Nếu bạn có mỡ máu cao, điều quan trọng nhất là phải giảm thiểu việc tiêu thụ đồ uống có hàm lượng đường và chất béo cao. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hẳn đồ uống, bạn vẫn có thể thưởng thức những loại đồ uống ngon và tốt cho sức khỏe. Sau đây là top 10 loại đồ uống dành cho người mỡ máu cao, các bạn có thể tham khảo.

Nước ép bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại thực phẩm được coi là siêu thực phẩm có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt là trong việc chống lão hóa, chống ung thư, hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát bệnh tiểu đường. Trong bông cải xanh, có chứa một hợp chất quan trọng là glucoraphanin, có khả năng cải thiện quá trình chuyển hóa tế bào trong cơ thể. 

Bông cải xanh có lượng glucoraphanin cao gấp 2,3 lần các loại rau xanh khác, giúp giảm lượng cholesterol trong máu và cơ thể. Đặc biệt, bông cải xanh rất tốt cho người bị bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ, khi tiêu thụ khoảng 400g bông cải xanh mỗi tuần. Nước ép bông cải xanh là một trong những loại nước uống phổ biến giảm mỡ máu, có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người bệnh. 

Bông cải xanh cũng hỗ trợ sức khỏe mắt, nhờ vào mức độ cao của carotenoid lutein và zeaxanthin

Nước ép nghệ

Nghệ là một loại gia vị phổ biến và còn được biết đến với tác dụng giảm mỡ máu hiệu quả. Tác dụng giảm mỡ máu của nghệ được chứng minh từ lâu. Năm 1972, các nhà khoa học Ấn Độ đã chứng minh hoạt chất Curcumin trong củ nghệ vàng có tác dụng chống tăng đường huyết đối với bệnh mỡ máu. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng curcumin có tác dụng chống viêm, chống thấp khớp, chống oxy hóa và kháng khuẩn.

Nước cam tươi

Nước cam tươi chứa axit ascorbic và flavonoid, giúp làm giảm mỡ máu, cải thiện sự lưu thông máu và hạn chế tích tụ mỡ trong động mạch. Nước cam còn chứa Hesperidin - một loại polyphenol có tác dụng tăng cường mao mạch và được gọi là Vitamin P. Ngoài tác dụng này, Hesperidin còn giúp cải thiện mức cholesterol và có tác dụng chống oxy hóa và hạ huyết áp.

Chất Hesperidin có nhiều trong nước ép cam có chức năng tăng cường mao mạch, cải thiện lưu lượng máu

Nước ép tảo spirulina

Tảo spirulina là một loại thực phẩm rất có ích đối với sức khỏe và được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, tảo spirulina có chứa nhiều iod và magie. Đây là hai thành phần rất quan trọng giúp ngăn ngừa hình thành mảng lắng đọng cholesterol trong mạch máu. Bên cạnh đó, tảo spirulina còn chứa laminaria polysaccharide, giúp làm giảm tổng hàm lượng cholesterol và triglycerid, ngăn ngừa rối loạn mỡ máu.

Nước ép măng tây

Măng tây, một loại rau quả thường được sử dụng làm món ăn, có nhiều giá trị dinh dưỡng và dược tính. Những chất dinh dưỡng có trong măng tây giúp bảo vệ tim và hỗ trợ điều hòa huyết áp, cùng với đào thải các chất cholesterol dư thừa trong máu. Măng tây cũng có chứa rutin, giúp bảo vệ mao mạch máu và cải thiện hoạt động của hệ tuần hoàn.

Các chất cholesterol dư thừa trong máu cũng sẽ bị đào thải bởi chất xơ có trong măng tây

Nước ép dưa hấu

Dưa hấu không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung, mà còn mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho tim mạch và huyết áp. Nó có hàm lượng vitamin C và beta-carotene cao, giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa lycopene và các chất phytochemical có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh tim.

Nước ép cải bó xôi

Rau cải bó xôi là loại rau thuộc họ rau muối, được biết đến như một nguồn dinh dưỡng phong phú và dễ dàng tiêu thụ. Loại rau được khuyến khích dùng cho mọi lứa tuổi. Trong rễ của cải bó xôi còn chứa chất glycosid có tác dụng giảm mỡ cholesterol trong máu. Ngoài ra, vị ngọt và tính mát của rau cải bó xôi cũng giúp chữa tăng huyết áp.

Cải bó xôi cung cấp nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể như canxi, magie, kali, kẽm, sắt cùng với photpho, mangan

Nước ép lựu

Nước ép lựu là thức uống tuyệt vời để giảm cholesterol và các triệu chứng khác của bệnh tim mạch, bao gồm tăng huyết áp. Loại nước này có khả năng chống lại sự tích tụ cholesterol trong mạch máu. Trái lựu chứa các hợp chất thực vật (phytochemicals) có tính chất chống oxy hóa, bảo vệ lớp nội mạc của động mạch khỏi tổn thương.

Nước ép cải xoăn Kale

Uống nước ép từ cải xoăn có hiệu quả trong việc giảm đường huyết ở mức đáng kể. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi uống nước ép cải xoăn liên tục trong sáu tuần, tỷ lệ mỡ cơ thể giảm đáng kể ở những người tham gia. Điều này được giải thích bởi sự hiện diện của các hợp chất trong cải xoăn giúp hấp thu axit mật và làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Nước ép bông cải Kale là một trong những loại nước uống giảm mỡ máu phổ biến

Nước ép rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại thảo dược được sử dụng từ rất lâu để điều trị các bệnh thông thường như ho, sốt, trĩ,... Ngoài ra, loại rau này còn có tác dụng đặc biệt với người bị mỡ máu cao. Rau diếp cá được biết đến với khả năng giúp điều trị tình trạng máu nhiễm mỡ, và điều này đến từ thành phần chứa nhiều cellulose trong rau. Hoạt chất này có tác dụng giảm mỡ và cholesterol trong máu một cách hiệu quả.

Việc đạt được mức triglyceride và cholesterol lý tưởng là một cuộc chiến đầy thử thách. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng chế độ ăn uống với top 10 loại đồ uống dành cho người mỡ máu cao, bạn có thể đạt được mục tiêu này mà không cần phải sử dụng thuốc. Chúc các bạn thành công!

>>> Đọc thêm: Top 10 loại nước uống dành riêng cho người cao huyết áp