Bạn biết không, hệ xương khớp cũng cần được chăm sóc để có thể vận động trơn tru, mạnh khỏe mỗi ngày. Bên cạnh chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, bạn còn có thể bổ sung các loại đồ uống tốt cho xương khớp. Sau đây là một số gợi ý hoàn hảo mà bạn nhất định không nên bỏ qua.

Tại sao uống nước lại tốt cho hệ xương khớp?

Cơ thể con người chiếm tới 70% là nước, mọi hoạt động chuyển hóa trong cơ thể đều có sự tham gia của nước. Theo chuyên trang sức khỏe Healthline - Mỹ thì mỗi người trưởng thành cần uống đủ ít nhất 2 - 3 lít nước mỗi ngày. Đối với xương khớp, việc cung cấp đủ nước sẽ giúp ngăn ngừa và giảm tình trạng viêm, sưng đau, giữ gìn sự nguyên vẹn của cấu trúc xương. Uống nước sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh lý liên quan đến xương khớp rất tốt.

Gout

Các loại đồ uống tốt cho xương khớp 

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn lành mạnh cùng thực hiện các bài tập vận động thích hợp, bạn cũng cần bổ sung các loại đồ uống tốt cho xương khớp.

Uống nước khoáng

Ngoài nước lọc, nước khoáng cũng là loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe xương khớp. Nước khoáng có nhiều dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, đảm bảo quá trình trao đổi chất nhằm đưa các dưỡng chất đi khắp các cơ quan, tế bào, bao gồm hệ xương khớp. Đặc biệt, trong nước khoáng có chứa lượng lớn canxi, bicarbonate, magie có tác dụng hỗ trợ xương khớp chắc khỏe.

Gout

Trà

Trà xanh, trà trắng, trà đen là loại đồ uống quen thuộc của nhiều người, nhất là người lớn tuổi. Trong các loại trà này có chứa polyphenol - hợp chất từ thực vật có tác dụng chống viêm tốt, phù hợp với bệnh nhân viêm khớp. Ngoài ra, trong trà xanh còn có chứa epigallcatechin 3-gallate (EGCG) có hoạt tính oxy hóa cao, giúp bảo vệ sụn và xương tốt hơn các loại nước khác gấp nhiều lần.

Sữa lên men

Trong sữa lên men có chứa hàm lượng vitamin D, canxi cao, rất cần thiết cho sự phát triển hệ xương khớp. Uống sữa lên men giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp xương khớp chắc khỏe. Đặc biệt, protein trong sữa còn giúp ngăn ngừa loãng xương, ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp thường gặp. Nếu lo ngại về vấn đề tăng cân, tiểu đường, bạn có thể lựa chọn các loại sữa ít béo, ít đường là tốt nhất.

Gout

Sữa hạt

Những tín đồ của dòng sữa hạt hãy cứ yên tâm rằng bạn đang được cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho xương chắc khỏe. Các loại hạt như hạt điều, macca, hạnh nhân thường chứa một lượng canxi, vitamin giúp ngăn ngừa các bệnh lý xương khớp. Trong đó, sữa đậu nành là một trong rất ít loại sữa chứa lượng protein, canxi, vitamin, photpho, magie dồi dào bậc nhất.

Nước ép trái cây và rau củ

Các loại trái cây như cam, chuối, dứa… có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin cùng nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe xương khớp. Trong cam, chuối còn chứa lượng lớn kali giúp cải thiện mật độ khoáng trong xương. Canxi có tác dụng hỗ trợ sản xuất collagen, loại bỏ các gốc tự do gây hại. Ngoài trái cây, các loại rau xanh đậm cũng cung cấp rất nhiều canxi rất tốt cho sự phát triển xương khớp.

Dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa chất chống oxy hóa nhằm chống lại các gốc tự do, hỗ trợ chữa các bệnh lý về xương khớp. Hơn nữa, dầu dừa còn có khả năng tăng hấp thu vitamin, khoáng chất hòa tan trong chất béo như vitamin D, canxi cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác của xương khớp.

Gout

Các loại đồ uống gây hại cho xương khớp

Bên cạnh nhóm đồ uống tốt cho sức khỏe xương khớp thì cũng có một số đồ uống mà người bệnh nên hạn chế sử dụng.

Cà phê

Theo các chuyên gia, cà phê có khả năng tăng thải canxi qua đường nước tiểu. Ước tính, mỗi 100mg caffeine nạp vào cơ thể sẽ khiến bạn mất 6mg canxi. Do đó, người mắc các bệnh xương khớp nên hạn chế uống cà phê, tốt nhất, chỉ nên sử dụng 1 - 2 ly mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng sữa thay thế đường để pha cà phê nhằm bổ sung canxi cho hệ xương khớp.

Gout

Đồ uống nhiều đường

Đồ uống chứa nhiều đường là nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, thừa cân, béo phì. Do đó, bạn cần tránh sử dụng các loại đồ uống như soda, nước tăng lực, nước ngọt… để đảm bảo sức khỏe xương khớp nói riêng và sức khỏe toàn diện nói chung.

Rượu

Sử dụng rượu và các loại đồ uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp và làm tăng thêm các triệu chứng bệnh. Các loại đồ uống này sẽ ngăn chặn quá trình hấp thụ canxi, khoáng chất, ngăn cản quá trình tái tạo xương. Do đó, nếu bạn đang gặp vấn đề về xương khớp thì nên hạn chế các loại đồ uống này.

Gout

Đồ uống có gas

Đồ uống có gas chứa đường và calo rỗng không có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, loại đồ uống này còn chứa axit photphoric làm tăng tốc độ bài tiết canxi qua nước tiểu. Chính vì thế, bạn nên hạn chế uống loại đồ uống này để bảo vệ sức khỏe hệ xương khớp.

Tổng hợp các loại đồ uống tốt cho xương khớp đã được chia sẻ với các bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn sẽ biết cách bảo vệ hệ xương khớp cho bản thân. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và bảo vệ tốt sức khỏe bản thân.

>>> Đọc thêm: Thực hư việc nước kiềm có thể chữa được bệnh Gout?