Trong y học, rau má có tính hàn với tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Nhờ những yếu tố đó nên nước rau má được sử dụng rộng rãi nhất là trong mùa hè. Tuy nhiên, thói quen tưởng như vô hại ấy có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách. 

Vì rau má có tính hàn nên sử dụng nhiều có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy. Chưa kể quá trình sơ chế không đảm bảo có nguy cơ tồn dư thành phần không tốt cho sức khỏe. Chúng đi vào cơ thể, tích tụ lâu ngày và gây bệnh lý. Dưới đây là những sai lầm khi uống nước rau má:

Uống rau má thay nước lọc

Nhiều người cho rằng: "Rau má có lợi nên uống càng nhiều càng tốt, càng giải nóng trong nhanh chóng". Tuy nhiên, quan điểm này không đúng. Và việc thay thế tinh khiết bằng nước rau má lại càng không nên. Mỗi ngày, cơ thể bạn cần bổ sung từ 1,5-2L nước lọc và việc thay thế hoàn toàn bằng nước má thì hậu quả thật khó lường. Rau má tính mát nên uống nhiều gây tiêu chảy, đau bụng. Chưa kể đến việc thành phần trong rau má làm tăng cholesterol trong thời gian ngắn. Cơn nhức đầu, choáng váng theo đó sẽ "ghé thăm" và làm bạn cảm thấy khó chịu.  

Ráu má tính hàn với tác dụng thanh lọc, giải độc hiệu quả

Công dụng và lợi ích nhiều nhưng bác sĩ khuyến cáo không thay thế nước tinh khiết bằng nước rau má. Tính đến thời điểm hiện tại, không có một con số chắc chắn chỉ ra phải uống bao nhiêu nước rau má mỗi ngày. Theo quy luật bình thường, cái gì dùng quá nhiều cũng không tốt kể cả những thực phẩm bạn cho là bổ dưỡng, lành mạnh. Với rau má, quy luật trên cũng không ngoại lệ. Vì dùng nhiều nó trong thời gian dài rất dễ gây biến chứng cho tế bào gan, thận và các bộ phận khác bên trong cơ thể.

Uống rau má khi bị tiêu chảy

Đọc nhiều bài viết trên mạng liên quan đến "Cách chữa tiêu chảy tại nhà", không ít những hướng dẫn cho người bệnh uống nước rau má. Nếu áp thành phần của rau má thì điều đó không đúng. Rau má có tính hàn, uống rau má dễ gây lạnh bụng. Người tiêu chảy vốn dĩ có thân nhiệt thấp, uống thêm rau má vô tình làm tình trạng đó thêm rồi tệ. 
Tiêu chảy liên quan đến rối loạn hệ tiêu hóa. Triệu chứng này có thể xảy ra với bất kì ai, bất kì đối tượng nào. Tiêu chảy không đáng sợ nhưng mất nước do tiêu chảy thì đặc biệt nguy hiểm. Nên việc bổ sung nước cho người bệnh là điều cần thiết. Nước lọc, trà hoa cúc, nước mật ong...là những gợi ý phù hợp cho người tiêu chảy. Trường hợp người bệnh muốn uống nước rau má, bạn chỉ nên cho họ uống ít và kèm một ít gừng tươi. Gừng tính nóng giúp cân bằng thân nhiệt hiệu quả.

Bị đau bụng không nên uống nước rau má

Đi nắng liền sau khi uống rau má

Sài Gòn mấy ngày này sáng nắng chiều mưa. Tiết trời nóng nực, oi ả buổi sáng làm người người mệt mỏi, mất năng lượng. Một trong những cách giải nhiệt nhanh chóng được áp dụng là tìm quán nước ép rau má. Hút một hơi hết ly rồi đi làm ngay cho kịp giờ là hình ảnh dễ thấy. Tuy nhiên, thói quen tưởng như vô hại ấy lại không tốt cho sức khỏe của bạn.
Theo lương y Bùi Hồng Minh, sau khi uống nước rau má bạn không nên ra nắng ngay. Thay vào đó, hãy nghỉ ngơi để cơ thể cân bằng nhiệt độ. Vừa uống rau má xong mà gặp thời tiết nắng nóng, hoạt chất trong rau má nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Phản ứng xảy ra và bạn có thể đối mặt với tình huống choáng váng, xây xẩm mặt mày, mê man, bất tỉnh bất cứ lúc nào. 

Uống rau má đi nắng liền dễ gây sốc, say nắng

Dùng nước rau má để uống thuốc

Dùng nước rau má để uống thuốc hay uống nước rau má ngay sau uống thuốc đều là thói quen gây hại cho sức khỏe. Khi uống chung, thành phần trong rau má có thể tương tác với thành phần sẵn có trong thuốc. Nguy cơ buồn ngủ, co giật...rất cao. Với những loại thuốc điều trị tiểu đường, mỡ máu thì nguy cơ đó cao hơn nhiều lần so với những loại thuốc thông thường. 
Loại nước phù hợp nhất để uống thuốc chính là nước tinh khiết. Nước rau má, nước ép trái cây hay các loại trà đều không phù hợp để kết hợp chung với thuốc. Nếu muốn uống nước rau má, hãy đợi một lúc để thuốc có thời gian thẩm thấu trong cơ thể. Thường thì 20-30 phút.

Không dùng chung nước rau má với thuốc tây

Uống nước rau má khi tiểu đường

Để giải nhiệt trong mùa hè, nhiều người thường xuyên uống nước rau má. Sẽ hợp lý nếu bạn không bị tiểu đường. Rau má làm tăng cholesterol và lượng đường trong máu. Người mắc tiểu đường đang sử dụng thuốc điều trị bệnh có thể giảm hiệu quả của insulin và những loại thuốc đi kèm khác.

Vậy nên, bệnh nhân có thể tham khảo những loại nước tốt cho sức khỏe. Nước ép củ cải đường, cam chanh, ép cà chua...chính là những chọn lựa tuyệt vời mà người bị tiểu đường có thể thay thế nước rau má.

Người tiểu đường không nên sử dụng nước rau má

Uống rau má trong thai kỳ

Không ít mẹ bầu khoái khẩu món đồ uống này. Đơn giản, họ cho rằng rau má mát, có lợi cho cơ thể và tốt cho em bé trong bụng. Điều này không đúng. Nói đúng hơn, đây là điều cấm kị. Khi mẹ bầu đọc được thông tin này, hãy thay đổi thói quen đó.

Nguy cơ sảy thai khá cao nếu mẹ bầu uống nhiều nước rau má trong thai kỳ. Rau má có tình hàn, rất dễ gây lạnh bụng. Khi uống nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Thường thì rau má được ép hay xay tươi nên khâu vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đề cao. Tốt nhất, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng.

Nước rau má không tốt cô mẹ bầu

Với người đang có ý định mang thai mà sử dụng nước rau má thường xuyên cũng sẽ làm giảm khả năng thụ thai.

Hướng dẫn uống nước rau má đúng cách

- Chọn rau má hữu cơ, vệ sinh sạch vì rau má mọc sát mặt đất, có khả năng bị vi khuẩn, thuốc trừ sâu… xâm nhập.

- Không sử dụng trong thời gian tiêu chảy. Nếu có, hãy dùng chung với gừng tươi để làm ấm bụng và chỉ nên uống ít.

- Chỉ uống khoảng 40g rau má/ngày, không nên thay thế hoàn toàn nước lọc bằng nước rau má.

- Hạn chế ra nắng vì trong rau má có các hoạt chất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

- Không sử dụng quá 6 tuần mà không có chỉ định của bác sĩ. 

- Người mắc bệnh gan hoặc có tiền sử các bệnh tổn thương da, ung thư không nên uống nhiều nước rau má.

Kết luận

Bạn có thể tham khảo công thức làm nước ép hay sinh tố rau má thơm ngon tại nhà trong series "Công thức đồ uống" của The Water MAN. Hàng trăm đồ uống ngon được chia sẻ chi tiết, tỉ mỉ mà bạn dễ đang thực hiện theo. Chẳng ngại đi xa, chẳng ngại chi "lố" tiền sinh hoạt mà vẫn có những ly đồ uống hảo hạng để gia đình thưởng thức cuối tuần. Trong qúa trình chế biến và sử dụng nước ép hay sinh tố rau má, đừng bỏ qua những lưu ý trong bài nha.