Đau họng, viêm họng là tình trạng thường gặp của nhiều người, nhất là vào mùa đông. Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, người bệnh có thể sử dụng một số loại nước uống giảm đau họng hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn nhất định không nên bỏ qua.

Nước ấm 

Nước ấm là loại đồ uống rất tốt cho người bị đau họng. Nước ở nhiệt độ vừa ấm có tác dụng làm long đờm, hỗ trợ đào thải chất nhầy và giúp cổ họng luôn được giữ ấm. Người bệnh nên bổ sung đầy đủ từ 2 - 2.5 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần. Bạn có thể điều chỉnh lượng nước phù hợp với thể trạng và độ tuổi. 

Nước tinh khiết ấm sẽ giúp cổ họng dễ chịu ngay tức thì

Nước gừng

Gừng là gia vị có tính nóng, vị cay, được biết đến với công dụng kháng viêm, tiêu viêm hiệu quả. Người bị đau họng nên thường xuyên pha nước gừng để uống, nó sẽ giúp bạn khắc phục các tình trạng viêm đau hữu hiệu. Bạn có thể pha trà gừng kết hợp với mật ong hay chanh đều rất tuyệt. 

Trà hoa cúc

Một trong những loại đồ uống giảm đau họng hiệu quả mà người bệnh nên sử dụng đó là trà hoa cúc. Trà có chứa các hoạt chất chống oxy hóa, hỗ trợ tiêu viêm, làm lành vết thương hữu hiệu. Ngoài ra, trà còn có tác dụng an thần, giảm triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn thường gặp ở người bị đau dạ dày. Một ly trà hoa cúc uống vào buổi sáng sớm sẽ khiến tình trạng đau họng của bạn giảm đi đáng kể. 

Trà hoa cúc kháng viêm, làm dịu khô rát cổ họng

Mật ong

Mật ong là loại dược phẩm tự nhiên có công dụng tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau họng, ho có đờm, khản tiếng, mất tiếng…. Đồng thời, mật ong còn có tính kháng khuẩn mạnh, đẩy lùi các tác nhân gây nhiễm trùng hữu hiệu. Để tăng cường hiệu quả trị đau họng, người bệnh nên kết hợp mật ong với 1 ít giấm táo và nước ấm, sử dụng đều đặn vào mỗi sáng.

Trà xanh

Chắc hẳn nhiều người sẽ không nghĩ rằng trà xanh cũng có khả năng trị đau họng. Nhưng thực tế thì loại đồ uống này cực hiệu quả trong việc giúp bạn loại bỏ các triệu chứng viêm, giảm cảm giác đau rát… Bởi thành phần trà có chứa chất oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ chất độc và gốc tự do gây hại. Không những thế, trà còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp giảm cảm giác đau rát, khó chịu ở cổ họng.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngừa lão hóa hiệu quả

Nước lá tía tô

Tía tô có tác dụng điều trị và cải thiện tình trạng bệnh về đường hô hấp hiệu quả nhờ tính ấm, vị cay. Bạn chỉ cần chuẩn bị một vài lá tía tô, rửa sạch, chắt lấy nước và uống trong vòng vài ngày. Các triệu chứng sưng viêm, đau họng được cải thiện trông thấy rõ rệt.

Nước ép cà rốt

Cà rốt ngoài tác dụng ngăn ngừa lão hóa, giúp sáng mắt, đẹp da thì còn có tác dụng giảm đau họng hiệu quả. Bạn nên uống đều đặn 1 ly nước ép cà rốt mỗi ngày vào trước lúc đi ngủ. Triệu chứng đau họng sẽ được cải thiện rõ rệt. Lưu ý, không nên sử dụng trong thời gian dài vì nó rất dễ gây nên bệnh vàng da.

Nước ép cà rốt chứa nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể

Trà quế

Trà quế có tính ấm, mùi thơm ngọt rất dễ uống. Loại trà này có tác dụng kháng viêm, sát trùng, diệt khuẩn, giúp giữ ấm cổ họng rất tốt. Đồng thời, quế còn hỗ trợ làm lành các vết viêm sưng đỏ và tăng cường hệ miễn dịch. Chính vì vậy, trà quế luôn là lựa chọn được ưu tiên cho những ai đang bị đau họng.

Nước chanh

Nước chanh là loại thực phẩm rất dồi dào vitamin C, chất chống oxy hóa có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Uống một cốc nước chanh ấm sẽ giúp tiêu đờm, giảm ho, hỗ trợ làm dịu cổ họng rất tốt. Để tăng hiệu quả điều trị, bạn nên cho thêm vài lát gừng vào trà.

Nước chanh chứa nhiều khoáng chất có lợi cho người viêm họng

Sữa chua dứa

Sữa chua dứa cũng là gợi ý không tồi cho những ngày bạn bị viêm họng quấy rối. Theo đó, dứa chứa hàm lượng vitamin và chất xơ cực dồi dào, có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh về đường hô hấp. Sữa chua giúp nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, tăng sức đề kháng. Chính vì vậy, sữa chua dứa sẽ giúp người bị đau họng cải thiện tình trạng hiệu quả.

Sử dụng đồ uống trị đau họng và lưu ý cần nhớ

Sử dụng các loại đồ uống điều trị đau họng là phương pháp hữu hiệu, dễ thực hiện và rất an toàn. Để các loại đồ uống này phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ nên uống với lượng vừa phải để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa….

  • Đối với các trường hợp nặng, bên cạnh việc uống nước bạn cần kết hợp với sử dụng thuốc và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp.

  • Sử dụng nước muối súc miệng thường xuyên để làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn - nguyên nhân gây viêm họng.

  • Ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ và luôn duy trì tinh thần thoải mái. Tốt nhất bạn nên đảm bảo mình có giấc ngủ chất lượng, kéo dài từ 8 - 9 tiếng.

Như vậy, danh sách các loại đồ uống giảm đau họng hiệu quả đã được The Water Man gửi đến bạn. Hy vọng với những gợi ý này, tình trạng cổ họng của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng hơn. Nếu như tình trạng bệnh không có dấu hiệu suy giảm thì hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

>>> Đọc thêm: Viêm họng thì không nên uống nước lạnh: lời đồn và sự thật