Trà thảo mộc - thức uống được nhiều người yêu thích. Ngoài hương vị thơm ngon, dễ uống trà mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Trà có khả năng ngăn ngừa ung thư, tim mạch, tiểu đường, mất ngủ, giảm chứng lo âu…Vậy nên, không khó để gặp hình ảnh người cao tuổi uống trà, người trung niên uống trà, ngay cả người trẻ cũng uống chúng. Song, nếu uống sai loại trà, liều lượng, thời gian thì hậu quả thật khó lường.

Vậy nên, bạn phải đọc bài viết này trước khi uống trà thảo mộc. Với những ai đã quen với việc thưởng chúng mỗi ngày, đọc bài để xem mình sai ở đâu còn sửa chữa.

Trà thảo mộc là gì?

Trà thảo mộc là danh từ dùng để chỉ loại trà tạo nên từ nguồn nguyên liệu tự nhiên như các loại lá, thân, rễ, hạt, hoa...Chúng có thể dùng tươi hoặc sấy khô để thời gian bảo quản lâu hơn. Chỉ cần đun sôi hoặc pha với nước nóng là có ngay ly trà thảo mộc mát lành, thanh lọc, giải độc, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
Một loại trà thảo mộc có công thức và bảng thành phần riêng. Có loại chỉ sử dụng một nguyên liệu nhưng có loại tạo thành nhờ sự pha trộn, kết hợp nhiều nguyên liệu. Xu hướng hiện nay là sử dụng trà thảo mộc có nguồn gốc tự nhiên với việc kết hợp nhiều thành phần. Mục địch phổ biến nhất là giải nhiệt và hỗ trợ điều trị bệnh lý.

Thảo mộc là các loại lá, hạt, vỏ và có cả rễ cây

Trà xanh và trà thảo mộc khác nhau thế nào? Vấn đề này được nhiều người quan tâm nên The Water MAN sẽ lý giải. Ngay chính tên gọi, hai loại trà này đã khác nhau. Từ nguồn gốc, hương vị, cách thực hiện cũng có sự khác biệt. Nếu như trà đen, trà xanh, trà olong, trà trắng có nguồn gốc từ cây trà (cây chè) thì trà thảo mộc có nguồn gốc từ các loại hoa lá, cây cỏ khác nhau. Điểm mấu chốt để khẳng định hai loại trà này khác nhau chính là hàm lượng caffein trong trà. Nếu trà thảo mộc không chứa caffein thì ngược lại, trà xanh luôn chứa một lượng caffein ổn định.

Những lợi ích khi uống trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc có lợi ích gì? Bạn quan tâm về điều đó hay đơn thuần là uống theo phong trào vì thấy nó ngon. Thực tế, loại trà này mang lại vô số lợi ích cho người sử dụng. Dưới đây là những lợi ích nổi bật khi nhắc đến loại trà thảo mộc.

Chống oxy hóa

Nhờ sự kết hợp nhiều nguyên liệu nên trà thảo mộc chứa hàm lượng tanin, vitamin, khoáng, quecetin đáng kể. Loạt thành phần này có khả năng ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của gốc tự do. Nhờ cơ chế đố, trà thảo mộc hỗ trợ trong việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch, ngừa sự hình thành của những khối u. Do đó, người uống trà thường xuyên ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư so với những người không uống trà. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong trà còn giúp cơ thể tươi trẻ, khỏe khoắn, da căng mịn không tì vết.

Trà thảo mộc chứa chất chống oxy hóa

Hỗ trợ giảm cân, điều trị béo phì

Với những ai thừa cân và mong muốn đánh bay mỡ thừa trong thời gian ngắn, việc thêm trà thảo mộc vào thực đơn mỗi ngày là điều nên làm. Vì được tạo nên từ những nguyên liệu tự nhiên nên trà giàu dinh dưỡng nhưng lượng calo cực kì thấp. Uống nhiều trà không làm tăng trọng lượng cơ thể, đó là điều chắc chắn. Uống trà khoa học là uống vào buổi sáng, trước bữa ăn 1h đồng hồ, sau bữa ăn 1h đồng hồ...Vừa thanh lọc cơ thể, giải độc hiệu quả, việc uống thảo mộc vào những thời điểm đó giúp giảm cảm giác thèm ăn đáng kể.

Thảo mộc có khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Chống vi khuẩn, virus, nấm

Ô nhiễm môi trường là tình trạng chung mà nhiều nơi đang phải đối mặt. Sự phát triển của vi khuẩn, virus là nguyên nhân của những dịch bệnh nguy hiểm. Do đó, việc cải thiện đề kháng, tăng miễn dịch là việc người người, nhà nhà nên áp dụng càng sơm càng tốt. Một trong nhữn mẹo để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, vius, nấm mốc chính là uống trà thảo mộc. Trà hoa cúc, trà gừng, trà kim ngân...có tác dụng diệt khuẩn vượt trội. Dinh dưỡng trong trà giúp tăng cường miễn dịch, củng cố "áo giáo" chống lại sự xâm nhập của những yếu tố gây hại từ môi trường. 

Một số lợi ích khác

Ngoài những lợi ích nổi bật trên, trà thảo mộc còn hỗ trợ chăm sóc giấc ngủ, giúp an thần, bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn thường xuyên căng thẳng vì khối lượng công việc, chuyện gia đình, mối quan hệ xã hội nên giấc ngủ chập chờn, hãy tham khảo một số loại trà thảo mộc để cải tiện điều đó.

Trà thảo mộc tác dụng an thần

5 lưu ý quan trọng khi sử dụng trà thảo mộc

Trà thảo mộc tốt, điều đó không thể chối cãi. Tuy nhiên, chọn sai, uống sai trà thảo mộc có thể gây ra những tác dụng phụ. Vì vậy, người dùng trà nên lưu tâm một vài điểm sau: 

Thận trọng với phụ nữ

Trong thai kì, cơ thể mẹ nhạy cả và thiếu sắt. Trong khí đó, trà thảo dược tính hàn có thể làm hại chức năng dạ dày, tăng co thắt. Uống tà thảo mộc thường xuyên có thể ảnh hưởng tới nhịp tim mẹ và sức khỏe em bé trong bụng. Vì vậy, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng trước khi sử dụng. 

Trà thảo mộc không phù hợp với mẹ bầu

Không thêm sữa và hạn chế thêm đường

Thêm sữa hoặc đường tạo ngọt để trà dễ uống hơn. Đây là cách nhiều người thực hiện. Nhưng với người giảm cân, người mắc tim mạch hay tiểu đường, điều đó không tốt chút nào. Đồ ngọt không chỉ cản trở nhận thức, tăng nguy cơ mắc bệnh mà nó còn ảnh hưởng tới thị giác, hệ miễn dịch. Nói tóm lại, The Water MAN khuyến khích mọi người uống trà nguyên thủy, nghĩa là không thêm chất tạo ngọt vào khi uống.

Không uống lại trà để qua đêm

Trà pha uống không hết trong ngày nên bỏ vào hôm sau. Uống trà cũ, trà đun lại không tốt cho sức khỏe. Trà để qua đêm đã biến chất, vitamin trong trà bị phân hủy, lượng caffein tăng cao kích thích thần kinh. Lâu dần, chúng sẽ tích tụ và gây bệnh. Vì vậy, nên pha một lượng vừa đủ để uống hết trong ngày. 

Không uống mọi lúc

Trà tốt không đồng nghĩa với việc bạn có thể tùy tiện uống vào thời điểm mình thích. Thực tế, uống trà vào thời điểm hợp lý giúp tối dược tính tối ưu hóa lợi ích. Bạn nên cân nhắc điều này. Trường hợp đang uống thuốc tây, bạn nên uống trà thảo mộc sau uống thuốc từ 1-2h. Điều này để tránh tình trạng tanin trong trà cản trở việc hấp thu thuốc. 

Không nên uống trà thảo mộc khi quá no hay quá đói

Tạm kết

Trà thảo mộc là danh từ để chỉ chung nhiều loại trà. Tất nhiên, mỗi loại trà có thành phần khác nhau nên công năng của chúng cũng hoàn toàn khác nhau. Ở Phần 2, The Water MAN sẽ liệt kê ra những loại trà thảo mộc phổ biến và những lưu ý khi sử dụng chúng. Nhớ đón đón nếu bạn thực sự quan tâm đến chủ đề này.