Bơi lội được biết đến là hình thức vận động toàn thân, hỗ trợ tăng chiều cao, cải thiện sức khỏe tinh thần hữu hiệu. Còn rất nhiều tác dụng khác của bơi lội đối với sức khỏe và vóc dáng mà bạn chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này ngay hôm nay nhé!

Bơi lội giúp cơ thể săn chắc và giảm cân hiệu quả

Bơi lội là bí quyết giúp mọi chàng trai, cô gái duy trì cơ thể săn chắc, đầy đặn, dẻo dai. Khi bơi, hầu hết các nhóm cơ đều sẽ hoạt động nhiều hơn, lượng mỡ thừa trong cơ thể được đốt cháy. Chính vì vậy, cơ thể của bạn sẽ trở nên săn chắc, khỏe khoắn hơn rất nhiều. 

Được biết, mỗi tiếng bơi, người ta có thể đốt cháy được 423 calo, cao hơn so với chạy bộ và tập yoga. Với mức tiêu hao năng lượng như vậy, bơi lội được xem là phương thức hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả. Cho nên, nếu bạn đang muốn cải thiện cân nặng của mình thì không nên bỏ qua bộ môn tập luyện này.

Bơi lội là bộ môn hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bơi lội giúp tăng chiều cao cho mọi độ tuổi

Quá trình bơi lội cần tay và chân hoạt động đồng bộ, thở đều đặn. Các kỹ thuật bơi cũng cần rướn người, vươn người về phía trước rất nhiều. Vậy nên, các nhóm cơ trên cơ thể đều được tác động, giúp kéo giãn xương khớp tối đa nhất. Bên cạnh đó, bơi lội còn giúp tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng, giúp cải thiện chiều cao hữu hiệu. 

Bơi lội hỗ trợ phát triển toàn diện

Khi bơi, cơ thể chúng ta buộc phải vận động toàn thân, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tiêu hoa lượng mỡ thừa và thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp, chân tay… Ngoài ra, khi bơi, cơ thể luôn vươn về phía trước rất tốt cho nhu cầu muốn tăng trưởng nhanh về chiều cao. Mặt khác, các động tác bơi lội cũng giúp phòng chống các biểu hiện cong vẹo cột sống do ít vận động hoặc thường xuyên ngồi một chỗ.

Bơi lội giúp trẻ em phát triển thế chất một cách toàn diện

Bộ môn bơi lội rất tốt cho hệ tim mạch

Khi vận động trong nước, cơ thể sẽ được massage nhẹ nhàng, máu huyết lưu thông. Đồng thời, hệ cơ tim cũng được kích thích để hoạt động tốt hơn. Nhờ vậy mà bạn sẽ phát triển được hệ tim mạch khỏe mạnh và phòng tránh các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Ngoài ra, khi bởi, các tĩnh mạch sẽ được “xoa bóp” giúp thúc đẩy huyết dịch hoạt động. Máu sẽ không bị ứ đọng, bít tắc trong cơ thể, giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch hữu hiệu.

Bơi lội tốt cho hệ cơ xương khớp

Bơi lội hỗ trợ xương khớp hoạt động bền bỉ và linh hoạt hơn. Hỗ trợ người tập phòng và điều trị các bệnh viêm khớp mãn tính. Khi bơi, lưng luôn phải duy trì ở tư thế thẳng, giúp phòng và điều trị triệu chứng cong vẹo cột sống, cong lưng từ sớm. Không chỉ có vậy, nó còn giúp người tập giảm đau lưng, đau cơ hiệu quả.

Sự hoạt động nhịp nhàng của tất cả hệ cơ xương khớp khi bơi sẽ làm tăng tính đàn hồi của cột sống và xương khớp

Cải thiện chức năng phổi

Để luyện bơi thành thục, người tập phải học cách hít thở đúng nhịp. Nhờ vậy mà dung dích phổi cũng được cải thiện đáng kể. Đó chính là lý do mà các vận động viên bơi lội thường có dung tích phổi lớn, lên tới 1.5 đến 2 lít khí thở. Dung tích phổi càng lớn thì sức bền của cơ thể cũng được nâng cao rõ rệt. Điều này giúp bạn tăng sức bền khi làm việc hay tập luyện các bộ môn thể thao khác.

Thư giãn hiệu quả bằng việc bơi lội

Bơi lội là bài tập giúp giảm căng thẳng, xả stress, mệt mỏi hữu hiệu. Khi bơi, cơ thể sản sinh ra chất endorphin và hormone hạnh phúc, giúp tăng khoái cảm, vui vẻ và dễ chịu. Người bơi sẽ cảm thấy thoải mái, hưng phấn hơn sau khi tung tăng trong làn nước mát. Một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy, có đến hơn 75% người thường xuyên bơi lội cảm nhận sự thay đổi trong cảm xúc của họ. Mọi mệt mỏi, áp lực đều được giải tỏa nhanh chóng.

Môi trường trong nước làm giảm bớt căng thẳng và khuyến khích sự thư giãn và sáng tạo

Bơi lội hỗ trợ người mắc bệnh đa xơ cứng

Người mắc bệnh đa xơ cứng nếu thực hành bơi lội thường xuyên sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Không những thế, việc tập luyện còn giúp họ cảm thấy khỏe khoắn, đỡ mệt mỏi hơn rất nhiều. Đồng thời, bơi dưới nước giúp bạn hạn chế ít nhất khả năng bị chấn thương. Điều này sẽ khó để có được nếu như bạn tập các bài tập thông thường khác trên cạn.

Bơi lội là bộ môn tốt cho phụ nữ mang thai

Bơi lội có tác dụng rất tốt đối với phụ nữ đang mang thai, hỗ trợ giảm phù nề, giảm đau thần kinh tọa hiệu quả. Nước có tác dụng tăng lưu thông máu, giúp giảm tình trạng phù nề, tay chân. Đồng thời, bơi lội còn giúp cơ thể mẹ giảm đau nhức, đặc biệt là phần lưng, hông. Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ.

Bơi lội được xem là một bài tập cường độ thấp có lợi cho sức khỏe tim mạch

Bài tập bơi lội giúp phòng chống đuối nước

Bên cạnh tác dụng về sức khỏe và vóc dáng, bơi lội còn giúp phòng tránh tai nạn đuối nước ở mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ em. Ngày nay, việc tập bơi từ sớm cũng đã được phụ huynh và các cấp quan tâm và chỉ đạo sát sao. Nhờ vậy mà trẻ em cũng giảm thiểu được nguy cơ tai nạn đuối nước rõ rệt.

Như vậy, tác dụng của bơi lội đối với sức khỏe và vóc dáng đã được chứng minh trên thực tế. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn có thể hiểu hơn về bộ môn thể thao và tập luyện nó đều đặn hơn nhé! Chúc bạn luôn mạnh khỏe, tự tin và yêu đời!

>>> Đọc thêm: Mất nước nguy hiểm thế nào đối với vận động viên bơi lội?