Bạn đau đầu vì hóa đơn tiền nước những tháng trở lại đây tăng vọt? Kỳ lạ ở chỗ, thời tiết Sài Gòn những tháng này không nắng nóng, sức tiêu thụ nước trong gia đình giảm. Bạn băn khoăn không biết nguyên nhân tiền nước tăng cao? Ngoài giảm áp lực tài chính cho cả nhà, bạn còn muốn tiết kiệm nước để góp phần bảo vệ môi trường.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 5 “mẹo” giúp bạn giảm bớt nỗi lo về khoản tiền nước mỗi tháng.

  • Kiểm tra rò rỉ

Ống dẫn nước “âm thầm” rò rỉ khiến tiền nước sinh hoạt trong gia đình bạn tăng. Việc nhận ra hóa đơn tăng đột ngột thì đều tiên bạn nên kiểm tra nguồn nước trong gia đình có bị rò rỉ không. Hãy ghi chép lại số liệu trên công tơ nước và ngưng sử dụng nước khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau khoảng thời gian đó, kiểm tra lại đồng hồ và so sánh sự chênh lệch.

Kiểm tra rò rĩ ống nước

 Theo thống kê, lượng nước bị rò rỉ trong bồn cầu chiếm hơn 10% hóa đơn dùng nước của một gia đình trong một tháng. Bạn cũng nên kiểm tra toilet bị rò rỉ nước hay không bằng cách đổ ít bột màu trong ngăn xả nước, sau tầm 30 phút quan sát mức nước giảm hay không. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra hệ thống nước định kỳ từ những khu vực khác như nhà bếp, nhà tắm, sân vườn để kịp thời phát hiện và xử lý tình trạng rỉ nước. Ngoài ra, việc phát hiện ẩm mốc trên tường nhà bạn cũng là cách phát hiện ống nước gia đình bạn có nguy cơ lớn bị hư hỏng và cần xử lý ngay. Như vậy, tiền nước tăng cao thì hoạt động đầu tiên bạn nên cân nhắc đó là kiểm tra công tơ nước để kịp thời phát hiện rò rỉ. 

  • Đóng chặt vòi nước khi không sử dụng

Khá nhiều người duy trì thói quen để vòi nước hoạt động khi đánh răng, khi sử dụng sữa tắm hoặc khi gội đầu. Chỉ cần đóng vòi nước khi thực hiện các bước làm sạch đã giúp bạn tiết kiệm ít nhất 5 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, việc van nước nhỏ giọt do hư hỏng cũng tiêu tốn lượng nước đáng kể. Bạn nên thử nghiệm đặt bình chứa dưới van nước bị hư, sau một đêm dài nên kiểm tra lượng nước đó. Bởi, chúng tiêu hao đáng kể nguồn nước sinh hoạt trong gia đình bạn. Vậy nên, việc khóa chặt van hay vòi nước khi không dùng, xử lý van hư hỏng “cấp tốc” phần nào sẽ giúp hóa đơn của bạn giảm đáng kể.

Đóng chặt van nước khi không sử dụng

  • Hạn chế rửa trực tiếp dưới vòi nước

Hầu hết, mọi người đều có thói quen rửa đồ trực tiếp dưới vòi nước chảy và nghĩ nó tiết kiệm. Thực tế, nó gây thất thoát lượng nước đáng kể. Việc làm đầy bồn rửa và tắt vòi nước sẽ tiết kiệm từ 50-250L nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể thay thế vòi phun thay cho những vòi nước thông thường. Vòi phun không chỉ giúp bạn thỏa mái khi sử dụng nước với áp suất vừa mà còn giúp tiết kiệm một lượng nước đáng kể so với khi bạn dùng vòi nước thường.

Hạn chế rửa trực tiếp dưới vòi

  • Tái sử dụng nước

Bạn đừng nhầm lẫn rằng The Water MAN khuyến khích bạn tái sử dụng tất cả lượng nước đã qua sử dụng. Việc chọn lựa và tái sử dụng hiệu quả lượng nước đã qua sử dụng sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm chi phí đáng kể. Ví dụ như bạn dùng nước rửa rau để tưới cây, hay là nước giặt đồ để cọ rửa nhà tắm...Đó là những hành động tái sử dụng nước hợp lý. Chúng tôi khuyên bạn nên tận dụng tối đa nguồn nước đã sử dụng một cách khoa học, và bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy kết quả đó.

Tái sử dụng nguồn nước

  •  Sử dụng máy giặt hợp lý

Nhiều người vẫn duy trì thói quen cứ có đồ bẩn là giặt ngay mà không quan tâm lượng đồ trong một lần giặt và cũng không quan tâm tới việc điều chỉnh mức nước. Thực tế, việc vận hành một chu trì của máy giặt cần một khối lượng nước đáng kể. Nên việc sử dụng máy nên được tối ưu hóa. Chúng ta nên sử dụng máy khi có đủ khối lượng theo công suất của máy. Hoặc, mỗi lần giặt nên quan tâm và điều chỉnh mức nước phù hợp với khối lượng đồ cần giặt. Đây cũng là một trong những cách làm giảm hóa đơn tiền nước hàng tháng mà gia đình bạn nên biết và áp dụng.

Sử dụng máy giặt hợp lí

Trên đây là 5 “mẹo” giúp bạn điều tiết hóa đơn tiền nước về mức hợp lý. Ngoài những lưu ý trên, bạn có thể thực hiện thêm một số hành động khác như sử dụng máy bơm hợp lý, tránh việc tưới cây lãng phí, tránh dùng bồn cầu với vai trò như “thùng rác”...chúng sẽ giúp bạn cải thiện hóa đơn tiền nước hàng tháng đấy. Nếu gia đình bạn đang gặp phải tình trạng hóa đơn nước tăng bất thường thì nên áp dụng ngay những cách trên, chúng sẽ giúp giảm tiền nước đáng kể đấy.

>>> Xem thêm: Khỏi sốt siêu vi chỉ nhờ uống nước, không cần dùng kháng sinh