Cá kho tộ là một trong những món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Món này thường xuất hiện trên mâm cơm các gia đình Việt Nam và chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim của người Việt. Một món ăn rất quen thuộc và ai cũng mong muốn sở hữu công thức nấu vạn người mê. Vậy thì The Water MAN xin chia sẻ công thức cá kho tộ đậm đà khẩu vị Việt trong bài viết hôm nay nhé!

Nguyên liệu làm món cá kho tộ

Cá 

Cá chắc chắn là nguyên liệu chính và không thể thiếu trong quá trình sơ chế cũng như nấu ăn. Món này thì phù hợp với nhiều loại cá và sẽ cho ra những hương vị rất riêng của từng loại.  Cá hồi thơm ngon, cá thu bổ dưỡng, cá lóc thì khỏi phải bàn cãi về độ ngon, tất cả đều có thể đưa lên bếp để mang đến những món cá kho tộ thật chất lượng và tuyệt vời.

Cá thu có thể là chọn lựa tốt nhất cho món kho tộ

Các gia vị 

Gia vị luôn là thứ giúp tăng thêm vị ngon và làm món cá kho tộ trở nên đậm đà hơn bao giờ hết. Cá kho mà thiếu gia vị thì sức quyến rũ hoàn toàn bay biến và không thể lôi cuốn những người thưởng thức. Nếu muốn món cá kho tộ có sức hút hơn và chuẩn vị thơm ngon thì hãy bổ sung gia vị vào các nồi cá kho trên bếp lửa bập bùng. Điều đó sẽ giúp món cá đậm đà hơn và khiến những ai ăn một lần sẽ nhớ cả đời.

Gia vị sẽ giúp món ăn của bạn thơm ngon hơn

Dưới đây là các gia vị chính trong hầu hết các món ăn trong đó có món cá kho tộ.

  • Nước mắm

  • Đường

  • Tiêu

  • Ớt

  • Bột ngọt

  • Bột nêm

  • Hành khô

  • Tỏi 

  • Xì dầu ngọt

Ngoài ra, sự sáng tạo khi chế biến là một sự đột phá mới và ghi dấu ấn mạnh cho những người lần đầu tiên thưởng thức khi có thêm các nguyên liệu khác.

  • Gừng

  • Nước màu dừa hoặc nước dừa non

Cách làm món cá kho tộ

Các công thức đều gồm nhiều bước và món cá kho tộ cũng vậy. Chúng ta phải trải qua quá trình gồm nhiều công đoạn mới có thể “tu thành chính quả”.

Bước 1: Làm sạch cá

Bước này rất quan trọng và cần sự tỉ mỉ cao nhằm đem đến nguồn nguyên liệu sạch nhất cho quá trình nấu ăn. Chúng ta phải cẩn thận trong quá trình làm và không nên làm cho qua chuyện nếu như không muốn món ăn có mùi hôi tanh đặc trưng của cá.

Đầu tiên, chúng ta dùng dao cạo hết vảy nhằm tránh ảnh hưởng đến quá trình ăn uống. Lưu ý phải cạo mạnh tay để vảy bung ra và tróc sạch. Sau đó dùng dao sắc cắt bỏ phần mang, vây cá và loại bỏ toàn bộ phần nội tạng bên trong nhằm mang đến nguồn nguyên liệu tuyệt vời nhất. 

Chúng ta tiếp tục hòa muối hột với gừng băm vào nước để tạo thành một dung dịch chất lỏng.  Đặt cá nhẹ nhàng vào thau dung dịch và chà mạnh đến khi cá gần như hết mùi hôi tanh vốn có. Khi làm như vậy thì cá không còn mùi tanh đặc trưng và thịt được săn chắc hơn giúp ích rất nhiều để tạo ra món cá kho tộ thật thơm ngon. Khi đã rửa sạch xong thì dùng dao cắt cá thành từng khúc nhỏ cỡ 2 đến 3 cm để các gia vị thấm đều cả bên trong lẫn bên ngoài khi nấu.

Sơ chế cá thu

Bước 2: Ướp cá 

Cá cần được ướp gia vị sau khi đã được làm sạch để gia tăng thêm độ ngon và sức hấp dẫn.  Đầu tiên chúng ta băm hành, tỏi và ớt cho thật nhuyễn. Sau đó cho từng loại gia vị vào hộp đựng cá gồm: ớt, tỏi và hành đã băm, một ít nước mắm, đường, tiêu. Ta hòa thêm một hỗn hợp gồm gừng, nước dừa non (hoặc nước màu dừa) và xì dầu ngọt vào  trong hộp để tăng thêm nét cuốn hút trong từng lát cá. Mọi thứ đã xong thì chúng ta chờ khoảng 15 phút để cá thấm đều và đậm hương vị.

Ướp cá kho

Bước 3: Kho cá

  • Bắc nồi lên bếp và bật lửa nhỏ trong một lúc rồi cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào. Chờ đến khi dầu nóng dần thì cho tiếp tỏi băm vào phi cho thơm và cho một tí ớt vào xào sơ nếu muốn món ăn bùng vị cay hơn nữa.

  • Cho cá đã được ướp trong hộp vào nồi và chắt hết phần nước ướp vào để tạo thành nước dùng ngon đậm đà cho những bữa cơm thật hăng say.

  • Cho thêm một tí bột ngọt và bột nêm vào sau đó dùng vá rưới từng lớp nước kho lên mặt trên của cá để cả hai bên đều thấm đều gia vị (hoặc có thể trở mặt cá khi bên dưới đã được kho khoảng 10-15 phút)

  • Chờ khoảng 20-25 phút để nồi cá thấm đượm hương vị và bùng cháy vị ngon.

Ướp cá tộ bắt cơm ngày tết

Những lưu ý khi làm món cá kho tộ

  • Trong khi kho cá thì chúng ta không nên đảo cá quá nhiều lần bởi cá dễ bị nát và làm mất cảm hứng khi ăn. Một con cá kho tộ nguyên vẹn khi được trưng bày ra dĩa với hương vị thơm ngon và sắc màu quyến rũ sẽ thu hút người ăn hơn.

  • Trong quá trình làm sạch cá cần hết sức cẩn thận bởi chúng ta có thể bị đứt tay khi dùng dao.

  • Đối với trẻ nhỏ thì chúng ta có thể kho các loại cá có ít xương như: cá bông lau, cá ba sa...

Món cá kho tộ mà ăn với cơm trắng thì các thành viên trong gia đình chỉ có tấm tắc khen ngon và yêu luôn cả món ăn lẫn người nấu. Chúng ta hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm nấu món cá kho tộ để chinh phục trái tim của bạn bè và gia đình nhé!

>>> Đọc thêm: 5 món kho ngon từ cá trê mà bạn nên thử