Gừng, mật ong không đơn thuần là những gia vị mà nó còn được biết tới là những vị thuốc với những tác dụng kháng viêm, giảm đau, trị ho hiệu quả. Thời tiết nhạy cảm như hiện nay, bé cưng nhà bạn rất dễ bị ho gió, ho khan. Đừng tìm ngay thuốc kháng sinh, bố mẹ hãy thử vào bếp làm ngay nước gừng mật ong để dứt hẳn cơn ho cho bé. 

Nước gừng mật ong có thể làm giảm cơn ho cho bé?

Lương y Bùi Hồng Minh từng chia sẻ rằng, mật ong chứa 60-70% glucose, saccharose, men tiêu hóa và muối vô cơ. Mật ong có tính bình, hương vị ngọt tự nhiên nên việc nhiều gia đình dự trữ mật ong trong nhà là điều dễ hiểu. Không đơn thuần là một gia vị thơm ngon, thực phẩm này hữu dụng trong việc chữa trị những triệu chứng liên quan đến viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm gan đặc biệt là ho.

Gừng lâu nay được biết tới là loại thực phẩm chứ nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe người bệnh. Đặc tính chống viêm trong gừng giúp kiểm soát và làm giảm bệnh liên quan đến hệ hô hấp. Gừng cũng được cho là loại củ có đặc tính kháng khuẩn, hỗ trợ nâng cao đề kháng mùa dịch. 

Lợi cả đôi đường khi chúng ta kết hợp hai nguyên liệu này với nhau trong điều trị ho hen ở trẻ nhỏ. Phát hiện con trẻ ho gió, ho khan, ho có đờm bố mẹ nên pha trà gừng mật ong cho bé trước khi tìm tới những loại thuốc kháng sinh nặng liều.

Gừng và mật ong đều là những gia vị hay phương thuốc mà mọi gia đình đều có

Hướng Dẫn Pha Trà Gừng Mật Ong

Dưới đây là những nguyên liệu bố mẹ cần chuẩn bị trước khi bắt tay làm trà trị ho cho con trẻ:

  • 1 gói trà túi lọc
  • 2 – 4 lát gừng
  • 10ml mật ong
  • ½ quả chanh
  • Nước suối tinh khiết
  • Dụng cụ cần thiết

4 bước làm trà mật ong trị ho ngay tại nhà

Bước 1: Gừng bạn mang rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ và thái lát mỏng. Chuẩn bị nồi đun, cho gừng và 70ml nước tinh khiết vào. Khi hỗn hợp sôi, hạ nhỏ lửa và đun tiếp trong vòng 10 phút để tinh chất gừng hòa tan ra nước.

Bước 2: Sau 10 phút, các mẹ cho tiếp trà túi lọc vào đun cùng hỗ hợp trên trong vòng 3 phút. Nhớ là vặn nhỏ lửa.

Bước 3: Vớt tà túi lọc, gừng lát ra khỏi hỗ hợp. Cẩn thận hơn, bố mẹ có thể dùng rây lọc để tránh việc bã tà hay gừng sót lại khi con trẻ uống.

Bước 4: Cho hỗn hợp nguội bớt, thêm mật ong và một ít nước cốt chanh vào. Khuấy đều để mật tan hết và hướng dẫn trẻ uống ngay khi trà còn ấm.

Công thức làm trà gừng mật ong cho bé

Mùi thơm nhẹ nhàng của các nguyên liệu đi kèm với vị ngọt thanh sẽ khiến con bạn dễ chịu khi uống. Bé cưng chắc chắn không sợ trà như khi uống các loại thuốc dạng viên đâu nhé. Bố mẹ cũng có thể áp dụng công thức này để trị ho cho bản thân mình, phương thuốc này hiệu quả với mọi đối tượng đấy.

Lưu ý khi trị ho cho bé bằng nước gừng mật ong

Trà gừng mật ong phù hợp với trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên, đây là khuyến cáo của nhiều bác sĩ. trường hợp bé ít tháng tuổi hơn, việc bố mẹ sử dụng trà này có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Trường hợp khác, bố mẹ áp dụng phương thuốc này nhưng cơn ho của bé vẫn kéo dài từ 1-2 tuần. Hãy nhanh chóng đưa bé tới gặp bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Trẻ nhỏ nên được bố mẹ hướng dẫn liều lượng để tránh gây ra những tác dụng không mong muốn

Kết luận

Việc áp dụng những thức uống dân gian trong trị ho cho bé không tạo ra tác dụng phụ như việc sử dụng thuốc kháng sinh. Tốt nhất, trước khi áp dụng việc trị ho cách này bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để rõ hơn về liều lượng trà mà cơ thể bé hấp thu tốt nhất.

>>> Đọc thêm: Cách làm nước lê chưng mật ong dứt điểm cơn ho tại nhà