Bạn có biết nguồn nước bạn đang sử dụng có thực sự an toàn không? Bạn muốn tự mình làm ra một bộ lọc nước gia đình chất lượng tại nhà với chi phí thấp và dễ thực hiện? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những cách tự lọc nước bẩn thành nước sạch tại nhà một cách đơn giản đảm bảo chất lượng nước sạch không kém gì so với bộ lọc được bán trên thị trường

Lọc nước bằng cát sỏi, than hoạt tính

Đây là một phương pháp phổ biến đã được sử dụng từ bao đời nay, đặc biệt là ở các vùng thôn quê có diện tích rộng để xây dựng bể lọc nước lớn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ loại bỏ được một số tạp chất cơ bản và không loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, do đó nước lọc từ hệ thống này chưa đảm bảo an toàn để uống trực tiếp.

Thành phần chính của phương pháp này bao gồm cát sỏi và than hoạt tính. Cát sỏi có thể lọc các cặn bẩn thô, kích thước lớn như huyền phù, rỉ sét, bùn đất,... Trong khi đó, than hoạt tính hấp thụ và loại bỏ các tạp chất nhỏ hơn hoặc mang độc tính cao. Ưu điểm của phương pháp này là nguyên liệu dễ kiếm, ít tốn kém và loại bỏ được một số tạp chất cơ bản trong nước. Tuy nhiên, nhược điểm là chiếm nhiều không gian và tốn công lắp đặt và thay mới định kỳ.

Nước sinh hoạt

Dùng bộ sinh học lọc nước

So với cách lọc nước bằng than hoạt tính, hệ thống lọc nước sạch bằng bộ sinh học với chai nhựa là một phương pháp đơn giản hơn và tiết kiệm nguyên liệu hơn. Đối với bộ lọc sinh học, bạn chỉ cần chuẩn bị một chai nhựa và ít nguyên liệu như cát, sỏi, than hoạt tính, cùng một bình chứa nước. Bạn có thể dễ dàng lắp đặt bộ lọc nước sinh học như sau:

  • Lật ngược bình và tạo một lỗ ở dưới đáy để lấy nước đã lọc.

  • Đổ một lớp than hoạt tính để hút chất độc và ngăn vi sinh vật có hại.

  • Tiếp theo là một lớp cát để lọc cặn bẩn trung bình.

  • Trên cùng là lớp sỏi để loại bỏ vật chất lơ lửng và cặn bẩn thô.

  • Bạn có thể treo bình lên cao, đổ nước cần lọc vào phía trên và dễ dàng lấy nước sạch ở dưới.

Ưu điểm của phương pháp này là nguyên liệu dễ kiếm, ít tốn kém, và việc lắp đặt đơn giản, không tốn nhiều diện tích. Ngoài ra, nó có khả năng loại bỏ một số tạp chất cơ bản trong nước. Tuy nhiên, hệ thống này cho ra lượng nước ít và phải chờ đợi nếu muốn lấy lượng nước lớn. Hơn nữa, do hoạt động theo cùng nguyên lý với cách lọc nước bằng cát sỏi, phương pháp này không đảm bảo loại bỏ hết vi khuẩn, đặc biệt trong môi trường nước ngày càng ô nhiễm như hiện nay.

Nước sinh hoạt

Làm sạch nước bằng vải hoặc bông gòn

Một cách lọc nước tại nhà khác, giúp biến nước bẩn thành nước sạch, là sử dụng vải hoặc bông gòn. Phương pháp này từng rất phổ biến vào những thời kỳ trước đây khi nguồn nước cung cấp (như nước mưa, nước suối) vẫn còn tương đối trong lành và không bị ô nhiễm nhiều. Phương pháp này cũng tiết kiệm nguyên liệu hơn so với các phương pháp khác.

Phương pháp này chỉ lọc được các tạp chất cơ bản như phèn, vật chất lơ lửng có kích thước lớn, không loại bỏ được mùi hôi, hóa chất và vi khu. Khi môi trường nước ngày càng bị ô nhiễm, mưa axit và nước suối sông ao hồ chứa nhiều chất độc hại, phương pháp này không còn đảm bảo an toàn như trước.

Nước sinh hoạt

Đun sôi

Một phương pháp lọc nước đơn giản và hiệu quả mà nhiều gia đình áp dụng hiện nay là đun sôi nước. Phương pháp này đảm bảo an toàn cao và tiêu diệt vi khuẩn tức thì với nhiệt độ 100°C, mà không cần sử dụng nguyên liệu lọc đặc biệt ngoài bình đun và bếp gas/bếp từ.

Tuy nhiên, khi đun sôi nước, cần đảm bảo nhiệt độ đạt 100 độ C và tiếp tục giữ nhiệt độ này trong ít nhất 15 phút để khử trứng giun và các vi khuẩn khác. Tuy nhiên, đun sôi nước không loại bỏ được kim loại nặng và vi khuẩn khi nước đã tiếp xúc với không khí trong môi trường sau 24 giờ. Do đó, phương pháp này cần được kết hợp với hệ thống lọc thô trước khi đun sôi để loại bỏ kim loại nặng. Sau khi đun sôi, nước cần được dùng hết trong vòng 1 ngày để tránh nguy cơ tái nhiễm khuẩn.

Nước sinh hoạt

Ưu điểm của phương pháp này là không cần tốn nguyên liệu lọc và đảm bảo nước đầu ra sạch và an toàn.

Tuy nhiên, phương pháp này tiêu tốn gas và điện để đun sôi mỗi ngày. Ngoài ra, nước chỉ được đun sôi để diệt vi khuẩn mà không loại bỏ các kim loại nặng hay cặn bẩn thô. Điều này dẫn đến việc sau khi đun sôi, thường thấy xuất hiện cặn trắng ở đáy bình đun, chứng tỏ vẫn còn các chất cặn không tan trong nước.

Trên đây là những cách lọc nước sạch tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm khác nhau, quan trọng là bạn đề cao yếu tố nào để quyết định lựa chọn. Trong đó, yếu tố an toàn cho sức khỏe nên được đặt lên ưu tiên hàng đầu để bảo vệ cơ thể trước các loại bệnh tật.

>>> Đọc thêm: Tiêu chuẩn nước sinh hoạt của Bộ Y Tế