Đau mỏi cơ bắp là tình trạng xảy ra khi bạn vận động quá sức, cơn đau có nhiều cấp độ và sẽ tự khỏi sau vài ngày nghỉ ngơi. Tình trạng nhức mỏi cơ bắp tuy không nguy hiểm nhưng nếu kéo dài lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hãy tham khảo ngay những cách giảm đau nhanh chóng, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà nhé!

Nguyên nhân khiến bạn bị đau mỏi cơ bắp

Đau mỏi cơ bắp là tình trạng nhức mỏi, căng cứng các khối cơ trong cơ thể khi bạn vận động quá sức. Cơn đau có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức cơ bắp:

  • Cơ thể bị mất nước khiến các cơ khó vận động dẫn đến đau nhức. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở người lớn tuổi hoặc người có tiền sử mắc bệnh thận.

  • Ngủ không đủ giấc khiến số lượng hồng cầu bị suy giảm, quá trình vận chuyển oxy gặp vấn đề.

  • Tình trạng bị cảm cúm hoặc nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến hệ xương khớp.

Các triệu chứng thường gặp khi bị đau mỏi cơ bắp:

  • Di chuyển, vận động cảm thấy đau mỏi.

  • Cơ thể cảm thấy đau mỏi ngay cả khi nghỉ ngơi.

  • Tình trạng căng cơ diễn ra nghiêm trọng hơn sau khi tập luyện nặng.

  • Vùng cơ bị đau xuất hiện các vết mẩn ngứa khó chịu và có dấu hiệu sưng nhẹ.

Đau mỏi cơ

Hé lộ cách giảm đau cơ bắp nhanh chóng tại nhà cực hiệu quả

Việc đau mỏi cơ bắp sẽ khiến quá trình vận động, di chuyển của người bệnh gặp khó khăn. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây ngay tại nhà.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Việc nghỉ ngơi là điều quan trọng khi bạn gặp tình trạng đau mỏi cơ bắp. Bởi vì khi vận động càng nhiều, các khối cơ càng có dấu hiệu căng lên, tổn thương sẽ nhiều hơn, khiến cho tình trạng đau mỏi tăng lên đáng kể. Do đó, bạn nên hạn chế vận động, nghỉ ngơi, thư giãn cơ bắp đến khi các dấu hiệu đau mỏi chấm dứt.

Bổ sung đầy đủ nước

Việc mất nước là nguyên nhân khiến bạn bị nhức mỏi cơ xương khớp. Các chuyên gia nói rằng, khi cơ thể mất nước, các cơn đau cơ sẽ kéo dài hơn và việc hồi phục gặp nhiều khó khăn. Do đó, cách giảm đau tốt nhất lúc này chính là bổ sung thêm nước cho cơ thể, đảm bảo uống từ 2.5 - 3 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số chất điện giải như nước hoa quả, nước khoáng để tăng cường vitamin và khoáng chất.

Đau mỏi cơ

Biện pháp chườm lạnh

Chườm lạnh là một trong những biện pháp giảm đau bắp chân nhanh chóng và hiệu quả, thích hợp với các triệu chứng đau cơ cấp tính hoặc chấn thương nhẹ. Khi có dấu hiệu đau, bạn chỉ cần sử dụng khăn bọc đá lạnh hoặc túi chườm lạnh đặt lên chỗ bị đau. Khí lạnh và nhiệt độ thấp sẽ khiến quá trình lưu thông máu giảm đi ở vị trí đó, hạn chế tình trạng đau nhức.

Chườm nóng

Ngoài chườm lạnh, người bệnh có thể sử dụng biện pháp chườm nóng để giảm đau. Việc chườm nóng sẽ giúp cơ bắp được thư giãn, giảm thiểu tình trạng căng cơ chân, hạn chế đau nhức hiệu quả. Tuy nhiên, đối với liệu pháp này, bạn chỉ nên thực hiện từ 10 - 15 phút để tránh bị bỏng.

Đau mỏi cơ

Ngâm thảo dược, nước muối

Việc ngâm nước muối hoặc các thảo dược thiên nhiên cũng giúp bạn giảm đau nhanh chóng. Bạn có thể tìm mua các loại thảo dược thiên nhiên như bạch đàn, oải hương… để ngâm, tắm nhằm giúp các cơ bắp được thư giãn. Từ đó, cảm giác đau nhức cũng được cải thiện nhanh chóng.

Sử dụng thuốc giảm đau

Việc đau mỏi cơ bắp có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề trong khi di chuyển, sinh hoạt thường ngày. Khi cảm thấy khó chịu, bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau như aracetamol, ibuprofen để cải thiện tình hình. Tuy nhiên, tuyệt đối không được lạm dụng thuốc để tránh gây hại cho sức khỏe.

Đau mỏi cơ

Làm thế nào để phòng tránh tình trạng đau cơ bắp chân?

Tình trạng đau cơ bắp có thể phòng tránh được nếu bạn áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Tập luyện những bài tập phù hợp với sức khỏe và thể trạng của bản thân, không vận động quá sức dễ dẫn đến chấn thương, đau cơ.

  • Luôn khởi động kỹ càng để làm nóng cơ thể trước khi tập luyện thể dục thể thao. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bạn hạn chế chấn thương, ngăn ngừa tình trạng đau nhức cơ bắp.

  • Bổ sung đầy đủ nước trước, trong và sau khi tập luyện, đặc biệt là vào thời tiết nóng, mồ hôi tiết ra nhiều.

  • Không ngồi 1 chỗ quá lâu, thường xuyên vận động để hệ xương khớp hoạt động linh hoạt.

  • Nghỉ ngơi sau khi tập luyện để giúp cơ bắp có thời gian hồi phục, giảm các tổn thương không mong muốn.

  • Đối với các bài tập đòi hỏi kỹ thuật cao, người tập cần hỏi ý kiến của huấn luyện viên để hạn chế tập sai.

Tình trạng đau mỏi cơ bắp không phải hiếm gặp hiện nay. Việc bạn cần làm là biết xử lý đúng cách và có biện pháp bảo vệ cần thiết. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, tình trạng đau nhức xương khớp không còn là nỗi lo của bạn.

>>> Đọc thêm: Những bài tập thể dục đơn giản và hiệu quả