Tùy vào thời gian và công việc của mỗi người, bạn sẽ thiết kế cho mình khung thời gian tập luyện thể dục thể thao. Bạn có biết những khung giờ nào không nên tập luyện để đảm bảo sức khỏe? Tìm hiểu ngay thông tin thú vị này nhé!

Những khung giờ không nên tập thể dục

Tập thể dục là việc làm cần thiết để duy trì sức khỏe ổn định, tăng cường sức đề kháng. Tùy vào lịch trình công việc và nhu cầu của mỗi người, ta sẽ có những khung giờ tập thể dục khác nhau. Tuy nhiên, có một số khung giờ tập luyện bạn nên tránh để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

4 - 6 giờ sáng

Vào khung giờ này, nhiệt độ ngoài trời khá thấp, độ ẩm cao khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Đặc biệt vào mùa đông, mặt trời mọc muộn hơn nên nhiệt độ ngoài trời sẽ xuống rất thấp. Do đó, từ 4 - 6 giờ sáng, bạn không nên ra ngoài luyện tập để tránh bị sốc nhiệt.

Tập thể dục

11 - 12 giờ trưa

Từ 11 - 12 giờ trưa là khoảng thời gian mặt trời lên cao nhất, nhiệt độ ngoài trời cũng tăng cao. Do đó, việc tập luyện ngoài trời dễ khiến cơ thể bị mất nước, say nắng thậm chí là ngất tạm thời rất nguy hiểm. Chính vì vậy, dù bận rộn đến thế nào, bạn cũng không nên tập luyện thể dục thể thao vào khung giờ này.

Sau 22 giờ đêm

Tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ ngon và sâu giấc. Hơn nữa, sao 10 giờ đêm, việc tập luyện sẽ khiến các khối cơ bị căng cứng, nhịp tim tăng cao gây ảnh hưởng đến nhịp sống, sinh hoạt thường ngày của bạn.

Các khung giờ nên tập thể dục để nâng cao sức khỏe

Việc tập luyện thể dục vào những khung giờ phù hợp sẽ khiến cơ thể bạn được tiếp thêm sức mạnh, tăng sức đề kháng. Sau đây là một số khung giờ đẹp mà bạn không nên bỏ qua.

6 - 8 giờ sáng

Một vài bài tập khởi động ngày mới sẽ giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng, tập trung làm việc hiệu quả hơn. Từ khoảng 6 - 8 giờ là lúc mặt trời vừa lên, nhiệt độ bên ngoài dần ổn định và cơ thể cũng đã sẵn sàng để tập luyện. Lưu ý, để đảm bảo hiệu quả, bạn nên khởi động trước khoảng 30 phút để làm ấm cơ thể.

Trước bữa trưa 1 - 2 tiếng

Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng bằng cách đi lại hoặc giãn cơ tại chỗ trước khi nghỉ trưa và ăn uống. Việc này sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi và giải tỏa căng thẳng nhanh chóng, dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu thời gian nghỉ ngơi buổi trưa quá ít, bạn chỉ nên vận động tại chỗ nhẹ nhàng. Không nên tập luyện quá nhiều khiến việc ăn uống và nghỉ ngơi bị đình trệ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

16 - 18 giờ 

Thời gian từ 16 - 18 giờ sẽ là khung giờ đẹp nhất để tập luyện trong ngày. Đây là thời điểm tinh thần con người ở trạng thái thoải mái nhất, tốt nhất để tập luyện. Hơn nữa, sau các bữa ăn trưa, cơ thể vẫn đảm bảo được năng lượng để tham gia vào các bài tập chuyên sâu khác. Ngoài ra, trong quá trình tập luyện, bạn nên cung cấp thêm protein và uống đủ nước để tránh mất nước, mất năng lượng. Đồng thời, bạn cũng nên sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi và ăn tối phù hợp.

Tập thể dục

Hé lộ thời điểm không nên tập thể dục trong ngày

Bên cạnh việc lựa chọn khung giờ tập luyện phù hợp, bạn cũng cần chú ý về điều kiện thời tiết, thể trạng cơ thể có đáp ứng được điều kiện tập luyện hay không. Sau đây là một số thời điểm mà bạn cần tránh:

  • Không tập luyện khi mới ăn quá no hoặc quá đói để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa năng lượng cho cơ thể hoạt động.

  • Không tập luyện lúc thời tiết quá lạnh vượt mức chịu đựng của cơ thể (dưới 7 độ). Bởi thời tiết như vậy sẽ dễ khiến cơ thể bạn bị mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng nhanh hơn.

  • Không tập luyện khi cơ thể không ở trạng thái tốt nhất. Nếu đang gặp phải tình trạng căng cơ, bạn nên giảm tần suất luyện tập và số lượng bài tập trong ngày.

Tập thể dục

Làm thế nào để lựa chọn khung giờ tập luyện phù hợp với bản thân?

Việc lựa chọn khung giờ tập luyện phù hợp với bản thân là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể căn cứ đến các yếu tố sau để xây dựng lịch trình tập luyện phù hợp:

  • Kiểm tra thời gian trống trong ngày để sắp xếp tập thể dục. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những khung giờ trống để không làm ảnh hưởng đến công việc, học tập.

  • Xác định rõ ràng mục tiêu tập luyện để tạo động lực.

  • Chỉ nên tập luyện vào những thời điểm cơ thể cảm thấy thoải mái nhất, không tập quá sớm hoặc quá muộn gây ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể.

Tập thể dục

Trên đây là những thông tin thú vị về khung giờ nên và không nên tập luyện thể dục. Rất mong với những chia sẻ này, bạn có thể tìm được khung giờ tập luyện phù hợp để giúp cải thiện sức khỏe của bản thân. Nếu thấy thông tin này hay ho, đừng quên lan tỏa để nhiều người khác được biết nhé!

>>> Đọc thêm: Chế độ thể dục thể thao đúng cách cho người già vào mùa hè