiếp tục chuẩn bị nước ngâm gồm: giấm và đường pha theo tỷ lệ 2:1, khuấy đều cho hỗn hợp tan ra.

  • Để cà rốt vào lọ thủy tinh rồi đổ nước ngâm vào cùng. Đậy nắp lại và sử dụng ngay sau 2 tiếng.

Biến tấu các món chả trứng khác

Bên cạnh món chả trứng cơm tấm Sài Gòn đặc trưng, bạn có thể biến tấu thành các món chả trứng khác.Dưới đây là một vài công thức món chả trứng mà bạn có thể tham khảo:

  • Chả trứng cuộn ngũ sắc: Với món ăn này, bạn sẽ phải trắng trứng thành mặt phẳng có độ mỏng vừa phải. Sau đó, cho hỗn hợp thịt xay nhuyễn lên trên và cuộn lại. Cho cuộn trứng vào xửng hấp từ 25 - 30 phút rồi cắt thành miếng vừa ăn. Chả trứng cuộn không chỉ có màu sắc đẹp mà còn có hương vị thơm ngon, rất thích hợp cho bữa ăn ngày cuối tuần.

  • Chả trứng nướng: Nguyên liệu và cách chế biến món trứng này tương tự với chả trứng truyền thống. Tuy nhiên, thay vì hấp cách thủy thì bạn sẽ nướng ở nhiệt độ 180 - 200 độ C trong vòng 15 phút. Sau đó, bạn phết thêm phần lòng đỏ đã chuẩn bị sẵn lên bề mặt thịt và nướng thêm 10 phút. Món chả trứng này có thể dùng để ăn kèm với bún, cơm tấm đều rất ngon.

Trên đây là những thông tin hay, thú vị về món chả trứng cơm tấm Sài Gòn mà bạn nên biết. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm “bí kíp” nấu ăn ngon cho gia đình đổi vị ngày cuối tuần. Tin chắc rằng món ăn này sẽ khiến mọi người hài lòng, kể cả người có khẩu vị khó tính nhất.

>>> Đọc thêm:  Công thức cá kho tộ đậm đà khẩu vị Việt