Gan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa, trao đổi chất trong cơ thể. Nếu gan gặp vấn đề, các cơ quan khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mùa hè này, tình trạng gan nóng diễn ra thường xuyên khiến không ít người khó chịu. Dưới đây là một số loại nước uống mát gan, giải độc có thể giúp cải thiện tình trạng nóng gan hiệu quả.

Nước đậu xanh

Top 1 những loại nước uống mát gan, giải độc mà bạn nhất định phải thử chính là đậu xanh. Đậu xanh là loại ngũ cốc được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, có tác dụng giải độc gan rất tốt. Trong Đông y, đậu xanh có tính mát, vị ngọt dễ uống. Người dùng có thể sử dụng đậu xanh để nấu nước, chế biến sữa, nấu cháo…vừa ngon miệng, vừa có lợi cho gan.

Đậu xanh rau má là loại nước thanh lọc, mát gan hiệu quả

Nước chanh

Một cốc nước chanh ấm pha mật ong vào buổi sớm mai thức dậy sẽ giúp bạn loại bỏ chất cặn dư thừa trong cơ thể ra ngoài. Đồng thời, nước chanh còn giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, thanh lọc gan hiệu quả. Nếu bạn gặp các vấn đề về dạ dày, bạn nên uống nước chanh sau bữa ăn sáng để phát huy công dụng tốt nhất.

Nước rau má

Rau má đặc trưng bởi tính mát, vị đắng, được biết đến là vị thuốc giải độc gan, làm đẹp da và phòng bệnh tim mạch cực tốt. Người bị nóng gan hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến gan có thể sử dụng rau má để hỗ trợ điều trị. Rau má sau khi rửa sạch có thể chế biến thành nước sinh tố rau má thanh mát, dễ uống. Hoặc bạn có thể phơi khô rau má để hãm nước uống dùng dần.

Rau má tính mát, thanh lọc cơ thể hiệu quả

Nước gạo lứt

Ít ai biết rằng, gạo lứt (gạo rằn, gạo lặt) không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn rất tốt cho người bị nóng gan. Gạo có thể dùng thay thế cơm trắng hoặc nấu thành nước uống đều được. Thành phần vỏ cám của gạo chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, giải độc gan, hỗ trợ điều trị bệnh về mạch vành. 

Trà xanh

Trà xanh cũng là loại nước uống mát gan, giải độc quen thuộc trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Trà xanh chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa có tác dụng ổn định tinh thần, làm mát gan, thải độc và giúp làn da trở nên tươi sáng mịn màng. 4 - 5 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn đẩy lùi được các bệnh lý xơ gan, nóng gan, gan nhiễm mỡ.

Trà xanh ngừa oxi hóa hiệu quả

Nước lọc

Nước lọc là loại đồ uống thường ngày mà chúng ta vẫn sử dụng nhiều nhất. Khi bạn uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày, các độc tố trong gan sẽ được thải bỏ ra ngoài giúp gan luôn khỏe. Lưu ý, nước lọc sử dụng hằng ngày cần được đun sôi trước khi uống. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một số thương hiệu nước tinh khiết để sử dụng như Aquafina, Lavie…

Nước đậu đen

Đậu đen là loại hạt chứa hàm lượng vitamin và muối khoáng cao, đặc biệt là molypden - hoạt chất có tác dụng giải độc sulfates cho gan. Đậu đen có thể ninh nhừ để lấy nước uống hằng ngày hoặc nấu cháo, nấu chè. Thời tiết vào hè nóng bức, một ly nước đậu đen vừa giúp giải tỏa cơn khát, vừa thanh nhiệt giải độc cho cơ thể cực hiệu quả.

Nước đậu đen giải độc gan hiệu quả

Trà atiso

Loại nước uống thanh nhiệt, giải độc tốt nhất mà bạn nên thử là trà atiso. Atiso chứa hoạt chất cynarin và silymarin có tác dụng chống oxy hóa và phục hồi chức năng gan hiệu quả. Đồng thời, trà atiso còn hỗ trợ giải độc gan, kích thích dòng chảy của hệ thống dẫn mật. Từ đó, giúp gan bài tiết chất độc tốt hơn, gan sẽ khỏe mạnh hơn. Mỗi sáng thức dậy, một ly trà hoa atiso sẽ giúp cơ thể thêm sảng khoái, tỉnh táo hơn.

Nước mật ong

Mật ong có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ trung, nhuận phế, trừ ho, thông tiện… Trong mật ong có chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng huyết sắc tố gan và chức năng giải độc. Các nghiên cứu đều cho thấy, một ly nước mật ong uống sau bữa sáng và trước khi ngủ 40 phút rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là gan. Nếu bạn cảm thấy uống mật ong  quá khó, bạn có thể thêm một ít nước cốt chanh vào để điều vị. Nước chanh cũng là một thực phẩm rất tốt cho gan.

Mật ong giúp loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể

Bồ công anh

Bồ công anh là loại cây được trồng nhiều ở vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Trong đông y, hoa, lá, thân, rễ cây bồ công anh đều có thể dùng làm thuốc. Trong đó, rễ cây bồ công anh có tác dụng giảm axit uric, thải độc và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ cực tốt. Rễ cây bồ công anh sau khi rửa sạch sẽ nấu sôi lên để uống hằng ngày. Sau khoảng 2 - 3 tuần sử dụng, bạn sẽ thấy rõ sự cải thiện về sức khỏe, chức năng gan.

Gan là cơ quan đóng vai trò hỗ trợ chuyển hóa, trao đổi chất trong cơ thể. Gan khỏe mạnh cũng góp phần giúp cơ thể bạn căng tràn sức sống. Mùa hè này, bạn nên sử dụng những loại nước uống mát gan, giải độc trên đây để tăng cường sức đề kháng cho gan nhé!

>>> Đọc thêm: Top 5 loại thức uống mát giúp giảm nhiệt miệng