Pilates là loại hình tập luyện thể thao khá phổ biến trên thế giới và chỉ mới du nhập về Việt Nam trong thời gian gần đây. Tuy vậy, bộ môn này đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Sức hút của pilates nằm ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thế nào gọi là Pilates?

Pilates là bộ môn thể thao được phát minh trong thời thế chiến thứ nhất bởi ông Joseph Pilates. Bộ môn này trước đây được thiết lập riêng cho các cựu chiến binh với mục đích giúp họ cải thiện cột sống, khung xương, phục hồi chấn thương và giải tóa áp lực tinh thần.

Tuy nhiên, sau này người ta nhận thấy những lợi ích của bộ môn này không chỉ dùng lại ở đó. Đối với chị em phụ nữ, các bài tập pilates còn giúp giữ cho vóc dáng cân đối, làm săn chắc cơ bắp và tăng cường sức khỏe người tập.

Pilates tổng hợp rất nhiều bài tập hay, từ cấp độ thấp đến cao. Một số bài tập hay mà chị em có thể thử tập luyện: bài tập plank, bài tập the hundred, bài tập criss cross, bài tập scissor, bài tập side leg series,…

Pilates là một hình thức tập luyện thông qua sự kết hợp giữa cơ thể và hệ thần kinh

Tác dụng của bài tập Pilates

Bài tập Pilates khá đa dạng, gồm cả bài tập tay không và bài tập có sử dụng dụng cụ. Dưới đây là một số tác dụng của bộ môn thể thao này.

Tăng cường sự tập trung

Các bài tập pilates đòi hỏi mức độ tập trung rất cao, cả về thể lực lẫn tinh thần. Mỗi một chuyển động của cơ thể đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của cơ xương khớp và cả hơi thở. Tất cả phải được đồng bộ để tạo nên trạng thái thư thái, ổn định nhất.

Hỗ trợ phòng và giảm triệu chứng đau lưng

Dân văn phòng ngồi làm việc nhiều giờ đồng hồ, người lớn tuổi thường gặp vấn đề về xương khớp. Các động tác trong chuỗi bài tập pilates tập trung vào phần cơ lưng, tăng sự dẻo dai, săn chắc và hạn chế tình trạng chấn thương cột sống. Đồng thời, các bài tập còn giúp ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm, giãn dây chằng.

Pilates là một hình thức tập luyện tốt cho người bị đau lưng

Hỗ trợ giảm cân

Các bài tập pilates tác động đến toàn bộ nhóm cơ trên cơ thể, giúp tăng hiệu quả giảm cân. Việc kết hợp thêm các dụng cụ chuyên dùng hoặc các bài tập cardio chuyên sâu sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy năng lượng, đốt mỡ toàn thân. Từ đó, giúp chị em sở hữu thân hình săn chắc, giảm mỡ bụng, đùi, bắp tay.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tập luyện pilates không chỉ giúp cơ thể của bạn được săn chắc mà còn hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giảm stress hiệu quả. Sự phối hợp giữa cơ thể và hơi thở trong quá trình tập luyện sẽ tạo trạng thái cân bằng như lúc ngồi thiền. Đây chính là điều khiến nhiều chị em lựa chọn bộ môn thể thao này để tập luyện hằng ngày.

Pilates là một hình thức tập luyện tốt giúp cải thiện tinh thần hiệu quả

Giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh là tình trạng đau vùng bụng dưới của chị em khi đến kỳ kinh mỗi tháng. Cơn đau có nhiều mức độ, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và làm việc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bài tập pilates có tác dụng giảm đau bụng kinh cực hiệu quả. Bạn nên tìm kiếm các bài tập phù hợp với sức khỏe của mình để cải thiện tình trạng.

Tăng chiều cao

Bạn biết không, bài tập pilates còn có tác dụng tăng chiều cao cho trẻ. Các động tác có tác dụng kéo căng phần bắp chân, cơ lưng. Tập luyện đều đặn, thường xuyên các bài tập sẽ giúp kích thích tăng trưởng chiều cao của trẻ. Chính vì thế, trẻ em đang độ tuổi dậy thì nên xây dựng chế độ tập luyện phù hợp để hình thành vóc dáng đẹp, cao ráo và cân đối.

Pilates là giúp cải thiện chiều cao hiệu quả

Một số lưu ý khi tập pilates

Bài tập pilates quả thật rất tốt cho sức khỏe người tập. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý một số điều sau để có được hiệu quả tập luyện cao nhất:

  • Chọn trang phục thông thoáng, dễ thoát mồ hôi, có thể chọn đồ ôm sát cơ thể vì bài tập có nhiều động tác yêu cầu sự di chuyển linh hoạt. Không nên mặc đồ rộng thùng thình vì dễ gây vướng vào dụng cụ tập. Hơn nữa, việc này cũng sẽ khiến huấn luyện viên khó quan sát và sửa dáng tập cho bạn.

  • Nên mang nước theo để bổ sung trong suốt thời gian tập, nhất là khi sau khi tập xong. Bạn nên sử dụng nước khoáng hoặc nước ion kiềm để bổ sung khoáng chất cho cơ thể.

  • Tập luyện pilates là là một hành trình dài, cần sự nỗ lực bền bỉ. Mỗi một tư thế cần phải chuẩn xác, kiếm soát tốt từng động tác và cơ thể. Trong thời gian đầu, bạn nên thuê huấn luyện viên kèm riêng để tối ưu động tác. 

Không nên bỏ qua chế độ nước uống khi tập Pilates để tăng hiệu quả

  • Người tập không nên tập luyện các động tác một cách chậm rãi và kiểm soát tốt từng động tác. Đồng thời, điều hòa nhịp thởi để đạt được lợi ích tối đa.

  • Đối với phụ nữ mang thai, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các bài tập. Bởi vì, có một số động tác pilates sẽ gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến thai nhi, rất không tốt.

Trên đây là thông tin về các bài tập pilates - xu hướng luyện tập thể dục thể thao được nhiều người quan tâm. Bạn có thấy bộ môn này thú vị không? Hãy tìm hiệu và tập luyện để mang đến cơ thể săn chắc, dáng đẹp nhé!

>>> Đọc thêm: Các bài tập hữu ích dành cho người bị huyết áp cao