“Bơi lội là bộ môn vận động trong nước thì làm sao mất nước”

Bạn có cùng suy nghĩ đó? Hãy đọc ngay vài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho bản thân mình.

Mất nước là gì?

Mất nước là do lượng nước nạp vào cơ thể và lượng nước bị đào thải ra không cân bằng. Từ đó phá vỡ sự cân bằng của nồng độ muối và khoáng chất. Lượng đường trong máu dẫn đến việc cản trở các hoạt động bên trong cơ thể. Thậm chí, nó còn gây nguy hại thậm chí là tử vong.

Khoảng 70% cơ thể chúng ta là nước. Nước tồn tại trong mọi tế bào, trong mạch máu, trong xương…Nhu cầu nước uống mỗi người có thể không giống nhau do tuổi, giới tính, tính chất công việc…Tuy nhiên, chúng ta nên đáp ứng nhu cầu nước uống để cơ thể duy trì hoạt động sống. 

Mức độ mất nước ở từng bộ môn thể dục

Vận động viên bơi lội có mất nước không?

Khi bơi, vận động viên sử dụng sức nên mồ hôi thoát ra nhiều hơn. rất nhiều khiến cho cơ thể đổ mồ hôi như các môn thể thao khác. Tuy nhiên việc thi đấu ở trong môi trường nước nên việc nhận ra điều trên khó khăn hơn. 

Mất nước sẽ dẫn đến thiếu hydrat hóa (trạng thái giữ nước trong cơ thể) và vận động viên có khả năng bị rơi vào tình trạng mệt mỏi, phản ứng chậm. Từ đó, tăng nguy cơ chấn thương và bị chuột rút. Không những ảnh hưởng tới kết quả thi đấu, vận động viên có thể bị nguy hiểm tới tính mạng.  

Bơi lội tiêu tốn năng lượng nhiều, mồ hôi thoát nhiều nhưng khó nhận biết

5 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mất nước

Khát nước

Khát nước là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang trong tình trạng bị thiếu nước. Thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc bổ sung đầy đủ nước là hết sức cần thiết, nhất là khi bạn tham gia các hoạt động ngoài trời và tập luyện thể thao.

Nước tiểu có màu vàng đậm

Khi cơ thể được cung cấp đủ nước thì nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt. Nhưng khi cơ thể không được bổ sung đủ nước thì nước tiểu có màu vàng đậm và đặc hơn.

Chóng mặt, nhức đầu

Bị mất nước hay thiếu nước, các cơ quan trong cơ thể và đặc biệt là não sẽ hoạt động trì trệ dẫn đến tình trạng đau đầu, chóng mặt, da khô, tim đập loạn nhịp, ngất xỉu,...

Mất nước ở vận động viên bơi lội cực kì nguy hiểm, thậm chí tử vong

Táo bón 

Mất nước trong cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh táo bón. Bệnh táo bón sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa. Để hệ tiêu hóa có thể hoạt động bình thường, khỏe mạnh thì cơ thể cần phải nạp đủ nước mỗi ngày.

Khô miệng, hôi miệng

Khi cơ thể bị thiếu nước sẽ giảm tiết ra lượng nước bọt, khiến cho miệng bị khô và có mùi hôi.

5 tác hại của việc mất nước 

Sốc Nhiệt 

Sốc nhiệt xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời quá lâu hoặc ở một môi trường có nhiệt độ chênh lệch khiến cơ thể không kịp làm mát. Mồ hôi tiết ra nhiều làm cho cơ thể mất nước, kèm theo các biểu hiện như chóng mặt, tim đập nhanh, lơ mơ, mất ý thức trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Mất nước gây rối loạn vận động

Gây ảnh hưởng tới thận

Thận đóng một vai trò rất quan trọng trong việc lọc các chất thải. Mất nước nghiêm trọng có thể khiến thận bị tăng áp lực và ảnh hưởng tới chức năng và hoạt động của thận trong cơ thể. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể gây ra bệnh sỏi thận.

Tiêu chảy 

Bị tiêu chảy kéo dài sẽ khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, suy nhược trầm trọng. Tình trạng kéo dài thì sẽ gây  nguy hiểm cho sức khỏe.

Khô da

Sức khỏe của da phụ thuộc vào lượng nước uống. Bởi vì da chứa khoảng 30% nước góp phần tạo ra sự đàn hồi, độ mềm mại và khả năng phục hồi chống lại các yếu tố môi trường. Mất nước có thể gây khô da và cũng làm giảm độ đàn hồi của da.

Khô da là biểu hiện phổ biến khi mất nước

Quá trình trao đổi chất bị chậm lại

Khi cơ thể thiếu nước, sự trao đổi chất có thể bị chậm lại, khả năng loại bỏ chất thải và giải độc cũng bị hạn chế.

5 cách khắc phục tình trạng mất nước trong cơ thể 

  • Uống đủ nước hoặc bổ sung từ 2-3 lít nước mỗi ngày

  • Tăng cường bổ sung nước và điện giải khi bị sốt, tiêu chảy hoặc khi thời tiết nắng, nóng, sau khi tập luyện thể thao, vận động gắng sức.

  • Uống và bổ sung nước liên tục trước và sau khi làm việc ở các môi trường ngoài trời có thời tiết nóng,nhiệt độ tăng cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

  • Khi thời tiết lạnh, nhiệt độ giảm thì cũng cần phải  bổ sung nước vì lúc này không khí thường khô hơn, dẫn tới mất nước qua hơi ẩm.

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, cà phê.

Uống đủ nước trước và sau khi bơi giúp ngừa mất nước hiệu quả

Vận động viên thường dùng nước gì để tránh bị mất nước?

Việc thi đấu và tập luyện với cường độ cao nhất nên vận động viên có nguy cơ mất nhiều nước. Tất nhiên không chỉ bơi lội mà những bộ môn khác cũng có nguy cơ mất nước và nguy hiểm. Do đó họ cần phải bổ sung nước hợp lý để tránh gây ra tình trạng cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi và những vấn đề khác liên quan tới sức khỏe để không bị ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn và thành tích khi bước ra các giải đấu lớn.

Dưới đây là top 5 đồ uống tốt và phù hợp dành cho các vận động viên bơi lội

Nước điện giải

Nước điện giải (Ion kiềm) đây là một loại nước chứa các Ion mang điện tích tham gia vào quá trình trao đổi chất thông qua màng. Để có thể trao đổi chất một cách bình thường, các tế bào trong cơ thể cần trao đổi chất thông qua màng tế bào. Quá trình này diễn ra được là nhờ đến sự có mặt của các ion điện giải là Kali, Natri và đặc biệt là canxi.

Khi hoạt động thể chất ở cường độ cao, trao đổi chất ở màng tế bào diễn ra nhanh hơn, do đó cơ thể sẽ tiêu hao nhiều điện giải hơn. Nếu chúng ta không được bổ sung đầy đủ, các cơ bắp sẽ hoạt động kém hiệu quả và bị căng cứng cơ gây chuột rút.

Lợi ích khi sử dụng nước điện giải: trung hòa axit thừa, chống lão hóa, cân bằng nhiệt độ cơ thể, giữ ẩm tốt cho da, đào thải độc tố, tốt cho xương…Ngoài ra bạn có thể tham khảo các thương hiệu nước điện giải (Ion kiềm) nổi tiếng trên thị trường hiện nay.

Nước kiềm ion life

Nước khoáng kiềm i-on Life là nước uống có tính kiềm tựa rau xanh với độ pH tự nhiên 8.5 - 9.5 giúp dung hòa axit trong cơ thể, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Công ty Hoàng Minh là đơn vị đã áp dụng công nghệ OSG chuẩn Nhật Bản để sản xuất những chai nước i-on Life với chất lượng tuyệt vời. Ngoài ra nếu sử dụng nước khoáng kiềm i-on Life thường xuyên bạn sẽ bổ sung được một lượng chất khoáng nhất đinh cho cơ thể ví dụ như : Canxi, Magie, Natri, Kali, HCO3-,...Ngoài Ion Life, bạn có thể tham khảo thêm những thương hiệu nước điện giải như: essentia, LIFEWTR, Aquahydrate

Nước dừa

Nước dừa là một trong những loại nước giải khát tuyệt vời mà hầu như mọi người đều có thể dùng, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng. Có một điều bạn cần lưu ý đó là nước dừa là nước trong quả dừa chứ không phải nước cốt dừa nhé. Đặc biệt nước dừa có nhiều thành phần dưỡng chất phù hợp cho những vận động viên thể thao.

Nước dừa là một loại thức uống bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và được tiêu thụ trên khắp thế giới. Trong nước dừa có chứa chứa rất nhiều Vitamin và khoáng chất như: canxi, kali, clorua, Vitamin A, E… Ngoài ra nước dừa có vị ngọt dễ uống và có thể thay thế cho các sản phẩm từ sữa nếu bạn bị dị ứng với lactose. Nước dừa giúp chống lão hóa da, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm lượng đường huyết, cải thiện sự chắc khỏe của xương và răng.

Nước dừa chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể

Lợi ích của nước dừa đối với thể thao: Đối với những người chơi thể thao thì nước dừa là một loại thức uống giải khát tuyệt vời và còn là một nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt nữa.

Nước ép trái cây

Nước trái cây, rau củ tươi cũng là thực phẩm giúp hồi phục nhanh nếu bạn chọn rau trái phù hợp. Nước ép trái cây, rau củ tươi là thức uống tốt bởi chứa ít muối, không chất béo nhưng lại giàu chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất – các thành phần rất quan trọng khi cơ thể đang cần bổ sung năng lượng.

Ngoài ra các loại nước ép trái cây chứa chứa nhiều đường Sucrose. Các liên hợp đường  sucrose trong cơ thể giúp cung cấp năng lượng tức thời. Chính vì lý do này mà các vận động viên thích uống nước ép trái cây trước và sau trận đấu.

Nước ép trái cây chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể

Nước chanh muối

Khi vận động thể dục, thể thao cơ thể con người sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng cần được bổ sung. Chanh muối là loại nước uống bù điện giải cho cơ thể; giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng đã tiêu tốn. Nhiều huấn luyện viên thể thao thường gợi ý cho các học viên của mình uống chanh muối vì loại nước này có tác dụng giữ sức bền.

Nước chanh có chứa khoảng 5% axít citric – thành phần chính tạo nên vị chua ở chanh giúp giải khát nhanh. Ngoài ra, chanh còn là nguồn dồi dào vitamin C; vitamin B, vitamin B2, chất khoáng, canxi; phốt-pho, ma-giê cũng như protein và các loại hợp chất hydrat – carbon khác, giúp cơ thể ổn định huyết áp; hạn chế chóng mặt, khó thở.

Nước chanh muối chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể

Muối có tác dụng cung cấp thêm cho cơ thể lượng muối khoáng cần thiết như Kali, Natri – thành phần chính hỗ trợ cân bằng điện giải của cơ thể. Sự kết hợp hai lợi ích quý giá từ thiên nhiên này tạo thành một loại nước uống tốt cho người tập thể thao; giúp mang đến sự sảng khoái và dẻo dai cho cơ thể trong tập luyện.

Trà xanh

Trà xanh rất tốt cho những người thường xuyên tập luyện cường độ cao; nó có thể giúp điều trị một số bệnh viêm mạn tính; từ ung thư, bệnh tim cho đến bệnh Alzeimer. Bạn có thể pha sẵn matcha; trà xanh truyền thống hoặc trà gừng trước khi đi tập luyện.

Bên cạnh một lượng caffein vừa đủ khiến đầu óc tỉnh táo; trà xanh còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chuyển hóa chất béo; chống lại các hợp chất gốc tự do được tạo ra trong quá trình tập luyện – nguyên nhân của tình trang viêm và đau nhức cơ bắp.

Nước trà xanh nhiều khoáng chất chống oxy hóa

Vì vậy, nếu uống trà xanh sau khi chơi thể thao và duy trì 4 ly một ngày sẽ giúp cơ thể phục hồi sau khi vận động. Ngoài ra trà xanh rất thích hợp cho những ai đang có kế hoạch giảm cân vì trà xanh sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình này.

Kết luận

Bơi lội không có khả năng mất nước. Điều này hoàn toàn sai. Mất nước ở bộ môn này khó phát hiện hơn mà thôi. Tất nhiên, để hiệu quả luyện tập và thi đấu cao, vận động viên bơi lội nên bổ sung đủ nước mỗi ngày. Đừng quên lưu lại những món đồ uống trên để bổ sung trước, trong và sau khi luyện tập nhé.