Granola được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Granola có thể được dùng như đồ ăn sáng, đồ ăn kèm bữa xế hay món đồ ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng. Vậy bạn có biết làm sao để sử dụng loại thực phẩm này mang lại hiệu quả cao nhất?

Granola là gì?

Từ lâu, granola đã được biết đến là món đồ ăn sáng quen thuộc của người dân các nước phương Tây. Ngũ cốc granola được làm từ các loại hạt dinh dưỡng như hạt dẻ, hạt macca, hạt chai và các loại trái cây sấy khô, yến mạch… Sản phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng lớn cần thiết cho cơ thể: khoáng chất như natri, kali, kẽm, canxi, sắt, các loại vitamin như vitamin E, vitamin C, thiamin…

Để làm nên sản phẩm chất lượng, các nguyên liệu đã được tuyển chọn kỹ càng, trải qua công đoạn sơ chế, tẩm ướp gia vị và sấy khô. Chính vì vậy, ngũ cốc luôn có màu sắc đẹp mắt, hòa trộn bởi hương vị ngọt bùi thơm ngon. Đó cũng là điều khiến nhiều người thích thú khi thưởng thức món ngon lạ miệng này.

Ngũ cốc granola được làm từ các loại hạt dinh dưỡng như hạt dẻ, hạt macca, hạt chai

Bạn có biết, ngũ cốc có thể tự chế biến tại nhà? Để làm granola, chúng ta sẽ cần các nguyên liệu cơ bản như yến mạch, hạt dinh dưỡng, trái cây khô, mật ong, muối, dầu ô liu. Trộn đều tất cả lên với nhau và bắt đầu nướng ở mức nhiệt 180 độ C trong vòng 20 - 30 phút. Khi sản phẩm có màu vàng nâu, ăn giòn thì bạn để nguội và cất vào tủ lạnh dùng dần. Granola ngon nhất khi ăn trong vòng 7 ngày sau khi bảo quản. Lưu ý, nên đậy nắp thật kín để không khí không xâm nhập làm ỉu các loại hạt.

Lợi ích khi sử dụng granola

Granola được biết đến là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng hỗ trợ giảm cân và hỗ trợ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Một vài lợi ích của sản phẩm có thể kể đến như:

  • Ngũ cốc có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đồng thời, hỗ trợ kiểm soát cân nặng tốt hơn nhờ chứa ít thành phần cholesterol và natri.

  • Thành phần chất xơ và chất béo không bão hòa trong yến mạch và các loại hạt có tác dụng kháng insulin, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám có tác dụng chống oxi hóa dồi dào, chống lại các gốc tự do gây hại, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

  • Thành phần vitamin E thiết yếu trong granola sẽ giúp bảo vệ da khỏi tình trạng lão hóa, cháy nắng hay hình thành các vết nhăn, lỗ chân chim. Đồng thời củng cố thành mạch và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

  • Granola có chứa hàm lượng sắt khá lớn, giúp phòng và cung cấp lượng sắt thiếu hụt trong máu. Từ đó, giảm thiểu các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, ủ rủ cho người dùng.

Ngũ cốc granola ngon hơn khi ăn cùng sữa chua

Ăn granola như thế nào cho đúng?

Granola chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nên rất được ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Loại ngũ cốc này có thể sử dụng để ăn trực tiếp hoặc kết hợp với các thực phẩm khác:

  • Ăn trực tiếp: sử dụng granola như một thức ăn vặt, ăn trực tiếp để giải tỏa ngay cơn đói của bạn.

  • Ăn kèm ngũ cốc và sữa hoặc sữa chua: bạn sử dụng ngũ cốc trộn cùng với các loại sữa hoặc sữa chua theo ý thích: sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa chua Hy Lạp.

  • Kết hợp ngũ cốc với trái cây: trộn đều trái cây với các loại granola để tăng hương vị món ăn, bổ sung chất béo tốt và protein cho cơ thể. Một số loại trái cây rất hợp để ăn kèm như chuối, nho khô, lê…

  • Ăn ngũ cốc nóng: vào thời tiết lạnh, bạn hãy chuẩn bị sữa và granola để đun sôi lên. Sau đó, thưởng thức thành quả này. Món ăn không chỉ ngon mắt mà còn rất dễ ăn.

  • Ăn kèm granola với salad: vị ngọt của ngũ cốc sẽ giúp món salad thêm dư vị tuyệt vời. Để món ăn thêm màu sắc, bạn hãy kết hợp thêm các thành phần như gà nước, phô mai béo hay hạn nhân…

Granola ngon nhất khi ăn trong vòng 7 ngày sau khi bảo quản

Sử dụng granola và những lưu ý cần nhớ

Granola đã và đang trở thành loại thực phẩm được nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, để sử dụng loai ngũ cốc này lành mạnh và an toàn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên chọn ngũ cốc không chứa đường tinh luyện hoặc các chất béo xấu để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh cùng với granola để tối ưu lợi ích. Hàm lượng chất xơ, chất béo trong ngũ cốc vẫn chưa đủ để giúp cơ thể phát triển lành mạnh, toàn diện. Bạn cần kết hợp ăn thật nhiều rau củ quả và các loại protein nạc.

  • Không nên sử dụng granola khi bạn gặp phải tình trạng dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong sản phẩm.

Granola sẽ không ngon nếu hết hạn sử dụng, thậm chí gây ngộ độc

Thông tin về granola và công dụng, cách sử dụng loại thực phẩm này đã được The Water Man tổng hợp và chia sẻ với bạn. Hy vọng với những thông tin này, người dùng có thể an tâm sử dụng granola hơn. Còn rất nhiều thông tin hay, thú vị về các thực phẩm tốt cho sức khỏe đang được tổng hợp. Thường xuyên theo dõi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

>>> Đọc thêm: Rỉ tai bí quyết giảm cân nhanh chóng cho mẹ bỉm mới sinh