10 thức uống giúp bạn “đánh tan” cái lạnh tê tái của mùa đông

12/12/2020
10 thức uống giúp bạn “đánh tan” cái lạnh tê tái của mùa đông

Đông đến mang theo những cơn gió lạnh “cắt da cắt thịt”, không khí trở nên hanh khô và thiếu ẩm. Thời tiết này tiềm ẩn những nguy cơ mắc bệnh về hô hấp, dị ứng, viêm họng, nứt nẻ, khô ráp da mặt và tay chân. Để ngăn ngừa tình trạng tồi tệ trên, ngoài việc mang đồ ấm, ăn đầy đủ chất, chăm chỉ tập luyện thể thao thì uống nước cũng là vấn đề bạn nên quan tâm đấy.

Một sự thật bạn nên biết, dù nhiệt độ môi trường cao hay thấp kể cả việc bạn đổ mồ hôi hay không thì cơ thể bạn luôn cần lượng nước nhất định để hoạt động. Ngoài vai trò thỏa mãn cơn khát cho cơ thể, nước còn hỗ trợ cân bằng điện giải, vận chuyển sinh dưỡng đi nuôi cơ thể, tăng vận chuyển oxy lên não, bảo vệ sức khỏe các mô, cung cấp và làm ẩm cho da và mắt, chống lại sự “kiệt sức” do nhiệt độ quá thấp vào những ngày đông...

Từ việc thấy được vai trò vô quan trọng của nước, bạn hãy xây dựng và duy trì thói quen uống nhiều nước trong ngày lạnh. Ngoài những thức uống “phổ thông” như nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm bạn nên bổ sung 10 thức uống “vàng” sau vào danh sách thức uống yêu thích vào mùa đông nhé.

1. Nước ấm mật ong

Có lẽ không ít bạn chỉ nghĩ  tới lợi ích của nước ấm vào buổi sáng hay mật ong rất tốt cho da mà chưa biết hiệu quả từ việc kết hợp hai thành phần này. Mật ong hòa trong nước ấm khoảng 50 độ C hoàn toàn không làm mất dinh dưỡng có trong mật ong. Ngược lại, việc kết hợp này còn tăng hiệu quả trong việc làm mát phổi, giải nhiệt cho cơ thể. Tốt nhất, bạn nên uống thức uống này vào buổi sáng để có đủ năng lượng cho cả ngày dài. Những người bị tiểu đường nên giảm lượng mật ong mỗi ngày vì trong mật ong lượng đường rất cao.

Nước mật ong sẽ làm bạn thư giãn và có nhiều năng lượng vào buổi sáng

2. Trà hoa cúc

Hoa cúc dùng làm trà có tên khoa học là Chrysanthemum Indicum, họ Asteraceae, có vị ngọt đắng, cay, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ não và chữa suy nhược thần kinh. Trà hoa cúc không chỉ là thức uống dịu nhẹ dễ uống mà nó còn có khả năng kháng khuẩn, chống lại vi rút gây cảm cúm, giảm mỡ thừa trong cơ thể và giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Nghiên cứu lâm sàng còn chỉ ra thành phần trong hoa cúc có tác dụng chống lại một số vi khuẩn gây bệnh nhiều trong mùa đông như streptococcus và staphylococcus.

3. Nước chanh nóng

Bạn hãy khởi đầu một ngày làm việc của bạn bằng một ly chanh nóng, đặc biệt trong những ngày lạnh. Chanh là loại thực phẩm tính kháng khuẩn, kháng virus cao, vitamin trong chanh giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Mùa đông thời tiết lạnh khiến khả năng trao đổi chất bên trong cơ thể suy giảm nên cơ thể chúng ta dễ mắc bệnh. Để ngăn ngừa điều đó, bạn hãy uống chanh nóng mỗi ngày để bổ sung thêm Canxi, Magie, Vitamin C...Ngoài tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chanh nóng còn là thức uống giúp loại bỏ sắc tố trên da, giúp làm trắng, tăng đàn hồi, giúp da không bị khô ráp, nhạy cảm vào mùa đông. Quả thực chị em không nên bỏ qua thức uống này nha. The Water MAN khuyến khích bạn sử dụng chanh hay cam tươi thay vì việc ra quán mua nước ép đóng chai được bày bán nhiều trên thị trường hiện nay.

Chanh là loại thực phẩm giàu vitamin giúp tăng cường sức đề kháng trogn mùa lạnh

4. Trà gừng

Không biết các bạn có thói quen này không, riêng cá nhân tôi, hễ có dấu hiệu ngứa rát cổ thì đồ uống đầu tiên tôi tìm chính là trà gừng. Gừng giữ ấm cho cơ thể, ngăn ngừa và làm giảm những triệu chứng của cảm lạnh. Đây là thức uống được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì tác dụng thông xoang, long đờm, kháng khuẩn, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đối với những người chức năng tiêu hóa kém, thường bị đầy hơi, khó tiêu, trà gừng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn loại bỏ ngay những triệu chứng đó. Gừng là loại củ được bày bán quanh năm nên bạn có thể mua gừng tươi, giã nát để đun hay pha trà. Trường hợp bạn muốn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, hãy tới siêu thị gần nhất để mua trà gừng pha sẵn, trà túi lọc chẳng hạn. 

5. Sữa đậu nành nóng

Đậu nành là nguồn thực phẩm giàu protein và vitamin A, B. E có tác dụng trong việc giữ ấm cơ thể. Sữa đậu nành nóng giúp bạn giảm cholesterol, tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa và phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Đặc biệt, trong đậu nành còn chứa chất

Đậu nành chứa isoflavone giúp chị em ngắn ngừa những bệnh như ung thư vú, buồn trứng

giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng. Chính vì thế, sữa đậu nành nóng là thức uống mọi người đặc biệt là phái nữ không nên bỏ qua mỗi ngày nha.


6. Trà bạc hà

Thật thiếu sót khi top đồ uống giúp mùa đông “không lạnh” lại thiếu món trà này. Bạc hà là thực phẩm dồi dào vitamin B, Canxi, Kali giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn. Những ngày đông, việc nhiệt độ giảm đột ngột khiến chị em dễ mắc những bệnh như cảm, ho khan thì trà bạc hà là thức uống bạn cần quan tâm. Ngoài giảm nghẹt mũi và đau đầu, trà bạc hà còn giúp cải thiện tiêu hóa, tăng năng lượng và ngăn ngừa dị ứng thời tiết hiệu quả. Để làm món trà bạc hà, bạn chỉ cần bạc hà tươi, bạc hà khô và cỏ ngọt ( dành cho người thích ngọt), sau đó chỉ việc ủ trà trong nước nóng khoảng 5-10 là bạn có thể thưởng thức ngay món mà siêu ngon rồi.

7. Trà xanh

Chắc chắn bạn khoogn còn lạ lẫm khi thức uống tốt mùa đông “gọi tên” tra xanh”. theo các nhà khoa học, trà canh chứa hơn 300 loại thành phần chống oxy hóa, trong đó TP (phenolic với Catechin) có thể chống oxy hóa, kháng khuẩn, ngăn ngừa hình thành mỡ thừa và bài thải sắc tố trong cơ thể.

Thật tuyệt vời khi được thưởng thức ly trà xanh ấm trong tiết trời lạnh. Nước ấm sẽ làm tăng lưu thông máu, điều này giúp ích cho các cơ, hệ thần kinh của bạn.

Phenolic với Catechin có thể chống oxy hóa, kháng khuẩn, ngăn ngừa hình thành mỡ thừa  trong cơ thể

 

8. Trà táo đỏ

Không phải tự nhiên mà vị thuốc bắc luôn có thành phần táo đỏ. Khoogn chỉ là thực phẩm cho đấng “mày râu” mà đây cũng được xem là bí quyết làm đẹp của phụ nữ Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong táo đỏ chứa thành phần chống oxy hóa, vitamin C và khá nhiều khoáng chất thiết yếu như Kali, Canxi, Magie, Sắt...Chính nhờ việc chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nên trà táo đỏ vừa là thức uống ngon, dịu ngọt và rất phù hợp trong tiết trời giá rét.

9. Nước la hán quả

Quả la hán có tác dụng giải nhiệt, mát gian, bổ phổi nên ngoài việc sử dụng đều đặn nước la hán vào mùa hè, bạn có thể thường xuyên bổ sung thức uống này vào mùa đông. Mùa đông, thức uống này sẽ làm mềm và giữ ấm cổ họng cho bạn.

10. Sôcôla nóng

Nhiều nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra khả năng giữ ấm cơ thể từ việc uống sôcôla nóng. Nguy cơ nhiễm lạnh vào mùa đông sẽ giả, vì những thành phần trong sôcôla nóng làm các tế bào máu bớt nhạy cảm hơn với các gốc tự do và nhiệt độ thấp.

Sôcôla nóng rất tốt trong cân bằng nhiệt độ cơ thể

Những thức uống mà The Water MAN giới thiệu trên đây rất tốt cho sức khỏe của bạn trong ngày đông. Để tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng tồi tệ từ việc mất nước, khô môi, cảm lạnh ngày đông, bạn hãy bỏ túi những thức uống bổ dưỡng trên nhé. Điều này nữa, để tránh những tác dụng không mong muốn, bạn nên sử dụng cân đối và đúng lượng, tránh lạm dụng những thức uống này nhé.

>>> Xem thêm: Phương pháp detox giúp chị em làm văn phòng “đánh bay” mỡ bụng

Doanh Nghiệp Đồng Hành