Hoạt động tuần hoàn máu gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể của con người. Việc rối loạn tuần hoàn máu để lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãy cùng tham khảo các bài tập giúp tăng cường tuần hoàn máu hiệu quả ngay nhé!

Đi bộ

Bài tập thể dục đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện nhất chính là đi bộ. Theo đó, việc đi bộ sẽ giúp các cơ được thư giãn, làm ấm cơ thể, tăng nhịp tim một cách tự nhiên. Đồng thời, giúp rèn luyện sức khỏe được tốt hơn. Khi nhịp tim tăng lên, tốc độ vận chuyển máu cũng tăng lên đáng kể, giúp tăng cường hoạt động của não bộ. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng cho hay, người đi bộ mỗi ngày giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì hiệu quả. Vì vậy, bạn nên dành khoảng 30 - 40 phút để đi bộ, vừa hít thở không khí trong lành, vừa làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, huyết áp.

Đi bộ là bộ môn giúp tuần hoàn máu hiệu quả

Đạp xe đạp

Thay vì đi bộ, bạn có thể thử sức với bộ môn đạp xe đạp để cải thiện tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, chạy xe đạp còn giúp tăng khả năng phản xạ, sự nhanh nhẹn trong hệ thần kinh. Đồng thời, tạo sự cân bằng trong phát triển chức năng não trái và não phải, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa sớm.

Ngoài ra, việc đạp xe còn giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh. Đạp xe thường xuyên giúp bạn tránh phải đối mặt với các bệnh lý như huyết áp cao, mỡ máu, hỗ trợ làm giảm hàm lượng cholesteron trong máu ở người bị tiểu đường.

Bơi lội

Được thỏa sức vẫy vùng trong làn nước mát là cách giải tỏa tinh thần được nhiều người yêu thích. Không chỉ vậy, đây là còn bài tập cực tốt cho người bị thiếu máu não. Khi bơi, sự co bóp của tim tăng lên, giúp khả năng hô hấp, kích thích lưu thông máu tốt hơn. Việc vận chuyển máu đến mọi cơ quan trong cơ thể dễ dàng hơn. Bơi lội còn giúp người tập tránh được các bệnh lý như tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Bơi lội giúp tuần hoàn máu hiệu quả

Thở bụng

Bài tập nghe có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Thở bụng tức là người tập duy trì tư thế nằm thở để tăng cường trao đổi khí huyết, giúp mãu lên não nhiều hơn. Bạn hãy đặt lưng nằm xuống bề mặt phẳng, một tay đặt lên trên ngực. Hít thở từ từ vào đến khi bụng phình lên thì thổi hơi ra bằng miệng, bụng xẹp xuống. Lặp đi lặp lại động tác này từ 10 - 20 cái cho mỗi lần tập. Duy trì đều đặn hằng ngày để thấy rõ hiệu quả.

Ngồi thiền

Ngồi thiền là bài tập đơn giản, giúp cho đầu óc luôn được thoải mái, tịnh tâm. Đồng thời, cải thiện sự tập trung, tăng cường lưu thông khí huyết. Bạn chỉ cần ngồi khoanh chân lại, hai lòng bàn chân hướng vào nhau. Giữ lưng thẳng, tay đặt ở tư thế thoải mái nhất, nhắm mắt lại và từ từ cảm nhận cơ thể của mình. Nên ngồi thiền vào buổi sáng hoặc buổi tối để thấy cơ thể được tỉnh táo, thanh tẩy nguồn năng lượng xấu.

Tập chống đẩy

Chống đẩy là bài tập giúp rèn luyện sức khỏe, tăng cường tuần hoàn máu siêu hiệu quả. Việc bạn cần làm là chống hay tay xuống sàn, dùng lực của tay để đẩy người lên. Khi đó, khí huyết bên trong cơ thể sẽ lưu thông tốt hơn, giúp cho quá trình trao đổi chất được tốt hơn, mang đến thân hình săn chắc, cân đối.

Chóng đẩy giúp tuần hoàn máu hiệu quả

Gác chân lên tường

Việc gác chân lên tường cũng là biện pháp để tăng cường lưu thông máu tốt. Ngoài ra, bài tập này còn giúp bạn thư giãn vùng mông, hông và cải thiện tình trạng thiếu máu não hiệu quả. Bạn hãy chọn cho mình một nơi thật thoải mái như giường, sàn để bắt đầu bài tập. Hãy đẩy mông vào sát tường, đưa chân gác lên tường tạo thành góc 90 độ, 2 tay để dọc theo 2 bên thân hoặc để lên trên bụng. Giữ tư thế này trong vòng vài phút để thấy rõ hiệu quả.

Tập yoga

Từ lâu, các bài tập yoga đã được chứng minh là có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe người tập. Người bị thiếu máu não cũng nên thực hiện các bài tập này để giúp làm sạch mạch máu, tăng cường hệ miễn dịch. Khi tập, bạn sẽ cảm nhận được từng chuyển động bên trong cơ thể, các đốt sống được làm mềm, thư giãn. Đồng thời, giúp tăng sự dẻo dai. Ngoài ra, tập yoga còn có tác dụng phòng ngừa và điều trị các bệnh xương khớp hiệu quả. Hãy tìm cho mình người thầy dạy yoga tốt để được họ hướng dẫn cách tập luyện phù hợp.

Yoga giúp tuần hoàn máu hiệu quả

Nâng tạ

Nhiều người thường nghĩ nâng tạ chỉ để cải thiện sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên, các bài tập tạ cũng có tác dụng làm lưu thông mạch máu, ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch và tai biến, đột quỵ. Tùy vào sức khỏe của mỗi người, bạn có thể chọn loại tạ phù hợp. Sau đó, từ từ nâng mức tạ lên để cảm thấy sự thay đổi tích cực của cơ thể.

Trên đây là tổng hợp các bài tập giúp tăng cường tuần hoàn máu mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn. Hãy lưu lại ngay và áp dụng chúng khi cần thiết. Chúc bạn có một sức khỏe dẻo dai, căng tràn sức sống. Hãy lan tỏa thông tin hữu ích này cho bạn bè và người xung quanh nhé!

>>> Đọc thêm: Top 10 môn thể thao giúp bạn giảm cân hiệu quả