Trà dâu hay trà dâu olong trở thành đồ uống khoái khẩu của giới trẻ Sài Gòn thời gian này. Nếu như trước kia, để thưởng thức trọn vẹn hương vị trà olong, bạn cần tìm tới những quán trà nổi tiếng. Song hiện nay, không khó để tự làm món đồ uống hấp dẫn này ngay tại nhà.

Nguyên liệu để làm trà dâu olong

  • Trà olong: 5-10g

  • Dâu tây: 500g

  • Đường: 200g

  • Nước tinh khiết: 500ml

5 bước làm trà olong tại nhà

Bước 1 : Đun sôi 200ml nước tinh khiết, sau đó cho trà olong vào ngâm trong vòng 10 phút.

Trà olong bạn có thể tìm mua ở các siêu thị và cửa hàng bán trà. Trụng sơ trà qua với nước sôi rồi đổ nước ra liền. Sau đó mới đổ nước sôi vào lại để ngâm. Thời gian thích hợp để ngâm trà olong là trong khoảng từ 10 - 20 phút. Nếu ngâm lâu quá trà sẽ có vị chát rất khó uống.

Ngâm trà olong với nước tinh khiết đun sôi trong vòng 10 phút

Bước 2 : Dâu rửa sạch, bỏ cuống, cắt đôi hoặc cắt làm 4

Dâu lựa trái không cần quá to, chỉ cần vừa. Lựa dâu tránh những quả bị dập, cuống bị rời khỏi quả, đừng lựa quả chín quá sẽ bị mềm. Ngâm dâu trong nước muối 15 phút rồi rửa lại thật sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bên ngoài quả dâu. Dâu để ráo nước, cắt làm đôi hoặc cắt làm tư tùy vào độ lớn của dâu và sở thích cá nhân.

Dâu tây có thể cắt nhỏ tùy theo sở thích cá nhân

Bước 3 : Ngâm dâu tây với 250g đường trong vòng 15 phút

Dâu tây sau khi cắt cho vào 1 cái tô lớn, đổ 250g đường vào trộn đều rồi ngâm trong vòng 15 phút. Ngâm để đường ngấm vào dâu cho bớt chua và cho dâu ra nước để mứt dâu và trà của chúng ta thơm mùi dâu hơn.

Ngâm dâu tây ngâm với đường

Bước 4 : Đun sôi nước tinh khiết với 250g đường còn lại cùng với dâu đã ngâm. Đến khi mứt dâu đặc sệt lại thì tắt bếp.

Nấu 200ml nước còn lại với 250g đường thành hỗn hợp nước đường. Đợi nước đường sôi rồi cho dâu đã ngâm vào. Đảo dâu đều, nhẹ tay tránh bị nát dâu. Đến khi mứt dâu sệt lại thì tắt bếp, để nguội.

Làm mứt dâu

Bước 5 : Đổ trà olong ra ly, cho mứt dâu và đá vào, khuấy đều rồi thưởng thức.

Trà olong sau khi ngâm 10 phút thì bỏ xác trà, nước trà để nguội, cho vào ly có thể cho thêm nước tinh khiết vào cho trà bớt đậm. Cho mứt dâu vào ly trà, đổ đá vào rồi thưởng thức. Nếu nhà bạn có cái shaker (bình lắc pha chế) thì cũng có thể cho trà và dâu vào lắc đều rồi đổ ra ly thưởng thức, còn nếu không thì khuấy đều cũng được. Có thể trang trí thêm dâu tươi và vài lá bạc hà cho đẹp mắt.

Đổ mứt dâu và trà vào ly rồi cho đá vào khuấyđều rồi thưởng thức.

Công dụng tuyệt vời của dâu tây

  • Dâu tây chứa nguồn vitamin C tuyệt vời nên có thể tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Một chén dâu chứa khoảng 51,5mg vitamin C, khoảng ½ nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

  • Đặc tính chống oxy hóa trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Vitamin C trong dâu giúp bảo vệ mắt không tiếp xúc với các gốc tự do từ những tia tử ngoại gay gắt của ánh nắng mặt trời. Đồng thời dâu tây còn tăng cường sức khỏe cho giác mạc và võng mạc của mắt.

Tác dụng của dâu tây

  • Dâu tây có chứa chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa bệnh ung thư, chế ngự sự phát triển các tế bào ung thư. Vitamin C trong dâu tây có tác dụng tăng khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại các tế bào ung thư.

  • Lượng collagen của chúng ta sẽ mất dần theo năm tháng. Cho nên chúng ta nên tăng cường ăn những loại trái cây như dâu tây để giúp sản sinh ra collagen cho cơ thể, cải thiện độ đàn hồi và co giãn của da. Có như thế thì mới giúp chúng ta có một làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

  • Trong 100 gram dâu tây chứa 8% là chất xơ. Với lượng chất xơ như vậy sẽ giúp có thể tránh những rắc rối do thiếu chất xơ như là táo bón, viêm túi thừa,... Đồng thời sẽ hỗ trợ hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn, kích thích nhu động ruột.

Những lưu ý khi uống trà olong dâu

  • Không uống trà olong khi bụng đói: Uống trà olong khi dạ dày đang trống rỗng sẽ làm loãng dịch acid dạ dày, ức chế dịch vị, gây trở ngại tiêu hóa, thậm chí sẽ khiến tim đập nhanh, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,...

  • Không nên uống nhiều trà ngay sau khi ăn cơm xong vì sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra thì uống nhiều trà ngay sau khi ăn xong sẽ gây phản ứng với những thực phẩm chứa sắt và protein.

  • Không uống trà olong vào buổi tối trước khi đi ngủ. Vì trà olong có thể gây mất ngủ cho bạn. Nếu muốn uống vào buổi tối thì tốt nhất nên uống ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ. 

  • Không dùng trà olong dâu để uống thuốc hoặc thực phẩm chức năng vì sẽ làm mất đi tác dụng của thuốc và thực phẩm chức năng.

  • Trong thời kỳ mang thai nên hạn chế uống trà olong dâu vì trong trà olong có chứa một lượng caffeine và polyphenol có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Công thức làm trà olong dâu đơn giản tại nhà

Kết luận

Với công thức đơn giản mà The Water MAN chia sẻ, chắc hẳn sẽ dễ dàng hơn để chúng ta pha chế trà olong dâu thơm ngon tại nhà. Cuối tuần tụ tập bạn bè, người thân và cùng nhau làm những ly trà olong dâu thật dinh dưỡng và đừng quên chia sẻ cho The Water MAN biết nhé. Để tiện theo dõi và thực hiện, The Water MAN đã có hình minh họa sản phẩm ngay dưới đây, bạn có thể dễ dàng in ra và treo lên kệ bếp nhà mình nhé. Chúc các bạn thành công.

>> Xem thêm : Công thức trà dâu Đông Du đang hot tại Sài Gòn